Ấm lại mái tranh buồn...

Lũ đến, cả xóm làng ngập sâu trong biển nước, không thể đi bằng đường bộ. Thương chồng đớn đau bệnh tật, chị đành nhờ hàng xóm chèo thuyền đi lấy thuốc cho chồng. Và thuyền lật, nước lũ cuốn chị trôi, cướp đi người vợ tảo tần của anh Thắng, người mẹ hiền của 4 đứa con thơ...

Ở quê nghèo Quang Lộc, huyện Can Lộc (Hà Tĩnh) chỉ có mấy sào ruộng, trong khi nhà có 5 - 6 miệng ăn nên anh Đào Duy Thắng, xóm Ban Long phải sang tận Lào để làm thuê những tưởng kiếm thêm thu nhập về nuôi vợ con đỡ khổ. Ai ngờ, vừa sang được mấy ngày thì anh đã bị tai nạn, hỏng vĩnh viễn một mắt và ảnh hưởng sọ não, trở thành người mất khả năng lao động. Thế là bao gánh nặng gia đình lại đè lên vai người phụ nữ ốm yếu Phạm Thị Huyền - 32 tuổi. Chị trở thành trụ cột gia đình, nuôi chồng bệnh tật và 4 đứa con thơ dại.

4 đứa con thơ dại đã xa bàn tay mẹ
4 đứa con thơ dại đã xa bàn tay mẹ

Sinh được 4 mặt con thì chỉ được đứa đầu trông khoẻ mạnh, còn 3 đứa sau đều yếu ớt, bệnh tật. Cuộc sống vợ chồng chị Huyền vốn đã khó khăn lại càng khó khăn hơn khi anh Thắng không còn khả năng lao động. Nhà nghèo, chồng bệnh tật, trong khi mấy đứa con đến tuổi ăn tuổi học, trong nhà có cái gì có thể bán được là chị Huyền phải bán để nuôi con và lo thuốc thang cho chồng. Thân gái liễu yếu đào tơ, lại cũng thường xuyên đau ốm nên làm trụ cột gia đình để nuôi 6 miệng ăn chốn đất cằn sỏi đá này là điều quá sức đối với chị. Vì vậy, hầu như khi con cái cần áo quần, sách vở, tiền học... là chị lại phải chạy vạy đi vay mượn khăp làng trên xóm dưới.

Thường ngày, cứ mỗi sáng chị lại ra đồng từ sáng sớm chăm lo mấy đám ruộng; trưa tất tả về lo cơm nước cho chồng con; mỗi buổi chiều buông, chị lại lầm lũi trên chiếc xe đạp cọc cạch chạy khắp nơi để kiếm thuốc cho chồng. Lũ đến, cả xóm làng ngập sâu trong biển nước, không thể đi bằng đường bộ. Thương chồng đớn đau bệnh tật, chị đành nhờ hàng xóm chèo thuyền đi lấy thuốc cho chồng; và thuyền lật, nước lũ cuốn chị trôi, cướp đi người vợ tảo tần, người mẹ hiền của 4 đứa con ngơ ngác.

Chị Huyền ra đi, anh Thắng như mất đi một phần cơ thể; bốn đứa con của chị rồi sẽ không biết sống ra sao khi mẹ không còn, bố thì mất khả năng lao động! Đứa con út mới chừng hơn 1 tuổi trên tay anh Thắng cứ khóc suốt ngày đêm vì khát sữa. Ông Đào Duy Thông, người bác của 4 đứa trẻ, nước mắt lưng tròng: “Thương mự Huyền một thì thương mấy đứa nhỏ 10, chú ạ. Mẹ chết mà chỉ có thằng Đức (con đầu) biết chứ 3 đứa sau đã biết gì đâu. Mấy bữa ni chú Thắng với đứa út đang phải nằm viện, ở nhà chỉ có 3 anh em.

Chiều về, xóm nhỏ Ban Long như buồn thêm bởi tiếng khóc của 4 đứa trẻ và người đàn ông góa vợ. May thay trong đau thương mất mát, có làng xóm, cộng đồng sẻ chia. Mới đây nhất, Tập đoàn quốc tế Năm Sao đã tặng sổ tiết kiệm trị giá 50 triệu đồng cho gia đình anh. Những tấm lòng đó đã làm ấm lại không khí lạnh lẽo trong ngôi nhà tang tóc.

Gia đình anh Thắng hiện rất cần những tấm lòng hảo tâm để vượt qua khó khăn, mất mát. Mọi sự giúp đỡ xin gửi về: Anh Đào Duy Thắng - xóm Ban Long – Quang Lộc - Can Lộc - Hà Tĩnh; hoặc Báo Hà Tĩnh - 34 Nguyễn Công Trứ - thành phố Hà Tĩnh.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast