Đất nước Triệu Voi thành kính tiễn đưa các liệt sỹ về đất mẹ Việt Nam

Đúng 14h ngày 9-5, tại hội trường Công an tỉnh Bôlykhămxay (nước CHDCND Lào), đoàn công tác đặc biệt của tỉnh Hà Tĩnh do Phó Chủ tịch UBND tỉnh - Trưởng Ban công tác đặc biệt tỉnh Hà Tĩnh Nguyễn Thiện; Đại tá Trần Tiến Dũng - Chính ủy Bộ CHQS tỉnh dẫn đầu có mặt tại thị xã Pạc Xan, tỉnh Bôlykhămxay, cùng với Đảng bộ, chính quyền và nhân dân các bộ tộc Lào, trân trọng và thành kính tổ chức lễ tưởng niệm, bàn giao và tiễn đưa hài cốt các liệt sỹ quân tình nguyện và chuyên gia Việt Nam hy sinh tại nước CHDCND Lào về Tổ quốc.

Về phía nước bạn Lào có các đồng chí: Khăm Pan Phi La Vông – ủy viên BCH Trung ương Đảng NDCM Lào, Bí thư, Tỉnh trưởng tỉnh Bôlykhămxay; Thiếu tướng Ken Sỉ Ma Ni Vông - Phó Chủ nhiệm Tổng cục Chính trị Quân đội nhân dân Lào, Phó Ban Công tác đặc biệt Chính phủ Lào; Pan Noi Ma Ni – Phó Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Ban công tác đặc biệt tỉnh Bôlykhămxay; lãnh đạo các ban, ngành, đoàn thể tỉnh Bôlykhămxay, thị xã Pạc Xan và đông đảo bà con nhân nhân các bộ tộc Lào.

Đoàn đại biểu Đảng, Nhà nước và Quân đội Lào do Thiếu tướng Ken Sỉ Ma Ni Vông - Phó Chủ nhiệm Tổng cục Chính trị Quân đội nhân dân Lào, Phó Ban Công tác đặc biệt Chính phủ Lào làm trưởng đoàn kính viếng hương hồn các liệt sĩ.

Đoàn đại biểu Đảng, Nhà nước và Quân đội Lào do Thiếu tướng Ken Sỉ Ma Ni Vông - Phó Chủ nhiệm Tổng cục Chính trị Quân đội nhân dân Lào, Phó Ban Công tác đặc biệt Chính phủ Lào làm trưởng đoàn kính viếng hương hồn các liệt sĩ.

Trước đó, vào lúc 9 giờ sáng, các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Chính phủ Lào; lãnh đạo Đảng, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc, các ban, ngành, đoàn thể của tỉnh Bôlykhămxay, thị xã Pạc Xan cùng đông đảo bà con nhân nhân các bộ tộc Lào và đoàn công tác đặc biệt tỉnh Hà Tĩnh đã tổ chức dâng hương, đặt vòng hoa tưởng niệm các liệt sỹ.

Thực hiện chủ trương đó, từ năm 1999 đến mùa khô năm 2009-2010, tỉnh Hà Tĩnh đã phối hợp và được sự giúp đỡ tận tình của cấp ủy Đảng, chính quyền và nhân dân tỉnh Bôlykhămxay, tỉnh Viên Chăn và Thủ đô Viên Chăn tìm kiếm, cất bốc, quy tập được 597 hài cốt; riêng mùa khô năm nay, quy tập được 37 hài cốt, trong đó có 5 hài cốt xác định được tên, tuổi và quê quán.

Đoàn đại biểu tỉnh Hà Tĩnh do Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban Công tác đặc biệt tỉnh Nguyễn Thiện làm trưởng đoàn kính viếng hương hồn các liệt sĩ.

Đoàn đại biểu tỉnh Hà Tĩnh do Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban Công tác đặc biệt tỉnh Nguyễn Thiện làm trưởng đoàn kính viếng hương hồn các liệt sĩ.

Diễn văn tại buổi lễ do đồng chí Pan Noi Ma Ni – Phó Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Ban công tác đặc biệt tỉnh Bôlykhămxay nêu rõ: Để tưởng nhớ linh hồn các liệt sỹ, chúng tôi xin mãi mãi ghi nhớ công ơn và bày tỏ lòng tiếc thương, chia buồn với các liệt sỹ đã hy sinh vì Tổ quốc. Đảng, nhà nước và nhân dân các bộ tộc Lào bày tỏ lòng biết ơn cao quý đến Đảng, nhà nước, nhân dân Việt Nam đã đưa con cháu yêu quý của mình đến làm nghĩa vụ quốc tế cao cả tại CHDCND Lào cũng như tỉnh Bôlykhămxay. Xin hứa và thề nguyện trước linh hồn các liệt sĩ sẽ tiếp tục giữ gìn, bảo vệ thành quả cách mạng, phát huy truyền thống quê hương; tiếp tục vun đắp tình hữu nghị đặc biệt Lào – Việt Nam mãi mãi bền chặt.

Trong giờ phút thiêng liêng và đầy xúc động, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh Nguyễn Thiện cùng đoàn công tác kính cẩn nghiêng mình trước anh linh các liệt sỹ đã anh dũng hy sinh vì sự nghiệp quốc tế cao cả, đồng thời bày tỏ lòng biết ơn sâu sắc đến nhân dân các bản làng trên đất nước Lào anh em trong suốt mấy chục năm qua đã ôm ấp, che chở, chăm sóc cho phần mộ, cho thi hài và hương hồn các liệt sỹ; trân trọng cảm ơn các cấp ủy Đảng, chính quyền, lực lượng vũ trang và nhân dân Lào đã quan tâm chỉ đạo, tạo điều kiện và phối hợp với đội quy tập thực hiện tốt nhiệm vụ đặc biệt được Đảng và nhân dân giao phó.

Đoàn đại biểu tỉnh Bôlykhămxay do Bí thư, Tỉnh trưởng Khăm Pan Phi La Vông làm trưởng đoàn kính viếng hương hồn các liệt sĩ.

Đoàn đại biểu tỉnh Bôlykhămxay do Bí thư, Tỉnh trưởng Khăm Pan Phi La Vông làm trưởng đoàn kính viếng hương hồn các liệt sĩ.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Thiện ký biên bản nhận 37 hài cốt liệt sỹ do Ban công tác đặc biệt tỉnh Bôlykhămxay và Thủ đô Viêng Chăn bàn giao trước sự chứng kiến của Thiếu tướng Ken Sỉ Ma Ni Vông - Phó Chủ nhiệm Tổng cục Chính trị Quân đội nhân dân Lào, Phó Ban Công tác đặc biệt Chính phủ Lào.

Thiếu tướng Ken Sỉ Ma Ni Vông - Phó Chủ nhiệm Tổng cục Chính trị Quân đội nhân dân Lào, Phó Ban Công tác đặc biệt Chính phủ Lào nói: “Mỗi lần đưa hài cốt liệt sĩ và chuyên gia về bàn giao cho phía Việt Nam, lòng chúng tôi lại cảm thấy thanh thản và nhẹ nhõm bởi các anh đã hy sinh vì nghĩa vụ quốc tế cao cả, đã nằm lại trên đất nước Lào hàng mấy chục năm, nay lại được về với người thân, cha mẹ và Tổ quốc”.

Cầu siêu cho linh hồn các liệt sĩ được siêu thoát.

Cầu siêu cho linh hồn các liệt sĩ được siêu thoát.

Buổi tối cùng ngày, Ban Công tác đặc biệt 2 tỉnh Hà Tĩnh – Bôlykhămxay long trọng tổ chức lễ cầu siêu cho hương hồn các liệt sĩ theo phong tục Lào. Hàng trăm người dân các bộ tộc Lào đã đến và thành kính thắp hương tưởng niệm các liệt sĩ. Các nhà sư trụ trì tại các ngôi chùa ở BôlyKhămxay cũng có mặt để cầu mong cho hương hồn các liệt sĩ được siêu thoát. Chị Thông Mi và hàng chục bà con dân tộc Lào ở bản Nuđôm, huyện Packsan đến đây từ 6 giờ sáng để thắp nén nhang tiễn đưa liệt sỹ quân tình nguyện và chuyên gia Việt Nam và tỏ lòng biết ơn những người đã giải phóng và đem lại cuộc đời ấm no hạnh phúc hôm nay. “Nếu không có bộ đội Việt Nam thì không biết sẽ ra sao!”- Chị Thong Mi nghẹn ngào nói.

Theo kế hoạch, hôm nay, đoàn rời Pạc Xan về Lạc Xao và làm lễ bàn giao hài cốt tại đây. Ngày 11-5, đoàn rời Lạc Xao về Việt Nam. 19 giờ ngày 11-5 tổ chức lễ cầu siêu; ngày 12-5, tổ chức lễ truy điệu và an táng hài cốt tại tại Nghĩa trang Nầm (Huơng Sơn – Hà Tĩnh).

(từ Pạc San)

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast