Người dân TP Hà Tĩnh ngồi nhà “lướt nét” xử lý các thủ tục hành chính

(Baohatinh.vn) - Từ ngày 4/12, TP Hà Tĩnh “mở hàng” triển khai vận hành, tiếp nhận dịch vụ công mức độ 4. Với mức độ này, người dân hoàn toàn có thể ngồi ở nhà, “lướt nét” với các bước hướng dẫn và nhận hồ sơ đúng hẹn mà không phải đến cơ quan chức năng…

Trước đây, muốn đăng ký thủ tục hành chính phải đến trực tiếp cơ quan nhà nước lấy số thứ tự, chờ cán bộ tiếp nhận hồ sơ và đến thêm một lần nữa để lấy kết quả. Nay, với dịch vụ công mức độ 4, mọi việc liên quan đến thủ tục hành chính, các tổ chức, cá nhân có thể thực hiện ở nhà hay bất cứ đâu chỉ với thiết bị có kết nối mạng.

Người dân TP Hà Tĩnh ngồi nhà “lướt nét” xử lý các thủ tục hành chính

Hoạt động giao dịch tại Trung tâm Hành chính công TP Hà Tĩnh

Anh Trần Quốc Hùng (đường Lê Duẩn) cho biết: “Có nhu cầu đăng ký cấp giấy chứng nhận đủ điều kiện hoạt động điểm cung cấp dịch vụ trò chơi điện tử công cộng, tôi đã đến Trung tâm Hành chính công TP Hà Tĩnh để làm như thông thường. Tuy nhiên, khi đến, tôi được cán bộ ở đây hướng dẫn thực hiện các bước qua mạng và giới thiệu chỉ ở nhà, không phải đến đây cũng có thể gửi và nhận hồ sơ. Tôi làm theo và nhanh chóng hoàn thành các thủ tục qua trực tuyến”

Anh Hùng cũng chia sẻ, đây là lần đầu tiên anh thực hiện thủ tục qua mạng. Lúc đầu cũng lo lắng về đơn đăng ký có chuyển đến cơ quan có thẩm quyền hay không, hồ sơ có được giải quyết đúng hạn hay không. Nhưng sau 2 ngày (5 -7/12), anh Hùng đã nhận được điện thoại liên hệ trả hồ sơ. Như vậy, kết quả giải quyết hồ sơ chỉ trong 2 ngày làm viêc như trên đã khẳng định sự lựa chọn của anh Hùng là hoàn toàn chính xác.

“Theo quy định của Chính phủ, dịch vụ công trực tuyến chia làm bốn cấp độ. Trong đó, dịch vụ công trực tuyến mức độ 4 là dựa trên cơ sở dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, nhưng cho phép người sử dụng thanh toán lệ phí trực tuyến. Việc trả kết quả có thể được thực hiện trực tuyến, gửi trực tiếp hoặc qua đường bưu điện đến người sử dụng. Ngày 3/12, Ban Quản lý, điều hành hoạt động cổng dịch vụ công tỉnh (Văn phòng UBND tỉnh) cấu hình xong mức độ 4 trên cổng dịch vụ công cho TP Hà Tĩnh và sau đó 1 ngày, thành phố đưa hệ thống dịch vụ công mức độ 4 vào vận hành. Đến nay, đã có 18 hồ sơ áp dụng ở các lĩnh vực như y tế, thông tin tuyên truyền, báo chí và xuất bản…” – Giám đốc Trung tâm Hành chính công TP Hà Tĩnh Trần Quốc Toản thông tin.

Người dân TP Hà Tĩnh ngồi nhà “lướt nét” xử lý các thủ tục hành chính

Đến này 11/12, Trung tâm Hành chính công TP Hà Tĩnh đã tiếp nhận 18 hồ sơ dịch vụ công mức độ 4

Trên “nền” của 165 thủ tục hành chính được giao dịch qua dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, TP Hà Tĩnh đã áp dụng 15 danh mục thủ tục để triển khai thực hiện dịch vụ công mức độ 4 tập trung ở các lĩnh vực giáo dục đào tạo, kinh tế, tư pháp, văn hóa thông tin.

Được biết, TP Hà Tĩnh là đơn vị khối huyện, thị tiên phong triển khai dịch vụ công mức độ 4. Tuy nhiên, đây là dịch vụ còn khá mới, các giao dịch hoàn toàn trên môi trường mạng nên trước mắt dịch vụ này gặp không ít khó khăn trong việc triển khai đại trà. Trong khi đó, tâm lý “giấy trắng, mực đen, con dấu đỏ” trong đa phần người dân vẫn không dễ thay đổi nên việc áp dụng cũng có những điểm nghẽn nhất định.

Việc áp dụng các dịch vụ công trực tuyến, đặc biệt là mức độ 4 là nhiệm vụ đang được Hà Tĩnh nói chung và TP Hà Tĩnh nỗ lực triển khai để tiến thêm một bước về cải cách hành chính và triển khai Chính phủ điện tử, đồng thời giảm thiểu tối đa công sức, thời gian của người dân và chính quyền trong việc giải quyết các thủ tục…

Người dân TP Hà Tĩnh ngồi nhà “lướt nét” xử lý các thủ tục hành chính

Với việc áp dụng dịch vụ công mức độ 4, người có nhu cầu không phải đến cơ quan nhà nước để thực hiện

Do vậy, để triển khai rộng rãi, ngoài đầu tư hạ tầng công nghệ thông tin đồng bộ và chuẩn hóa đội ngũ cán bộ thì công tác thông tin, tuyên truyền được xác định là nhiệm vụ đặc biệt quan trọng hiện nay.

“Bước đầu, TP Hà Tĩnh đang tập trung cho công tác tuyên truyền, hướng dẫn, vận động tổ chức, cá nhân tham gia để tạo hiệu ứng tích cực, tự bản thân người sử dụng cảm nhận những lợi ích của dịch vụ công mức độ 4 mang lại. Sau đó, thông qua những người đã giao dịch để nhân rộng ra các đối tượng có nhu cầu khác cũng là một giải pháp để nâng cao số lượng hồ sơ áp dụng dịch vụ công trực tuyến mức độ 4” - Giám đốc Trung tâm Hành chính công TP Hà Tĩnh Trần Quốc Toản cho biết.

Chủ đề Cải cách hành chính

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast