Xã đối thoại với người dân: Gỡ vướng tâm tư, giải quyết tồn đọng

(Baohatinh.vn) - “Đối thoại với người dân từng thôn, đó là lúc cán bộ được lắng nghe những tiếng nói thẳng thắn, chứa đựng nhiều tâm tư của người dân và những vướng mắc từ cơ sở. Đây thực sự là nhu cầu thông tin không thể thiếu để có thể thực hiện tốt hơn nhiệm vụ chính trị của địa phương”- Bí thư Đảng ủy xã Việt Xuyên (Thạch Hà, Hà Tĩnh) Phạm Nam Anh chia sẻ.

Xã đối thoại với người dân: Gỡ vướng tâm tư, giải quyết tồn đọng

Người dân thôn Việt Yên thẳng thắn bày tỏ những trăn trở, băn khoăn với lãnh đạo địa phương tại buổi đối thoại.

Một buổi đối thoại tại thôn Việt Yên, hàng chục ý kiến của người dân đã thẳng thắn trao đổi những vướng mắc, băn khoăn từ việc thực hiện các chủ trương, nhiệm vụ của địa phương đến việc xử lý thủ tục hành chính ở xã, những điểm bất cập trong thôn, từng tổ liên gia. Lãnh đạo xã và đại diện các ban, ngành cấp huyện dành thời gian để lắng nghe dân nói, khuyến khích mọi người bày tỏ hết những vướng mắc, bức xúc.

Bày tỏ sự đồng tình sau cuộc đối thoại tại thôn, bà Đậu Thị Sơn, người dân thôn Việt Yên nói: “Lâu nay, có nhiều điều người dân chúng tôi chưa rõ hoặc chưa đồng tình nhưng không có điều kiện để bày tỏ. Vì vậy, cuộc đối thoại như thế này là cơ hội để người dân nói ra những suy nghĩ, trăn trở của mình. Chúng tôi thấy thoải mái khi được đối thoại thẳng thắn và sẽ chờ đợi những câu trả lời của lãnh đạo địa phương trong cuộc gặp gỡ sắp tới”.

Xã đối thoại với người dân: Gỡ vướng tâm tư, giải quyết tồn đọng

Lãnh đạo, cán bộ xã và đại diện các phòng ban ở huyện về đối thoại với người dân thôn Việt Yên

Còn tại thôn Trung Trinh, nơi đã hoàn thành cả 2 cuộc đối thoại: Lắng nghe và trả lời với người dân, chúng tôi được nghe những tiếng nói hài lòng với kết quả đạt được. Cùng với giải quyết những vấn đề người dân nêu về hạ tầng nông thôn, ô nhiễm môi trường, các chính sách hỗ trợ xây dựng NTM..., thì những vướng mắc trong hồ sơ, thủ tục dù rất nhỏ nhưng khi nêu lên đã được giải quyết, khắc phục ngay.

Như việc chị Lê Thị An đăng ký mua BHYT tự nguyện cả gia đình theo diện hộ trung bình (được giảm 50% tổng giá trị thẻ bảo hiểm) nhưng do có sai sót trong quá trình thực hiện các thủ tục từ thôn đến xã nên không thực hiện được. “Sau khi tôi nêu việc này tại cuộc đối thoại, những người có trách nhiệm đã giải quyết sớm các thủ tục và giờ đây, cả 5 người trong gia đình đã có thẻ BHYT tự nguyện” - chị An cho biết

Xã đối thoại với người dân: Gỡ vướng tâm tư, giải quyết tồn đọng

Chị Lê Thị An hài lòng khi vướng mắc về thủ tục mua thẻ bảo hiểm y tế của gia đình được giải quyết ngay sau cuộc đối thoại

Câu chuyện khá đặc biệt về kết quả sau khi tổ chức đối thoại giữa cấp ủy, chính quyền xã với người dân ở Việt Xuyên đó là gia đình ông Thân Văn Hoa (thôn Hưng Giang) đang được cán bộ chuyên môn cấp xã, huyện và Sở LĐ-TB&XH thực hiện các quy trình thủ tục để công nhận cán bộ tiền khởi nghĩa cho ông nội là liệt sỹ Thân Tùng sau nhiều năm chịu thiệt thòi. Theo lời kể, năm 1968, trong một trận bom Mỹ, gia đình ông Thân Tùng bị cháy hết nhà cửa, giấy tờ. Mặc dù phần mộ của liệt sỹ được chôn cất, có tên tuổi ở Nghĩa trang Liệt sỹ Núi Nài nhưng do không còn giấy tờ nên gia đình không có cách nào để thực hiện các thủ tục xác nhận.

Xã đối thoại với người dân: Gỡ vướng tâm tư, giải quyết tồn đọng

Cán bộ xã thông tin với vợ chồng anh Thân Văn Hoa (bên phải) về các bước quy trình thủ tục công nhận cán bộ tiền khởi nghĩa cho liệt sỹ Thân Tùng

Sự việc của ông sau khi được kiến nghị tại cuộc đối thoại ở thôn, lãnh đạo và cán bộ xã đã trực tiếp vào Nghĩa trang Liệt sỹ Núi Nài để xác minh và làm việc với các ngành liên quan cấp huyện, tỉnh tìm lại tài liệu lưu trữ để làm thủ tục công nhận cán bộ tiền khởi nghĩa cho liệt sỹ Thân Tùng. Ông Thân Văn Hoa chia sẻ: “Tôi thấy cán bộ xã bây giờ đã thực sự biết quan tâm, lắng nghe để giải quyết những việc tồn đọng, như vậy mới đúng là cán bộ của dân”.

Thực tế ở xã Việt Xuyên cho thấy, ở những thôn sau thực hiện đối thoại, những vấn đề người dân nêu được lắng nghe, giải quyết, giải đáp đầy đủ, thì việc thực hiện các nhiệm vụ chính trị sau đó đạt kết quả cao hơn.

Xã đối thoại với người dân: Gỡ vướng tâm tư, giải quyết tồn đọng

Những cuộc đối thoại đã góp phần gắn kết cán bộ với người dân, tạo sự đồng thuận, đoàn kết để thực hiện tốt chương trình xây dựng nông thôn mới

Bí thư Chi bộ thôn Trung Trinh Nguyễn Hữu Kỳ cho biết: “Một trong những giải pháp để khơi dậy tinh thần trách nhiệm, ý thức của người dân trong xây dựng khu dân cư kiểu mẫu ở thôn chúng tôi đó chính là kết quả từ những cuộc đối thoại với lãnh đạo xã và các ban, ngành cấp huyện. Không chỉ giải quyết những vướng mắc mà quan trọng là sau khi trao đổi, nói chuyện, người dân hiểu thấu đáo hơn về chương trình xây dựng NTM để chung sức thực hiện. Đến hết tháng 9 này, chúng tôi sẽ hoàn thành khoảng 85% khối lượng công việc, phấn đấu đến cuối năm được công nhận khu dân cư kiểu mẫu”.

Chủ đề Cải cách hành chính

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast