Giáo họ Trại Cày bình yên, gia đình hòa thuận

(Baohatinh.vn) - Nhiều năm qua, cộng đồng giáo họ Trại Cày ở thôn Hoa Sơn (xã Kỳ Hoa, TX Kỳ Anh, Hà Tĩnh) được biết đến là điểm sáng trong việc phát huy sức mạnh khối đại đoàn kết toàn dân, đoàn kết lương giáo, xây dựng quê hương giàu đẹp, yên bình.

Chung tay xây dựng nông thôn mới

Giáo họ Trại Cày bình yên, gia đình hòa thuận

Ban điều hành mô hình "Giáo họ an toàn" tổ chức họp bàn các vấn đề trước các buổi lễ của giáo họ

Thôn Hoa Sơn, xã Kỳ Hoa có 100 hộ, 375 nhân khẩu, trong đó có gần một nửa số hộ theo đạo Công giáo. Nhờ sự đồng tình ủng hộ của chính quyền, đoàn thể, sự quan tâm phối hợp của linh mục quản xứ và tinh thần của người dân, phong trào xây dựng nông thôn mới trên địa bàn được triển khai có hiệu quả. Đặc biệt, thôn đã khéo léo gắn phong trào toàn dân xây dựng đời sống văn hóa với 10 nội dung của cuộc vận động “sống tốt đời, đẹp đạo”.

Hưởng ứng phong trào chung, bà con giáo dân cùng toàn thôn đã hiến 2.500 m2 đất, huy động hơn 700 ngày công, đóng góp 150 triệu đồng xây dựng nhà văn hoá, xây dựng hệ thống kênh mương… Đường làng ngõ xóm đã được bê tông hóa, nhà cửa khang trang, diện mạo của NTM hiện rõ trên vùng sơn cước. Nhân dân cũng đã đóng góp hàng chục triệu đồng ủng hộ “Quỹ đền ơn đáp nghĩa”, “Quỹ vì người nghèo”... Nhiều gia đình cũng đã dừng lại ở 2 con để nuôi dạy con tốt.

Dẫn chúng tôi đi một vòng quanh thôn, Trưởng ban Hành giáo Giáo họ Trại cày Nguyễn Văn Yên chia sẻ thêm: "Những năm qua, với mong muốn bà con nhân dân địa phương có đời sống ngày một ổn định, giáo họ đã tích cực phối hợp cấp ủy, chính quyền địa phương vận động bà con cải tạo vườn tạp, chuyển đổi cây trồng góp phần phát triển kinh tế, xây dựng nông thôn mới. Nhờ đó, thôn Hoa Sơn nói chung, các hộ giáo dân giáo họ Trại Cày nói riêng ngày càng có nhiều khu vườn quy mô, trồng các loại cây, con có giá trị kinh tế cao".

Giáo họ an toàn

Nhiều năm qua, bà con giáo họ Trại Cày luôn chấp hành đúng chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; trên địa bàn chưa hề xảy ra vụ việc nghiêm trọng nào về ANTT. Cùng với Công an xã Kỳ Hoa, Hội đồng mục vụ Giáo họ Trại Cày đã có những cách làm hay. Chi bộ, ban công tác mặt trận thôn, ban hành giáo giáo họ đã xây dựng và thông qua hương ước; kiện toàn ban tự quản và duy trì sinh hoạt tốt các tổ tự quản về an ninh trật tự.

Giáo họ Trại Cày bình yên, gia đình hòa thuận

Với thôn Hoa Sơn, bộ mặt nông thôn hôm nay là bước khởi sắc không dễ gì có được

“Nằm ở khu vực khá xa trung tâm thị xã Kỳ Anh, hệ thống thông tin, liên lạc còn nhiều hạn chế, vì vậy, địa bàn thôn và xã là cơ hội tốt cho các đối tượng xấu lợi dụng để tuyên truyền, xuyên tạc sự thật, kích động nhân dân. Nhận định được thực tế này, Ban Hành giáo của Giáo họ Trại Cày đã thường xuyên nhắc nhở, nêu cao tinh thần cảnh giác cho người dân, nhất là giáo dục để mọi người dân thể hiện tình yêu đất nước theo đúng cách, giữ gìn đức tin tôn giáo đúng nghĩa”, ông Nguyễn Văn Yên chia sẻ thêm.

Trước đó, năm 2016, Công an thị xã Kỳ Anh đã chọn xây dựng mô hình "Giáo họ an toàn, gia đình trong thôn hòa thuận" tại thôn Hoa Sơn, trung tâm của Giáo họ Trại Cày. Mô hình hướng tới tiêu chí "5 không": Không tội phạm, không ma túy, không tệ nạn xã hội, không bạo lực gia đình, không ô nhiễm môi trường.

Giáo họ Trại Cày bình yên, gia đình hòa thuận

Bình yên nơi xứ đạo

Việc ra mắt mô hình đã tiếp thêm sức mạnh, tạo đồng thuận và đoàn kết trong bà con nhân dân, phát huy những điểm tương đồng giữa tôn giáo với xã hội, giữa nội dung giáo lý với qui định của pháp luật. Ông Nguyễn Văn Mến - Bí thư Chi bộ thôn Hoa Sơn cho hay: “Từ khi Ggiáo họ Trại Cày trở thành "Giáo họ an toàn, gia đình hòa thuận", người dân ý thức hơn từ việc giữ gìn an ninh trật tự, xây dựng tình làng, nghĩa xóm, tích cực tham gia các phong trào, phát triển kinh tế trang trại".

Chủ đề Chủ trương - Chính sách

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast