Đại biểu HĐND tỉnh Hà Tĩnh: Vì sao vẫn còn 80 căn nhà ở xã hội chưa có người ở?

(Baohatinh.vn) - Sáng nay (15/7), Kỳ họp thứ 8, HĐND tỉnh Hà Tĩnh tiếp tục tiến hành phiên chất vấn và trả lời chất vấn.

Theo chương trình, Phó Giám đốc phụ trách Sở Xây dựng Nguyễn Quốc Hà đăng đàn trả lời nguyên nhân và giải pháp liên quan tới một số tuyến đường trên địa bàn TP Hà Tĩnh được quy hoạch từ lâu; việc đền bù, GPMB để thực hiện theo quy hoạch đòi hỏi kinh phí lớn gây vướng mắc, khó khăn trong quản lý quy hoạch, quản lý trật tự xây dựng, ảnh hưởng trực tiếp đến đời sống và quyền lợi của người dân.

Đại biểu HĐND tỉnh Hà Tĩnh: Vì sao vẫn còn 80 căn nhà ở xã hội chưa có người ở?

Phó Giám đốc Sở Xây dựng Hà Tĩnh Nguyễn Quốc Hà cho biết: Những năm qua, đã có nhiều nguồn lực được bố trí để đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng giao thông trên địa bàn thành phố như nâng cấp các tuyến đường: Nguyễn Công Trứ, Mai Thúc Loan, Lê Duẩn kéo dài, Trường Chinh, vành đai đô thị Bắc, Nguyễn Trung Thiên kéo dài...

Tuy vậy, một số tuyến đường đã quy hoạch từ lâu nhưng chưa được đền bù, GPMB toàn bộ để đầu tư xây dựng nâng cấp làm ảnh hưởng trực tiếp đến đời sống của người dân; nhất là các hộ có nhu cầu tách thửa, chuyển đổi mục đích sử dụng, làm nhà kiên cố.

Ông Nguyễn Quốc Hà cũng đã phân tích, làm rõ các nguyên nhân và xác định 4 giải pháp chính gồm: giải pháp về quy hoạch, nâng cao hiệu quả quản lý Nhà nước, giải pháp về đầu tư, giải pháp về nguồn vốn.

Theo đó, Sở Xây dựng sẽ chủ trì, phối hợp với các đơn vị có liên quan tổ chức rà soát, lập điều chỉnh quy hoạch chung TP Hà Tĩnh phù hợp với định hướng Quy hoạch tỉnh đang trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt; giao đơn vị tư vấn phối hợp với UBND TP Hà Tĩnh rà soát, đánh giá lại định hướng, quy mô của các tuyến đường và lấy ý kiến của cơ quan, đơn vị, cộng đồng dân cư. Sau khi đồ án điều chỉnh Quy hoạch chung được phê duyệt sẽ tiến hành cập nhật, lập phủ kín các quy hoạch phân khu để làm cơ sở quản lý.

Đại biểu HĐND tỉnh Hà Tĩnh: Vì sao vẫn còn 80 căn nhà ở xã hội chưa có người ở?

Đồng thời, tham mưu UBND tỉnh ban hành Quy định một số nội dung về quản lý quy hoạch xây dựng, quy hoạch đô thị, cấp giấy phép xây dựng và quản lý trật tự xây dựng trên địa bàn tỉnh Hà Tĩnh; tuyên truyền, phổ biến các quy định của pháp luật về công tác quản lý về quy hoạch, quản lý trật tự xây dựng. Đẩy nhanh tiến độ thực hiện các thủ tục đầu tư, thi công; xây dựng chương trình, kế hoạch đầu tư mạng lưới tuyến đường giao thông TP Hà Tĩnh đồng bộ; chủ động triển khai các khu tái định cư. Ngoài ra, tập trung kêu gọi mọi nguồn lực đầu tư kết cấu hạ tầng giao thông; đẩy mạnh hoạt động xúc tiến đầu tư...

Đại biểu Phan Tấn Linh (tổ đại biểu huyện Nghi Xuân) đặt câu hỏi: Tập đoàn T&T là doanh nghiệp tài trợ quy hoạch Khu du lịch sinh thái, vui chơi giải trí đảo Xuân Giang 2 nhưng nhiều năm không triển khai khiến đời sống của 150 hộ dân liên quan gặp rất nhiều khó khăn. Vậy, ông có thể cho biết, khi Tập đoàn T&T tài trợ quy hoạch có điều kiện ràng buộc gì không? Trong trường hợp dự án triển khai chậm hoặc không triển khai thì hướng xử lý như thế nào?

Hiện nay, nhiều địa phương đang lúng túng khi thực hiện thanh quyết toán nguồn xã hội hóa lập quy hoạch, vậy Sở Xây dựng đã tham mưu như thế nào để tạo điều kiện thuận lợi cho nhà tài trợ, chính quyền địa phương và tăng cường hiệu quả công tác quản lý Nhà nước?

Đại biểu HĐND tỉnh Hà Tĩnh: Vì sao vẫn còn 80 căn nhà ở xã hội chưa có người ở?

Đại biểu Phan Tấn Linh

Trả lời vấn đề này, Phó Giám đốc phụ trách Sở Xây dựng Nguyễn Quốc Hà cho biết: Xã hội hóa lập quy hoạch là phương thức đúng đắn khi điều kiện ngân sách địa phương còn khó khăn. Tuy nhiên, chất lượng quy hoạch không phụ thuộc vào các nhà tài trợ quy hoạch. Bên cạnh đó, tiến độ đầu tư quy hoạch Khu du lịch sinh thái, vui chơi giải trí đảo Xuân Giang 2 không liên quan đến nhà tài trợ mà liên quan đến chủ đầu tư, đơn vị tư vấn.

