Hà Tĩnh ban hành công điện khẩn ứng phó với mưa lớn

(Baohatinh.vn) - Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn tỉnh Hà Tĩnh yêu cầu các địa phương, đơn vị khẩn trương thực hiện ngay một số nhiệm vụ nhằm ứng phó với mưa lớn trên địa bàn.

Sáng 23/9, Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn tỉnh Hà Tĩnh đã ban hành Công điện khẩn số 06/CĐ-PCTT “Về việc tập trung ứng phó với tình hình mưa lớn trên địa bàn tỉnh” gửi các địa phương, đơn vị liên quan.

Hà Tĩnh ban hành công điện khẩn ứng phó với mưa lớn

Ảnh minh họa

Theo tin từ Đài Khí tượng thủy văn tỉnh, do ảnh hưởng áp cao lục địa tăng cường kết hợp rìa Bắc dải hội tụ nhiệt đới có trục qua Trung Trung Bộ có xu hướng nâng trục lên phía Bắc nên hôm nay (23/9) đến ngày 25/9 toàn tỉnh có mưa to, có nơi mưa rất to và dông.

Tổng lượng mưa dự báo cả đợt các khu vực phổ biến 150 - 250mm, có nơi trên 350mm. Cảnh báo các ngày 27 - 29/9, khu vực Hà Tĩnh khả năng tiếp tục có mưa lớn diện rộng; nguy cơ xảy ra lũ, lũ quét, sạt lở đất ở trung du và vùng núi, ngập úng cục bộ ở vùng trũng thấp và khu đô thị.

Để chủ động ứng phó với tình hình mưa lớn trên địa bàn, Trưởng ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn tỉnh yêu cầu các địa phương, đơn vị khẩn trương thực hiện ngay một số nhiệm vụ sau:

1. Chủ tịch UBND các huyện, thành phố, thị xã

- Tiến hành kiểm tra, rà soát ngay tất cả các vị trí có nguy cơ cao về sạt lũ quét, sạt lở đất và ngập lụt sâu để kịp thời thông báo cho người dân chủ động, phòng tránh có hiệu quả.Tổ chức rà soát các hộ dân, số điện thoại chủ hộ nằm trong vùng có nguy cơ xảy ra ngập lũ, lũ quét, sạt lở đất để sẵn sàng liên lạc, ứng cứu nếu có thiên tai xảy ra, đặc biệt lưu ý đối với các xã Sơn Hồng, Sơn Kim 1, Sơn Kim 2 (huyện Hương Sơn); xã Lâm Hợp, Kỳ Thượng, Kỳ Sơn (huyện Kỳ Anh); xã Hương Quang (Vũ Quang), xã Đỉnh Bàn (huyện Thạch Hà), xã Xuân Lam (huyện Nghi Xuân) ... Phân công cán bộ theo dõi cụ thể các vùng có nguy cơ cao về thiên tai, chủ động triển khai các phương án ứng phó phù hợp; đảm bảo an toàn tính mạng cho người dân.

- Chủ động triển khai phương án đảm bảo an toàn giao thông trên các tuyến giao thông trọng điểm, các tuyến đường đang thi công dang dở, đề phòng mưa lớn gây sạt lở, làm ách tắc giao thông; cử người trực và hướng dẫn giao thông tại các khu vực xung yếu, như: Ngầm qua suối, đường bị ngập sâu, bến đò ngang, đò dọc… nghiêm cấm đánh bắt cá ở những khu vực lũ nguy hiểm để đảm bảo an toàn cho người dân; tránh lơ là, chủ quan trong mưa, lũ để xảy ra những tai nạn chết người do bất cẩn. Căn cứ tình hình cụ thể tại địa phương, Chủ tịch UBND cấp huyện quyết định và chịu trách nhiệm trong việc cho học sinh nghỉ học để hạn chế việc đi lại, tránh bất cẩn xảy ra sự cố đáng tiếc.

2. Các đơn vị được giao quản lý các công trình hồ đập thủy lợi, thủy điện, đê điều:

- Tổ chức kiểm tra, rà soát và triển khai các phương án đảm bảo an toàn công trình đê điều, hồ đập; đặc biệt là các hồ chứa vừa và nhỏ đã xuống cấp, tiềm ẩn nhiều rủi ro, các hồ chứa đã đầy hoặc gần đầy nước, các hồ chứa đang thi công, sửa chữa và các tuyến đê xung yếu, đê, cống qua đê đang thi công. Tổ chức lực lượng tuần tra, canh gác để kịp thời phát hiện, xử lý các sự cố (nếu có) ngay từ giờ đầu; chuẩn bị đầy đủ, vật tư, phương tiện, nhân lực để xử lý khi có tình huống xấu xảy ra, đặc biệt tại các vị trí xung yếu.

- Đối với các hồ chứa có cửa van, đơn vị quản lý theo dõi chặt chẽ diễn biến thời tiết, đặc biệt là tình hình mưa từ các cơ quan khí tượng thủy văn, để chủ động vận hành, nhằm đảm bảo an toàn công trình, an toàn hạ du và tích đủ nước phục vụ sản xuất. Đối với các cống tiêu, thoát lũ phải cử người thường trực thường xuyên để vận hành tiêu thoát lũ kịp thời.

3. Sở Thông tin và Truyền thông chỉ đạo các cơ quan thông tin đại chúng phối hợp với Đài Khí tượng Thủy văn tỉnh kịp thời thông tin về tình hình, diễn biến của mưa, lũ đến các địa phương, các ngành và Nhân dân được biết, để chủ động phòng tránh có hiệu quả.

4. Sở Giao thông Vận tải phối hợp với Công an tỉnh và các địa phương tổ chức kiểm tra, cử người canh gác, hướng dẫn giao thông tại các bến đò dọc, đò ngang, các ngầm, tràn qua sông, suối, để tránh xảy ra các trường hợp thiệt hại về người do bất cẩn.

5. Ban Chỉ huy PCTT và TKCN các công trình thủy lợi: Kẻ Gỗ - Bộc Nguyên, Sông Rác - Kim Sơn - Thượng Sông Trí, Ngàn Trươi - Cẩm Trang; hạ du Nhà máy thủy điện Hố Hô, Thủy điện Hương Sơn theo dõi chặt chẽ diễn biến thời tiết, để chỉ đạo đơn vị quản lý hồ chủ động điều tiết hồ chứa, triển khai các phương án đảm bảo an toàn cho công trình và vùng hạ du.

6. Các Chủ đầu tư, các Ban Quản lý dự án chỉ đạo các Nhà thầu đang thi công các công trình chủ động triển khai các biện pháp đảm bảo an toàn cho người, phương tiện và công trình.

7. Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh, Công an tỉnh sẵn sàng lực lượng, phương tiện để chủ động chi viện cho các địa phương để ứng phó với thiên tai khi có lệnh.

8. Đề nghị các Đoàn kiểm tra, chỉ đạo công tác PCTT và TKCN tại các địa phương chủ động xuống cơ sở để kiểm tra, đôn đốc, chỉ đạo và hỗ trợ địa phương triển khai thực hiện các biện pháp ứng phó.

9. Đài Khí tượng Thủy văn tỉnh cập nhật tình hình thời tiết, phối hợp với Đài Phát thanh truyền hình, Báo Hà Tĩnh kịp thời đưa tin về diễn biến của thiên tai cho các cấp, các ngành và nhân dân biết để chủ động phòng tránh có hiệu quả.

10. Tăng cường lực lượng trực ban tại các cơ quan, đơn vị để chủ động xử lý các tình huống có thể xảy ra; thường xuyên cập nhật tình hình, diễn biến của mưa lũ, công tác ứng phó, kịp thời báo cáo về UBND tỉnh và Ban Chỉ huy PCTT và TKCN tỉnh để chỉ đạo.

Nếu địa phương, đơn vị nào không tổ chức kiểm tra và triển khai các biện pháp phòng chống thiên tai để xảy ra sự cố do thiếu trách nhiệm thì Chủ tịch UBND cấp huyện và Thủ trưởng đơn vị quản lý phải chịu trách nhiệm trước Chủ tịch UBND tỉnh./.

Chủ đề Thời tiết - Khí hậu

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast