Cải cách hành chính tạo động lực thúc đẩy tăng trưởng

(Baohatinh.vn) - Cải cách hành chính được huyện Nghi Xuân (Hà Tĩnh) xác định là một trong những nhiệm vụ quan trọng thúc đẩy tăng trưởng. Bởi vậy, huyện đã tập trung làm tốt nhiệm vụ này trên nhiều nội dung.

cai cach hanh chinh tao dong luc thuc day tang truong

Người dân đến Trung tâm Hành chính công huyện Nghi Xuân - Hà Tĩnh làm thủ tục hành chính.

Sau những ngày nghỉ tết Nguyên đán, lượng người đến Trung tâm Hành chính công huyện Nghi Xuân khá đông. Tại đây, các quy định về thủ tục hành chính được niêm yết công khai, minh bạch. Cầm trên tay giấy đăng ký kinh doanh, anh Nguyễn Thành Năng (xã Xuân Thành) phấn khởi: “Chỉ sau khoảng thời gian ngắn, thủ tục của tôi đã được giải quyết nhanh gọn”.

Không chỉ có vậy, “thái độ làm việc của đội ngũ cán bộ trung tâm cũng vui vẻ và rất nhiệt tình” - chị Bùi Thị Hiền (tổ dân phố 3, thị trấn Xuân An) nhận xét.

Xác định cải cách hành chính để thúc đẩy tăng trưởng, đặc biệt là thu hút đầu tư, những năm gần đây, huyện Nghi Xuân đã triển khai nhiều giải pháp như tổ chức tiếp nhận, liên thông trong xử lý các thủ tục về thuế, đất đai, giảm thời gian đi lại của công dân, giảm số lần nộp hồ sơ. Liên thông các lĩnh vực: Tài chính kế hoạch, văn hóa, y tế của UBND huyện, giảm bớt số lượng cán bộ trực tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả…

Việc áp dụng hệ thống quản lý chất lượng ISO 9001 - 2008 đã góp phần tích cực trong giải quyết các công việc chuyên môn của đơn vị; các quy trình được cụ thể hóa, giảm bớt các giấy tờ rườm rà: Giảm 3 mẫu đơn/bộ hồ sơ, giảm thời gian đăng ký thế chấp, xóa thế chấp từ 3 ngày xuống còn 4 giờ…

Đặc biệt, từ ngày 20/10/2017, huyện đã áp dụng phần mềm theo cơ chế một cửa liên thông tại 19/19 xã, thị trấn, góp phần giảm chi phí hành chính. Kết quả xử lý trên phần mềm tính đến ngày 31/1/2018 đã tiếp nhận 3.288 hồ sơ, giải quyết 2.937 hồ sơ, đang giải quyết 245 hồ sơ; trả yêu cầu bổ sung 93 hồ sơ, trả lại 14 hồ sơ không đủ điều kiện.

Cùng với cải cách thủ tục hành chính, huyện Nghi Xuân còn tập trung nâng cao chất lượng, hiệu quả làm việc của đội ngũ cán bộ, công chức. Theo đó, cấp ủy, UBND huyện phân công các thành viên trong Ban Thường vụ, Ban Chấp hành Đảng bộ huyện cùng cán bộ phòng, ban và các xã bám sát cơ sở, thường xuyên nắm bắt tình hình, lắng nghe tâm tư nguyện vọng của người dân, chỉ đạo cơ quan chức năng xử lý kịp thời những phát sinh, vướng mắc.

Bên cạnh đó, chỉ đạo các ngành LĐ-TB&XH tập trung xử lý những vướng mắc, tồn đọng về chính sách xã hội và người có công; Phòng TN&MT, Văn phòng Đăng ký quyền sử dụng đất tập trung giải quyết các vấn đề nổi cộm trong quản lý đất đai, nhất là với vụ việc tranh chấp đất đai kéo dài nhiều năm…

Trước khi ra mắt Trung tâm Hành chính công huyện Nghi Xuân, bên cạnh đầu tư hệ thống trang thiết bị, máy móc hiện đại, huyện còn cân nhắc lựa chọn những cán bộ có năng lực, phẩm chất tốt nhận nhiệm vụ tại đơn vị. Thế nên, dù trung tâm “mới đi vào hoạt động được 1 tháng nhưng đã tiếp nhận được 873 hồ sơ; đã giải quyết trên 580 hồ sơ; đang giải quyết trên 200 hồ sơ, còn lại yêu cầu bổ sung” - Giám đốc Trung tâm Hành chính công huyện Hồ Văn Chương cho biết.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast