Vừa qua, BHXH tỉnh nhận được đơn kiến nghị của ông Nguyễn Xuân Thông (phường Hà Huy Tập, TP Hà Tĩnh) về việc ông chưa được ghi nhận quá trình tham gia BHXH tại Công ty CP Tư vấn xây dựng Đại Việt (TP Hà Tĩnh). Tiếp nhận đơn của ông, ngày 14/3, BHXH tỉnh đã phối hợp với Liên đoàn Lao động tỉnh tổ chức tiếp công dân Nguyễn Xuân Thông.
Sau khi nghe ý kiến của ông Thông và LĐLĐ tỉnh cũng như đại diện các Phòng Quản lý Thu – Sổ thẻ, Thanh tra – Kiểm tra, Giám đốc BHXH tỉnh đã kết luận: Quá trình tham gia BHXH của ông Nguyễn Xuân Thông và hồ sơ theo dõi của BHXH tỉnh là khớp đúng; giao Phòng Quản lý Thu – Sổ thẻ chốt sổ, ghi nhận quá trình tham gia BHXH của ông Thông từ tháng 1/1995 đến tháng 9/2015, đồng thời xem xét những trường hợp tương tự khác tại Công ty CP Tư vấn xây dựng Đại Việt để thực hiện chốt sổ, ghi nhận quá trình tham gia cho người lao động.
Được biết, trường hợp ông Thông là một trong rất nhiều trường hợp mà BHXH tỉnh đã phối hợp với các cơ quan, ban, ngành giải quyết kịp thời, thấu đáo, dứt điểm thông qua công tác tiếp công dân thời gian qua.
Ông Trần Đình Giáp – Trưởng phòng Thanh tra – Kiểm tra, BHXH tỉnh cho biết: “Thông thường, khi nhận được đơn, thư khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh của công dân, Phòng Thanh tra – Kiểm tra sẽ chủ trì phối hợp với các phòng chuyên môn để xử lý các nội dung trong đơn, thư. Một số trường hợp, chúng tôi sẽ trả lời bằng văn bản, còn các trường hợp cần thêm thông tin và sự vào cuộc của các bên liên quan để giải quyết dứt điểm, cặn kẽ thì chúng tôi tổ chức tiếp công dân. Trong các cuộc tiếp công dân, Giám đốc BHXH tỉnh sẽ là người trực tiếp giải đáp và xử lý, trong trường hợp cần thì BHXH sẽ mời đại diện các đơn vị liên quan như LĐLĐ tỉnh, Sở LĐ-TB&XH”.
Để thực hiện tốt công tác giải quyết đơn, thư khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh của Nhân dân, BHXH tỉnh đã ban hành nội quy tiếp công dân. Theo đó, BHXH tỉnh và BHXH các huyện, thị đều bố trí phòng tiếp công dân tại trụ sở làm việc. Việc tiếp công dân được giao cho Phòng Thanh tra – Kiểm tra và BHXH các huyện, thị xã thực hiện vào giờ hành chính của tất cả các ngày làm việc trong tuần.
Bên cạnh đó, mỗi tháng ở tỉnh có ít nhất 1 ngày và ở huyện có ít nhất 2 ngày, giám đốc cơ quan BHXH sẽ trực tiếp tiếp công dân. Lãnh đạo cơ quan BHXH cũng phải thực hiện tiếp công dân đột xuất theo Khoản 5, Điều 8, Quyết định số 378/QĐ-BHXH của Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam.
Cùng với thực hiện nội quy, hằng năm, BHXH tỉnh đều tổ chức tập huấn nhằm trang bị những kiến thức mới cho cán bộ các phòng chuyên môn, bộ phận giao dịch một cửa và cán bộ tiếp dân ở cơ sở. Nhờ đó, công tác tiếp công dân ngày càng chuyên nghiệp, linh hoạt. Mọi kiến nghị, thắc mắc của người dân đều được giải quyết kịp thời, thấu đáo, dứt điểm, không có tình trạng vụ việc kéo dài, đơn thư vượt cấp.
Chỉ tính riêng trong năm 2023, BHXH tỉnh đã tiếp nhận 29 đơn, thư, trong đó có 2 đơn tố cáo nặc danh về hành vi trục lợi quỹ BHYT, 27 đơn kiến nghị, phản ánh về các quyền lợi của người tham gia. BHXH tỉnh đã tổ chức 12 cuộc tiếp công dân, các cuộc làm việc đều giúp người dân nhận thức đúng và đủ về các chính sách BHXH, hài lòng với những giải đáp và hướng giải quyết mà cơ quan BHXH tỉnh đưa ra.
Lê Đăng Thường (Lưu Vĩnh Sơn - Thạch Hà) chia sẻ: “Năm 2023, tôi có kiến nghị về việc chưa được BHXH ghi nhận quá trình công tác. Sau đó, BHXH tỉnh đã tổ chức buổi tiếp công dân để xử lý nội dung tôi kiến nghị, buổi làm việc do chính Giám đốc BHXH tỉnh chủ trì. Dù vướng mắc của tôi chưa giải quyết được do bản thân chưa cung cấp đủ giấy tờ liên quan nhưng tôi đánh giá cao tinh thần trách nhiệm và sự nhiệt tình của Giám đốc BHXH tỉnh cũng như cán bộ các phòng chuyên môn. Qua hướng dẫn, tôi cũng tiến hành liên hệ để lấy các giấy tờ cần thiết, cung cấp cho BHXH tỉnh”.
Thời gian tới, chúng tôi sẽ tiếp tục quan tâm đến công tác tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh tại BHXH tỉnh; tăng cường hướng dẫn BHXH cấp huyện trong công tác tiếp công dân, theo dõi xử lý những đơn thư dứt điểm, đúng quy trình; tăng cường đối thoại với người dân, giải quyết sự việc phát sinh từ sớm, từ xa, từ cơ sở; tăng cường các lớp bồi dưỡng nghiệp vụ về công tác tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo cho cán bộ trực tiếp thực hiện nhiệm vụ.