Thời gian qua, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh và các đồng chí trong Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã tổ chức làm việc với Tập đoàn T&T. Qua đó, chỉ rõ nguyên nhân chính do chưa giải trình được với Bộ NN&PTNT về việc thoát lũ sông Lam. Lãnh đạo tỉnh cũng đã chỉ đạo Sở NN&PTNT làm việc với Bộ NN&PTNT, nhà đầu tư và UBND huyện Nghi Xuân để đẩy nhanh tiến độ.

Ông Nguyễn Quốc Hà khẳng định: Khu du lịch sinh thái, vui chơi giải trí đảo Xuân Giang 2 là dự án tiềm năng, kết nối 2 địa phương Nghệ An và Hà Tĩnh. Chúng tôi hết sức chia sẻ với các hộ dân bị ảnh hưởng và cam kết tiếp tục triển khai kịp thời các phần việc để đẩy nhanh tiến độ.

Về việc thanh quyết toán nguồn xã hội hóa lập quy hoạch, ông Hà cho biết, Sở Xây dựng sẽ tham khảo thêm ý kiến từ Sở Tài chính để có câu trả lời thỏa đáng.

Đại biểu Phạm Nghĩa (tổ đại biểu Can Lộc) chất vấn: Việc giám sát xây dựng nhà ở thương mại chưa được quan tâm thấu đáo nên hạ tầng chưa đảm bảo, nhanh xuống cấp… Trách nhiệm của vấn đề này thuộc về ai và giải pháp trong thời gian tới là gì?

Đại biểu HĐND tỉnh Hà Tĩnh: Vì sao vẫn còn 80 căn nhà ở xã hội chưa có người ở?

Đại biểu Phạm Nghĩa

Trả lời câu hỏi này, Phó Giám đốc phụ trách Sở Xây dựng Nguyễn Quốc Hà khẳng định: Chất lượng của các khu dân cư ảnh hưởng trực tiếp đến đời sống của người dân, nếu buông lỏng việc giám sát thì có lỗi với người dân. Thời gian qua, Sở Xây dựng đã tổ chức 2 đoàn kiểm tra ở Cẩm Xuyên. Kết quả cho thấy chất lượng các công trình khu dân cư cơ bản đáp ứng được yêu cầu. Hiện chúng tôi cũng đang thực hiện kiểm tra ở TP Hà Tĩnh.

Đại biểu Nguyễn Thị Lệ Hà (tổ đại biểu TP Hà Tĩnh) chất vấn: Hiện nay còn 80 căn nhà ở xã hội chưa có người ở. Vậy nguyên nhân dẫn tới thực trạng này là do đâu và khi nào các đối tượng đủ điều kiện sẽ được tiếp cận?

Đại biểu HĐND tỉnh Hà Tĩnh: Vì sao vẫn còn 80 căn nhà ở xã hội chưa có người ở?

Phó Giám đốc phụ trách Sở Xây dựng thông tin: Qua 11 đợt mở bán, đã có tất cả 396 căn nhà ở xã hội đến tay khách hàng. Theo Luật Nhà ở và các văn bản pháp luật liên quan quy định, chủ đầu tư phải để lại 20% để cho thuê và 80 căn chưa có người ở nằm trong số đó.

Thời gian qua, chủ đầu tư là Quỹ Đầu tư phát triển Hà Tĩnh đã có văn bản trình UBND tỉnh để xin ý kiến về việc sẽ bán 20% số căn này khi đầu tư giai đoạn 2. UBND tỉnh đã tiếp tục xin ý kiến của Thường trực Tỉnh ủy, Thường trực HĐND tỉnh và đã có văn bản đồng ý. Trên cơ sở đó, UBND tỉnh giao cho chủ đầu tư triển khai mở bán 80 căn này.

Ông Nguyễn Quốc Hà nhấn mạnh: Vào giai đoạn 2, tình trạng sốt đất diễn ra nên nhiều người quan tâm đến nhà ở xã hội. Sau khi công bố bán 80 căn đã có tất cả 308 hồ sơ nộp đăng ký mua dẫn tới lượng cầu lớn hơn cung rất nhiều. Chính vì vậy, quá trình bán, các ngành chức năng hết sức thận trọng, đảm bảo tính công khai, minh bạch, đúng đối tượng. Sở Xây dựng cũng đã tham mưu tiếp tục đẩy nhanh tiến độ giai đoạn 2 để đáp ứng nhu cầu của người dân và thống nhất xin ý kiến UBND tỉnh tổ chức bốc thăm công khai.

Về dự án nhà ở xã hội, Bí thư Tỉnh ủy – Chủ tịch HĐND tỉnh Hoàng Trung Dũng thông tin thêm, theo chủ trương của Bộ Xây dựng đưa ra, tại các thành phố lớn, 20% nhà ở xã hội sẽ cho công nhân và người thu nhập thấp thuê.

Đối với Hà Tĩnh, trong vòng 2-3 năm qua, 80 căn nhà này không có người thuê. Thường trực Tỉnh ủy cũng đã xem xét, thống nhất bán 20% số căn cho người có nhu cầu, do đó, đề nghị UBND tỉnh sớm triển khai trong giai đoạn 2. Theo chủ trì, hội đồng xét duyệt cần ưu tiên những hộ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn trong quá trình bán những căn hộ này.

Trong thời gian HĐND tỉnh họp, cử tri và Nhân dân tỉnh nhà có ý kiến, kiến nghị đề nghị liên hệ qua số điện thoại: 02393.853.032 hoặc gửi thư điện tử qua địa chỉ: thuky.hdndht@hatinh.gov.vn.

Chủ đề Kỳ họp thứ 18 HĐND tỉnh Hà Tĩnh

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast