Từ đại hội đến bầu cử, nhìn về công tác cán bộ tại cơ sở

(Baohatinh.vn) - Đại hội Đảng, bầu cử đại biểu HĐND các cấp, trên thực tế là từng bước kiện toàn, củng cố bộ máy lãnh đạo trong cấp ủy, chính quyền. Qua đại hội và bầu cử năm 2015, 2016, thực tiễn tại cơ sở đã nói lên nhiều điều về công tác cán bộ.

Thước đo qua lá phiếu

Chuẩn bị cho đại hội Đảng nhiệm kỳ 2015 - 2020, nhiều huyện, thành phố, thị xã tiến hành điều chuyển, sắp xếp cán bộ vào thời gian trước đó. Đây là “phép thử” quan trọng đối với chất lượng nhân sự bởi những cán bộ này có vào được cấp ủy hay không phụ thuộc vào cán bộ, đảng viên nơi đến công tác.

TP Hà Tĩnh là một trong những địa phương tiến hành điều động nhiều cán bộ giữ vị trí lãnh đạo ở phường, xã lên cấp phòng, ngành thành phố (5 đồng chí) và ngược lại (4 đồng chí). Sau hai lần “sàng lọc” (đại hội và bầu cử), các đồng chí được điều động, luân chuyển giữ chức vụ lãnh đạo cấp cơ sở đã được tín nhiệm, bầu với số phiếu cao như Bí thư Đảng ủy phường Tân Giang, Chủ tịch UBND phường Trần Phú, Phó Bí thư Đảng ủy phường Nguyễn Du…

tu dai hoi den bau cu nhin ve cong tac can bo tai co so

Đại biểu HĐND huyện Thạch Hà bỏ phiếu bầu các chức danh HĐND, UBND huyện nhiệm kỳ 2016 - 2021.

Theo Trưởng ban Tổ chức Thành ủy Nguyễn Hà Lương: Trong và sau đại hội, TP Hà Tĩnh đã có nhiều sự thay đổi về nhân sự chủ chốt các phường, xã. Nhân sự này được xây dựng trong đề án, đảm bảo định hướng. Từ chất lượng cán bộ trong đề án, đảng viên các phường, xã đã tin tưởng bầu đúng phương án, trong đó cơ cấu mới gồm: 9 bí thư đảng ủy, 9 phó bí thư đảng ủy, 10 chủ tịch UBND, 5 phó chủ tịch HĐND, 13 phó chủ tịch UBND, 11 chủ tịch ủy ban MTTQ. Sau bầu cử trong đảng, đội ngũ này tiếp tục được cử tri tin tưởng, bầu với số phiếu cao vào HĐND phường, xã nhiệm kỳ 2016 - 2021.

Tại Lộc Hà, Bí thư Huyện ủy Trương Thanh Huyền cho hay: “Nhờ tập trung cao cho công tác chuẩn bị, tuyên truyền, ổn định tâm lý người dân nên tỷ lệ cử tri tham gia bỏ phiếu đạt 99,86%. Không như những lần trước, lần bầu cử này, 6 chức danh cán bộ chủ chốt cấp cơ sở đều trúng cử. Một thành công nữa là, đơn thư khiếu nại trước bầu cử rất ít, sau bầu cử không có đơn thư đối với người trúng cử”.

Thành công trên tại huyện Lộc Hà cho thấy chất lượng của việc xây dựng quy hoạch, đề án nhân sự phục vụ đại hội Đảng cũng như các bước làm nhân sự trong bầu cử. Chất lượng ấy được thể hiện ở sự thống nhất cao trong Đảng (bầu các đồng chí vào cấp ủy, giữ chức vụ nhất định trong Đảng) đến nhìn nhận, đánh giá của người dân (cử tri bầu làm đại biểu HĐND cấp xã). Điều này thể hiện ngay cả khi có những thông tin bất lợi về cán bộ. Điển hình như trước bầu cử, tại xã Bình Lộc rộ lên thông tin về Phó Chủ tịch UBND xã hách dịch, thực thi nhiệm vụ trái luật. Thế nhưng, với niềm tin của người dân, cán bộ này vẫn được tín nhiệm bầu làm đại biểu HĐND xã.

Bài học về đánh giá cán bộ

Mặc dù, công tác quy hoạch cán bộ đã mang lại nhiều kết quả tích cực, thế nhưng, ở một vài vị trí, một số chức danh, công tác quy hoạch vẫn chưa đảm bảo. Nguyên nhân của việc này là do việc đánh giá cán bộ chưa sâu sát, chính xác, thiếu thước đo về mức độ tín nhiệm. HĐND xã Thạch Đồng (TP Hà Tĩnh) nhiệm kỳ 2016-2021 theo dự kiến cơ cấu, đồng chí Phó Chủ tịch HĐND xã khóa trước sẽ tiếp tục tái cử.

Vậy nhưng, do tín nhiệm thấp, đồng chí này đã không được cử tri bầu làm đại biểu HĐND xã. Tương tự, tại huyện Cẩm Xuyên, ngoài 2 đồng chí Phó Chủ tịch HĐND xã Cẩm Hưng, Cẩm Lĩnh, còn có đồng chí Phó Bí thư Đảng ủy xã Cẩm Quang không được nhân dân tin tưởng, bầu làm đại biểu HĐND xã khóa mới. Đây là những bài học quan trọng trong quá trình xây dựng phương án nhân sự từ cấp cơ sở đến cấp trên cơ sở, từ đánh giá cán bộ đến các bước quy hoạch theo quy định trong Đảng.

Bên cạnh các vị trí chủ chốt, thông qua việc bầu cử trong đảng và bầu cử đại biểu HĐND, cấp ủy các cấp cũng có cơ sở để đánh giá lại năng lực, mức độ tín nhiệm đối với lãnh đạo tổ chức đoàn thể chính trị - xã hội. Trong đại hội và bầu cử, rất nhiều cá nhân giữ các cương vị này không được tin tưởng bầu vào cấp ủy, HĐND xã. Tại Thạch Khê (Thạch Hà), đề án nhân sự trình Đại hội Đảng dự kiến bầu Chủ tịch Hội Nông dân vào cấp ủy nhiệm kỳ 2015-2020, thế nhưng việc này không được đảng viên đồng thuận.

Vì thế, đồng chí này hiện vẫn chưa phải là cấp ủy viên, mặc dù đứng đầu tổ chức đoàn thể ở địa phương. Ngoài ra, rất nhiều cán bộ là chủ tịch hội nông dân, cựu chiến binh, hội LHPN xã không được cử tri bầu vào HĐND xã nhiệm kỳ mới. Điều này cho thấy, chất lượng đội ngũ cán bộ này đang có những vấn đề, nhất là trong bối cảnh toàn dân chung sức xây dựng nông thôn mới hiện nay. Từ đây, thiết nghĩ, cần phải có đánh giá cụ thể hơn về đội ngũ cán bộ lãnh đạo các tổ chức đoàn thể, để nâng cao hiệu lực, hiệu quả của bộ máy tại cơ sở.

Các bước thanh lọc bao giờ cũng là đáng quý trong công tác cán bộ. Để có được những cán bộ “Đảng tín, dân tin”, rõ ràng, công tác đánh giá cán bộ phải được tiến hành kỹ lưỡng, đúng thực chất; xây dựng quy hoạch phải đảm bảo quy trình, chất lượng, tính toán kỹ các phương án nhân sự. Có như thế, niềm tin của đảng viên, người dân mới được thể hiện, cụ thể nhất là thông qua lá phiếu.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast