Bảo hiểm xã hội số mang lại tiện ích ưu việt cho người dân Thạch Hà

(Baohatinh.vn) - Sau gần 2 tuần triển khai bảo hiểm xã hội số VssID (1/1/2021-12/1/2021), đã có gần 700 người dân Thạch Hà (Hà Tĩnh) được thụ hưởng những tiện ích từ ứng dụng này mang lại.

Bảo hiểm xã hội số mang lại tiện ích ưu việt cho người dân Thạch Hà

Bắt đầu từ 1/1/2021, ứng dụng VssID được huyện Thạch Hà triển khai rộng rãi (ảnh: Trung tâm Y tế huyện trang bị máy quét QR Code giúp người dân thuận tiện trong tra cứu các thông tin về BHYT, BHXH).

Tham gia bảo hiểm xã hội (BHXH) tự nguyện đã 5 năm nay, chị Phan Thị Mai Hương (Thạch Xuân, Thạch Hà) hào hứng: “Giờ đây, tôi đã có thể yên tâm đi khám chữa bệnh mà không cần mang theo thẻ giấy. Bởi lẽ, chỉ cần mở ứng dụng VssID trên điện thoại, quét mã QR Code, mọi thông tin của tôi khi tham gia bảo hiểm được hiển thị đầy đủ nên nhanh chóng, tiên lợi hơn rất nhiều”.

Những tính năng từ VssID cũng được anh Nguyễn Trọng Sơn (xã Đỉnh Bàn) đánh giá cao “Không chỉ dễ dàng tra cứu, theo dõi quá trình cơ quan đóng BHXH cho mình, tôi còn có thể tìm được địa chỉ cơ quan BHXH hoặc đại lý thu BHXH gần nhất mà không mất nhiều thời gian”, anh Sơn cho hay.

Bảo hiểm xã hội số mang lại tiện ích ưu việt cho người dân Thạch Hà

VssID cho phép người dùng theo dõi quá trình tham gia chính sách BHXH, BHYT và tra cứu các thông tin liên quan tiện ích, nhanh chóng.

Với những tiện ích ưu việt, ứng dụng VssID cung cấp cho người dùng những thông tin thiết yếu như: Theo dõi quá trình tham gia, lịch sử thụ hưởng các chế độ, chính sách BHXH, bảo hiểm y tế (BHYT); tra cứu các thông tin: mã số BHXH, cơ quan BHXH, cơ sở khám chữa bệnh BHYT và các điểm thu, đại lý thu BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình; dịch vụ hỗ trợ 24/7...

Ngoài ra, người dùng còn có thể thực hiện vai trò giám sát nghĩa vụ đóng BHXH, BHYT, bảo hiểm thất nghiệp (BHTN) cho người lao động (NLĐ) của người sử dụng lao động (NSDLĐ), góp phần công khai, minh bạch thông tin và hạn chế tình trạng nợ đóng, trốn đóng BHXH, BHYT, BHTN cho NLĐ của các đơn vị, doanh nghiệp.

Bảo hiểm xã hội số mang lại tiện ích ưu việt cho người dân Thạch Hà

Người dân khi đến khám chữa bệnh tại các cơ sở y tế được tuyên truyền, hướng dẫn thực hiện ứng dụng VssID thay thẻ BHYT bằng giấy.

Giám đốc Bảo hiểm xã hội huyện Thạch Hà Trần Danh Hướng cho biết: "Hà Tĩnh là một trong 10 tỉnh (gồm: Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị, Thừa Thiên - Huế, Đà Nẵng, Quảng Nam, Quảng Ngãi, Bình Định, Phú Yên, Kon Tum) được Bộ Y tế phối hợp với BHXH Việt Nam triển khai thực hiện thí điểm ứng dụng VssID.

Sử dụng hình ảnh thẻ BHYT trong ứng dụng VssID trên điện thoại thông minh, thay thế thẻ BHYT giấy để khám chữa bệnh là việc làm có ý nghĩa thiết thực với người dân Hà Tĩnh; nhất là sau 2 cơn lũ lịch sử vừa qua, thẻ BHYT bằng giấy của bà con có thể bị lũ cuốn trôi hoặc bị mất, hỏng, thất lạc”.

Bảo hiểm xã hội số mang lại tiện ích ưu việt cho người dân Thạch Hà

Sau khi bắt đầu triển khai bảo hiểm xã hội số - VssID từ ngày 1/1, Trung tâm Y tế huyện Thạch Hà cùng các trạm y tế trên địa bàn đã nhanh chóng trang bị máy quét mã QR Code; hỗ trợ tối đa cho người dân khi đến khám, chữa bệnh.

Cũng theo Giám đốc BHXH Thạch Hà, hiện đơn vị đã và đang bố trí cán bộ phổ biến, hướng dẫn, tiếp nhận hồ sơ đăng ký giao dịch điện tử với cơ quan BHXH từ người đăng ký; thực hiện phê duyệt cấp tài khoản và hỗ trợ, hướng dẫn người dân đăng ký cài đặt, sử dụng ứng dụng VssID.

Đồng thời, tuyên truyền, vận động người dân tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình trên địa bàn. Quá trình triển khai, cơ quan bảo hiểm xã hội sẽ tiếp nhận và xử lý kịp thời mọi kiến nghị, vướng mắc nhằm đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp của người tham gia khi sử dụng ứng dụng VssID. .

Bảo hiểm xã hội số mang lại tiện ích ưu việt cho người dân Thạch Hà

Thẻ BHYT và sổ BHXH giấy đang dần được thay thế bởi ứng dụng VssID

Có thể nói, với sự nỗ lực của ngành BHXH và sự hưởng ứng của các tổ chức, cá nhân trong việc triển khai ứng dụng VssID sẽ thúc đẩy giao dịch điện tử nhiều hơn, thuận lợi cho cả cơ quan bảo hiểm xã hội và người tham gia, thụ hưởng; đảm bảo sự nhanh chóng, chính xác, minh bạch, công bằng.

Chủ đề Chủ trương - Chính sách

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast