Kỳ họp thứ 18, HĐND tỉnh Hà Tĩnh: Gửi đến cử tri và Nhân dân thông điệp của quyết tâm và hành động

(Baohatinh.vn) - Với thông điệp của quyết tâm, trách nhiệm và hành động mạnh mẽ, 24 nghị quyết của Kỳ họp thứ 18, HĐND tỉnh Hà Tĩnh khóa XVII được ban hành, triển khai, góp phần đưa Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIX đi vào cuộc sống.

Kỳ họp thứ 18, HĐND tỉnh Hà Tĩnh: Gửi đến cử tri và Nhân dân thông điệp của quyết tâm và hành động

Bí thư Tỉnh ủy - Chủ tịch HĐND tỉnh Hoàng Trung Dũng; các Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Trần Tú Anh, Trần Văn Kỳ chủ tọa kỳ họp.

Kỳ họp quyết định nhiều chính sách quan trọng

Diễn ra sau Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIX, Kỳ họp thứ 18, HĐND tỉnh khóa XVII không chỉ đánh giá kết quả năm 2020, bàn kế hoạch năm 2021 mà còn hoạch định nhiều chính sách cho giai đoạn 2021-2025. Kỳ họp cũng đã hoàn thành việc kiện toàn nhân sự chủ chốt HĐND và UBND tỉnh sau Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIX.

Video: Ông Nguyễn Quang Tuấn vui mừng về các chính sách liên quan trực tiếp người dân

Tại kỳ họp này, ngoài các nghị quyết về nhân sự, HĐND tỉnh đã thảo luận và thông qua 24 nghị quyết trên các lĩnh vực. Theo ông Nguyễn Huy Hùng (Tổ đại biểu TX Hồng Lĩnh), các dự thảo nghị quyết chuyên đề trên các lĩnh vực KT-XH đã được các ban HĐND tỉnh thẩm tra và tiếp thu ý kiến của đại biểu HĐND tỉnh để hoàn thiện, đảm bảo chính sách được triển khai có hiệu quả hơn trong thực tiễn.

Theo dõi kỳ họp, cử tri và Nhân dân vui mừng không chỉ bởi các nghị quyết của kỳ họp đã vạch rõ đường hướng, giải pháp phát triển KT-XH tỉnh mà còn quyết định nhiều chính sách liên quan trực tiếp đến cuộc sống người dân.

Ông Nguyễn Quang Tuấn - Bí thư Chi bộ kiêm Trưởng ban Công tác mặt trận tổ dân phố 2, phường Hưng Trí, TX Kỳ Anh phấn khởi chia sẻ: Những chính sách quan trọng, có ý nghĩa thiết thực như tiếp tục hỗ trợ sản xuất nông nghiệp, hỗ trợ bảo hiểm y tế cho các đối tượng khó khăn, đặc biệt là việc ban hành nghị quyết thay thế Nghị quyết 156/2019/NQ-HĐND về mức bồi dưỡng đối với người trực tiếp tham gia công việc của thôn, tổ dân phố đã tháo gỡ một phần khó khăn cho cán bộ cơ sở. Qua đó, tạo thêm động lực cho cán bộ, đảng viên và Nhân dân trong thực hiện nhiệm vụ thời gian tới.

Đổi mới trong điều hành, phát huy trách nhiệm, trí tuệ của đại biểu

Trong thời gian 2,5 ngày thực hiện khá nhiều nội dung, Kỳ họp thứ 18 đã phát huy cao tinh thần đổi mới trong tổ chức, điều hành. Theo đó, các nội dung chương trình được chuẩn bị chu đáo, sắp xếp hợp lý; chủ tọa điều hành khoa học, đúng trọng tâm; đại biểu phát huy cao trí tuệ, trách nhiệm góp phần vào thành công của kỳ họp.

Việc đại biểu chủ động nghiên cứu tài liệu, giảm thời gian trình bày các báo cáo đã giúp kỳ họp có thêm quỹ thời gian thỏa đáng cho các nội dung quan trọng như: thảo luận, góp ý các giải pháp phát triển KT-XH (1 buổi); trả lời các ý kiến, kiến nghị của cử tri gửi đến kỳ họp và chất vấn, trả lời chất vấn vấn đề cử tri và đại biểu quan tâm (1 ngày). Đặc biệt, theo ông Nguyễn Thế Hoàn (Tổ đại biểu huyện Lộc Hà), đại biểu ở tổ đã nắm chắc được tình hình các địa phương, đặc biệt là những khó khăn, vướng mắc, nắm bắt được tâm tư, nguyện vọng của người dân, thể hiện được tinh thần trách nhiệm, góp ý thẳng thắn và có những phản biện cần thiết, đáp ứng được những mong muốn, gửi gắm của cử tri”.

Đại biểu Nguyễn Thế Hoàn: Kỳ họp có thêm thời gian thỏa đáng cho các nội dung quan trọng

Điểm ấn tượng trong kỳ họp lần này đó là sự trăn trở, tinh thần nhìn thẳng vào những con số thực chất, tiềm năng, lợi thế và khó khăn nội tại để bàn các giải pháp phát triển bền vững đã được thể hiện rõ nét trong các phiên thảo luận tổ, chất vấn. Nhiều đại biểu không ngại đặt câu hỏi về tính xác thực của một số con số trong các báo cáo và tính khả thi của những chỉ tiêu đặt ra cho năm 2021 cũng như những năm tiếp theo.

Từ những băn khoăn, đại biểu đã có 46 ý kiến góp ý giải pháp thực hiện mục tiêu KT-XH, QPAN và các tờ trình, dự thảo nghị quyết. Trong đó, nhiều ý kiến tâm huyết, trí tuệ, như “cần có những giải pháp đổi mới, sáng tạo trong chỉ đạo điều hành, thực hiện nhiệm vụ phát triển” (đại biểu Đỗ Khoa Văn - tổ Vũ Quang); “hoạch định chiến lược phát triển nông nghiệp phải gắn với biến đổi khí hậu” (đại biểu Lê Ngọc Huấn, tổ Hương Khê); “cần bổ sung nhóm giải pháp mạnh trong cải thiện môi trường kinh doanh để thu hút đầu tư, phát triển sản xuất, tạo nguồn thu ngân sách bền vững” (đại biểu Nguyễn Thị Thúy Nga, tổ Can Lộc)…

Kỳ họp thứ 18, HĐND tỉnh Hà Tĩnh: Gửi đến cử tri và Nhân dân thông điệp của quyết tâm và hành động

Giám đốc Sở TN&MT Hồ Huy Thành đăng đàn trả lời chất vấn.

Phiên chất vấn và trả lời chất vấn đã đi đúng tinh thần chỉ đạo của Thường trực HĐND tỉnh: “hỏi thẳng, trả lời thẳng”, rõ trách nhiệm, không đổ lỗi, đùn đẩy, né tránh; làm rõ vì sao đến nay giải quyết chưa xong, trách nhiệm thuộc về ai, sắp tới giải quyết thế nào? 4 vấn đề được Thường trực HĐND tỉnh lựa chọn trong số 16 câu hỏi của đại biểu đã được các giám đốc - thành viên UBND trả lời cơ bản đạt yêu cầu đề ra; không khí phiên chất vấn dân chủ, thẳng thắn, trách nhiệm, có sự trao đổi, tranh luận để làm rõ thêm những vấn đề mà đại biểu và cử tri quan tâm. Phó Chủ tịch UBND tỉnh phụ trách lĩnh vực tham gia bổ sung, giải trình các vấn đề và Chủ tịch UBND tỉnh đã tiếp thu nghiêm túc, đầy đủ, đồng thời làm rõ thêm những việc trọng tâm UBND tỉnh đã chỉ đạo thời gian qua và những vấn đề đại biểu HĐND tỉnh đặt ra tại kỳ họp.

Truyền thông điệp về trách nhiệm và hành động vì Nhân dân

Tại kỳ họp, trước đại biểu, cử tri và Nhân dân tỉnh nhà, Chủ tịch UBND tỉnh cam kết sẽ yêu cầu các ngành, địa phương thực hiện kịp thời việc trả lời, giải quyết ý kiến, kiến nghị của cử tri; gắn với việc kiểm tra, đôn đốc, tổ chức thực hiện, phối hợp giám sát để đáp ứng yêu cầu, kiến nghị, đề xuất và mong muốn chính đáng của cử tri và Nhân dân tỉnh nhà.

Triển khai Nghị quyết của Kỳ họp thứ 18, Chủ tịch UBND tỉnh đã khẳng định khó khăn, thách thức và cơ hội, thời cơ, đòi hỏi chúng ta hành động quyết liệt hơn, hiệu quả hơn; người đứng đầu các sở, ngành, địa phương cần phát huy kết quả đạt được, nghiêm túc khắc phục những hạn chế, chấn chỉnh kỷ luật, kỷ cương, nêu cao trách nhiệm, bám sát cơ sở, tâm huyết, chủ động, đổi mới sáng tạo; tổ chức triển khai thực hiện đồng bộ các nhiệm vụ năm 2021.

Điểm cốt lõi của tinh thần hành động sau kỳ họp cũng đã được Bí thư Tỉnh ủy - Chủ tịch HĐND tỉnh Hoàng Trung Dũng nêu rõ: Phải lấy hiệu quả KT-XH, đời sống của người dân và chuẩn mực của lãnh đạo làm thước đo để đánh giá năng lực lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành của các cơ quan chức năng và năng lực của cán bộ. Cán bộ, đảng viên, các ngành chức năng phải luôn đặt mình vào hoàn cảnh của người dân, của doanh nghiệp để giải quyết những khó khăn, bức xúc cho Nhân dân, cho doanh nghiệp.

Nghị quyết của Kỳ họp thứ 18, HĐND tỉnh khóa XVII, bước cụ thể hóa Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIX đang được triển khai với những thông điệp hành động mạnh mẽ, với tinh thần quyết tâm, trách nhiệm cao trước Nhân dân và sự phát triển bền vững của tỉnh nhà.

Kỳ họp thứ 18, HĐND tỉnh Hà Tĩnh: Gửi đến cử tri và Nhân dân thông điệp của quyết tâm và hành động

Tại kỳ họp, HĐND tỉnh đã thảo luận và thông qua 24 nghị quyết trên các lĩnh vực.

Chủ đề Kỳ họp thứ 18 HĐND tỉnh Hà Tĩnh

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast