BHXH Hà Tĩnh đa dạng hóa nội dung tuyên truyền, hướng đến BHXH toàn dân

(Baohatinh.vn) - Thực hiện mục tiêu, kế hoạch năm 2024 gắn với các hình thức tuyên truyền đa dạng, linh hoạt, BHXH Hà Tĩnh đã xây dựng các nội dung truyền thông phù hợp với thực tế.

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam

Nhằm giúp người dân hiểu rõ vai trò quan trọng của chính sách BHXH, BHYT trong đảm bảo an sinh xã hội, ngay từ đầu năm, BHXH tỉnh đã xây dựng kế hoạch công tác truyền thông. Trong đó, cùng với việc linh hoạt đổi mới, ứng dụng các hình thức tuyên truyền, kế hoạch cũng chú trọng các nội dung tuyên truyền; yêu cầu kết hợp hài hòa giữa truyền thông thường xuyên và truyền thông theo chủ đề, chuyên đề, chiến dịch.

bht_3.jpg
Tuyên truyền nhóm nhỏ đang là hình thức được BHXH các địa phương thực hiện hiệu quả. Trong ảnh: Viên chức BHXH TX Kỳ Anh thực hiện hình thức ra chợ tuyên truyền trong khuôn khổ nội dung truyền thông thường xuyên.

Theo đó, các nội dung truyền thông thường xuyên và nội dung truyền thông theo chủ đề, chuyên đề được xác định ngay từ đầu.

Đối với truyên truyền thường xuyên, trong năm 2024, ngoài các nội dung truyền thống về chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước, về pháp luật BHXH, BHYT…, BHXH tỉnh sẽ tập trung vào các nội dung về sự vào cuộc của cấp ủy, chính quyền các cấp, góp phần chăm lo, đảm bảo an sinh xã hội cho người dân; trách nhiệm, nghĩa vụ, ý thức chấp hành pháp luật BHXH, BHYT của người sử dụng lao động, người lao động; kết quả thanh tra, kiểm tra, xử lý vi phạm về các hành vi vi phạm pháp luật trong lĩnh vực BHXH, BHYT; thông tin cảnh báo các luồng tin xấu độc, sai sự thật về BHXH, BHYT và các hoạt động của ngành...

Đối với truyền thông theo chủ đề, BHXH tỉnh xây dựng các nội dung gắn với các ngày lễ, ngày kỷ niệm của đất nước và của ngành như: ngày thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam (3/2), ngày thành lập ngành BHXH Việt Nam (16/2), ngày BHYT Việt Nam (1/7), ngày Chuyển đổi số quốc gia (10/10), ngày Pháp luật Việt Nam (9/11), ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc (18/11).

Bên cạnh đó, BHXH cũng xây dựng các chủ đề gắn với các hoạt động nổi bật của đời sống KT-XH như: tháng vận động triển khai BHXH toàn dân và Tháng Công nhân (tháng 5); truyền thông chính sách BHYT học sinh sinh viên nhân dịp năm học mới (tháng 8 đến tháng 12); tháng hành động vì người cao tuổi Việt Nam (tháng 10) và tháng cao điểm “Vì người nghèo” năm 2024; truyền thông thi đua nước rút về đích hoàn thành chỉ tiêu, nhiệm vụ (tháng 10 đến tháng 12)...

bht_1.jpg
Hội viên Hội LHPN xã Thạch Liên (Thạch Hà) đăng ký tham gia BHXH tự nguyện tại hội nghị tuyên truyền chính sách BHXH, BHYT.

Ông Trần Danh Hướng – Giám đốc BHXH huyện Thạch Hà cho biết: “Truyền thông theo chủ đề giống như “kim chỉ nam” cho các kế hoạch truyền thông của chúng tôi. Trên cơ sở các kế hoạch của tỉnh, huyện sẽ xây dựng các mục tiêu, nội dung cụ thể, phù hợp với tình hình thực tế của địa phương. Từ đó, cùng với các phòng, ngành, tham mưu sự chỉ đạo của cấp ủy, chính quyền huyện và phối hợp với các tổ chức, đoàn thể, chính quyền các địa phương, lựa chọn hình thức, đối tượng phù hợp để tổ chức tuyên truyền”.

Trên cơ sở tình hình thực tế, trong năm 2024, BHXH sẽ tập trung tuyên truyền các chuyên đề như: vai trò của cấp ủy đảng, chính quyền trong chỉ đạo tổ chức thực hiện chính sách BHXH, BHYT; những điểm mới của Luật BHXH (sửa đổi), Luật BHYT (sửa đổi); công tác thiện nguyện trong lĩnh vực BHXH, BHYT; những nỗ lực của ngành trong công tác cải cách thủ tục hành chính, ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT) và chuyển đổi số; chuyên đề hướng tới kỷ niệm 30 năm ngày thành lập BHXH Việt Nam (16/2/1995-16/2/2025), BHXH Hà Tĩnh (15/6/1995-15/6/2025).

Ông Trần Nam Quốc – Phó Trưởng phòng Truyền thông BHXH tỉnh cho biết: “Trong năm 2024, BHXH tỉnh sẽ tổ chức tối thiểu 7 đợt truyền thông cao điểm theo chủ đề, 5 đợt truyền thông theo chuyên đề và 3 đợt truyền thông chiến dịch. Tại mỗi đợt truyền thông, tập trung vào các hình thức: thực hiện tuyến tin, bài theo chủ đề, chuyên đề trên các phương tiện thông tin đại chúng, các phương tiện truyền thông của ngành, môi trường internet, mạng xã hội để truyền thông trước, trong và sau sự kiện, đợt truyền thông cao điểm; chú trọng phối hợp với cấp ủy, chính quyền các cấp tổ chức các hoạt động truyền thông phù hợp theo từng đợt truyền thông cao điểm, theo chủ đề.

Riêng các đợt truyền thông theo chiến dịch, triển khai thêm các hoạt động: tổ chức các lễ ra quân; gian hàng an sinh; gian hàng truyền thông lưu động; tổ chức các hoạt động tuyên truyền trực quan trên các trục đường phố chính của thành phố, thị xã, thị trấn, nơi đông người qua lại, trụ sở cơ quan BHXH tổ chức lễ phát động các hoạt động thiện nguyện kêu gọi các doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân tặng sổ BHXH, thẻ BHYT cho người dân có hoàn cảnh khó khăn”.

bht_2.jpg
Lãnh đạo xã Sơn Tây (Hương Sơn) tham gia tuyên truyền chính sách BHXH, BHYT cho người dân trên địa bàn xã.

Đến thời điểm hiện tại, số người tham gia BHXH tự nguyện là 58.054, BHYT là 1.150.298. Năm 2024, phấn đấu đạt và vượt các chỉ tiêu được giao về phát triển BHXH, BHYT, trong đó: tỷ lệ lao động trong độ tuổi tham gia BHXH đạt 23,5%; tỷ lệ lao động trong độ tuổi tham gia BHTN đạt 13,2%; tỷ lệ bao phủ BHYT đạt 94% (theo Nghị quyết số 144/NQ-HĐND ngày 8/12/2023 của HĐND tỉnh về nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội năm 2024).

Để về đích các mục tiêu của năm, công tác tuyên truyền các chính sách BHXH, BHYT đóng vai trò vô cùng quan trọng. Chính vì thế, ngoài những nội dung đã xây dựng, BHXH tỉnh cũng chú trọng các hình thức tuyên truyền. Trên cơ sở các hình thức truyền thống, BHXH tỉnh giao nhiệm vụ và động viên, khuyến khích toàn thể cán bộ, chuyên viên, tổ chức dịch vụ thu tích cực sáng tạo các hình thức tuyên truyền mới; phát huy hiệu quả các hình thức như: tổ chức tuyên truyền theo nhóm nhỏ tại khu dân cư, sân khấu hóa, sản xuất các video clip, phóng sự ngắn, tiểu phẩm phát thanh/truyền hình, podcast…

Chủ đề Bảo hiểm xã hội

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast