Nhật hỗ trợ Việt Nam cải cách thi tuyển công chức

Nhật Bản hỗ trợ kỹ thuật cho Việt Nam nâng cao năng lực ra đề và cải thiện hệ thống thi tuyển công chức bằng một dự án thực hiện trong ba năm 2021-2024.

Lễ khởi động dự án được Bộ Nội vụ phối hợp với Cơ quan hợp tác quốc tế Nhật Bản (JICA) vừa được tổ chức tại Hà Nội. Phía Nhật Bản sẽ giúp Việt Nam đánh giá tình trạng, thách thức trong thi tuyển công chức hiện nay, xác định phương hướng cải thiện phương pháp thi vòng 1, từ đó đưa ra lời khuyên để hoàn thiện các văn bản liên quan tới thi tuyển.

Nhật cũng sẽ chia sẻ kinh nghiệm, phương pháp xây dựng câu hỏi và giới thiệu một số câu liên quan tới khả năng tư duy; chia sẻ kinh nghiệm tổ chức thi phỏng vấn; đưa ra các đề xuất cần thiết với các văn bản liên quan đến vòng thi này.

Nhật hỗ trợ Việt Nam cải cách thi tuyển công chức

Thứ trưởng Nội vụ Trương Hải Long (trái) phát biểu tại lễ khởi động, kết nối trực tuyến với Cơ quan Nhân sự quốc gia Nhật Bản tại Tokyo. Ảnh: Hiếu Duy

Thứ trưởng Nội vụ Trương Hải Long cho biết, Đảng và Nhà nước Việt Nam đã xác định, để phát triển nhanh và bền vững đất nước trong giai đoạn 2021-2026 và những năm tiếp theo, cần tập trung ba đột phá chiến lược. Trong đó, có đột phá về phát triển nguồn nhân lực, nhất là nguồn nhân lực chất lượng cao, ưu tiên phát triển nguồn nhân lực cho công tác lãnh đạo, quản lý.

Chương trình tổng thể cải cách nền hành chính nhà nước giai đoạn 2021-2030 cũng xác định mục tiêu tổng thể của cải cách chế độ công vụ, công chức giai đoạn này là xây dựng nền công vụ chuyên nghiệp, trách nhiệm, năng động và thực tài; thực hiện cơ chế cạnh tranh lành mạnh, dân chủ, công khai, minh bạch trong bổ nhiệm, đề bạt cán bộ và tuyển dụng công chức, viên chức để thu hút người thực sự có đức, có tài vào làm việc trong cơ quan hành chính nhà nước .

Chính phủ Việt Nam đã chỉ đạo Bộ Nội vụ nghiên cứu, điều chỉnh, bổ sung hình thức thi phỏng vấn, lựa chọn nội dung và cách thức thi để có thể tuyển chọn được công chức, viên chức có kiến thức chuyên môn và kỹ năng thực thi công vụ. Bộ Nội vụ tham khảo kinh nghiệm các quốc gia thành công, trong đó Nhật Bản đã áp dụng kỳ thi tuyển quốc gia từ năm 1948 và đến nay vẫn hiệu quả.

“Triển khai dự án sẽ là cơ hội để Việt Nam được tiếp cận kinh nghiệm thành công, thông tin bổ ích của Nhật Bản trong việc tổ chức thi tuyển công chức quốc gia, qua đó từng bước hoàn thiện công tác tuyển dụng công chức ở Việt Nam”, ông Long nói.

Nhật hỗ trợ Việt Nam cải cách thi tuyển công chức
Theo VNE

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast