Kết quả 6 tháng khả quan nhưng không nên sớm thỏa mãn

(Baohatinh.vn) - Bộ trưởng Bộ Kế hoạch & Đầu tư Nguyễn Chí Dũng đã nhấn mạnh như vậy trong phần trình bày báo cáo triển khai thực hiện Nghị quyết số 01/NQ-CP và tình hình KT-XH tháng 6 và 6 tháng đầu năm 2017 tại hội nghị trực tuyến của Chính phủ với các địa phương, bắt đầu từ sáng nay (3/7).

ket qua 6 thang kha quan nhung khong nen som thoa man

Chủ tịch UBND tỉnh Đặng Quốc Khánh chủ trì điểm cầu Hà Tĩnh.

GDP ước tăng 5,73% so với cùng kỳ năm 2016

Trong bối cảnh kinh tế thế giới có nhiều thuận lợi, kinh tế trong nước Quý II và 6 tháng đã có những cải thiện rõ nét, nhiều tín hiệu tích cực hơn so với Quý I; kinh tế vĩ mô tiếp tục ổn định; tăng trưởng tổng sản phẩm trong nước đã có sự bứt phá; động lực tăng trưởng của nền kinh tế khả quan; triển vọng tăng trưởng dự báo cao hơn trong các quý cuối năm. Tính chung 6 tháng đầu năm 2017, tổng sản phẩm trong nước (GDP) ước tăng 5,73% so với cùng kỳ năm 2016.

ket qua 6 thang kha quan nhung khong nen som thoa man

Bộ trưởng Bộ KH&ĐT Nguyễn Chí Dũng (Ảnh: quochoi.vn)

"6 tháng đầu năm, tình hình lạm phát tiếp tục được kiểm soát, giá cả có xu hướng ổn định; chỉ số giá tiêu dùng (CPI) hàng tháng so với tháng trước có xu hướng giảm dần. Lạm phát cơ bản bình quân 6 tháng đầu năm 2017 tăng 1,52% so với bình quân cùng kỳ năm 2016. Thị trường tiền tệ, hoạt động ngân hàng, thị trường chứng khoán diễn biến phù hợp với định hướng duy trì ổn định kinh tế vĩ mô của Chính phủ. Thu, chi ngân sách nhà nước nhìn chung đáp ứng được tiến độ dự toán đề ra. Sản xuất nông, lâm nghiệp và thủy sản 6 tháng đầu năm 2016 gặp nhiều yếu tố thuận lợi, tăng khoảng 5,08%, đóng góp 0,15 điểm phần trămvào mức tăng trưởng chung. Riêng ngành thủy sản đạt mức tăng trưởng khá, cả về sản lượng nuôi trồng thủy sản và sản lượng khai thác thủy sản. Đặc biệt, các tỉnh chịu ảnh hưởng từ sự cố môi trường biển miền Trung đã phục hồi sản xuất, khai thác thủy sản biển và đã có tín hiệu tăng trở lại ” - Bộ trưởng Bộ KH&ĐT Nguyễn Chí Dũng cho biết.

Bộ trưởng Bộ KH&ĐT Nguyễn Chí Dũng cũng lưu ý, kết quả 6 tháng đầu năm là khả quan, tuy nhiên, các bộ, ngành, địa phương không nên sớm thỏa mãn với những gì đạt được bước đầu, cần duy trì thường xuyên, liên tục những nỗ lực, cố gắng trong 6 tháng cuối năm để phấn đấu đạt mục tiêu đề ra.

ket qua 6 thang kha quan nhung khong nen som thoa man

Quang cảnh phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 6/2017. Ảnh: VGP/Quang Hiếu

KT-XH 6 tháng cuối năm có triển vọng tăng trưởng tích cực

Theo nhận định của Bộ KH&ĐT, tình hình kinh tế - xã hội trong nước 6 tháng cuối năm có triển vọng tăng trưởng tích cực. Tăng trưởng tiêu dùng cũng được dự báo tương đối lạc quan cho những tháng cuối năm do tác động của chính sách khuyến khích đầu tư và sản xuất; chu kỳ đẩy mạnh tiêu dùng vào cuối năm; sức mua dự kiến được cải thiện nhờ việc tăng lương cơ bản...

Dòng vốn FDI được dự báo sẽ đạt nhiều kết quả tích cực nhờ các yếu tố thuận lợi của nền kinh tế như: môi trường kinh doanh ngày càng được cải thiện; nhiều hiệp định thương mại quan trọng đã được ký kết chuẩn bị có hiệu lực; sự đánh giá tích cực của các tổ chức và nhà đầu tư nước ngoài về triển vọng đầu tư tại Việt Nam.

Khu vực công nghiệp và xây dựng mặc dù còn gặp nhiều khó khăn và thách thức, nhưng dự báo sẽ đạt mức tăng khá; khu vực dịch vụ được kỳ vọng sẽ tiếp tục tăng trưởng nhanh hơn so với cùng kỳ khi tiêu dùng có xu hướng cải thiện tốt hơn và triển vọng phát triển tốt hơn của ngành du lịch. Khu vực nông, lâm, thủy sản sẽ tiếp tục phục hồi khi các biện pháp giải quyết thị trường tiêu thụ cho các sản phẩm nông, lâm thủy sản có hiệu quả.

Tuy nhiên, trong bối cảnh kinh tế quốc tế diễn biến phức tạp, kinh tế Việt Nam dự kiến có thể gặp nhiều khó khăn do tác động từ các yếu tố bên ngoài như: bất ổn địa chính trị thế giới, xu hướng gia tăng bảo hộ mậu dịch có thể tác động tiêu cực tới hoạt động thương mại và đầu tư trực tiếp nước ngoài của Việt Nam...

Bên cạnh đó, các nguyên nhân nội tại của nền kinh tế cũng cần được đánh giá đầy đủ và có giải pháp bền vững để khắc phục.

Cũng trong thời gian còn lại của buổi sáng, hội nghị nghe Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng báo cáo tóm tắt công tác chỉ đạo, điều hành của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ; kết quả thực hiện nhiệm vụ của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ giao và kết quả kiểm tra của Tổ công tác tháng 6 và 6 tháng năm 2017;

ket qua 6 thang kha quan nhung khong nen som thoa man

Đại biểu các địa phươn: Hà Nội, TP Hồ Chí Minh, Hải Phòng, Cần Thơ… cũng báo cáo tình hình KT-XH của địa phương mình trong 6 tháng qua.

Chiều nay, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tiếp tục chủ trì hội nghị trực tuyến phiên thường kỳ 6 tháng đầu năm với các địa phương.

Báo Hà Tĩnh điện tử tiếp tục cập nhật thông tin.

Chủ đề Hoạt động của lãnh đạo tỉnh

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast