Hà Tĩnh bãi bỏ 28 thủ tục hành chính lĩnh vực người có công

(Baohatinh.vn) - Việc bãi bỏ 28 thủ tục hành chính lĩnh vực người có công thuộc thẩm quyền quản lý của ngành LĐ-TB&XH Hà Tĩnh nhằm giải quyết chế độ chính sách đúng quy định, kịp thời và thuận lợi.

Chính sách ưu đãi người có công là một trong những chính sách quan trọng của Đảng và Nhà nước ta nhằm tri ân những người, những gia đình đã mất mát, hy sinh cho nền độc lập, tự do của Tổ quốc. Sở LĐ-TB&XH luôn quan tâm, tạo thuận lợi cho người dân trong giải quyết thủ tục hành chính liên quan đến lĩnh vực này.

Hà Tĩnh bãi bỏ 28 thủ tục hành chính lĩnh vực người có công

Ông Nguyễn Hữu Mậu làm thủ tục cấp đổi giấy chứng nhận thương binh và bệnh binh tại Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh Hà Tĩnh.

Do giấy chứng nhận thương binh và bệnh binh bị hư hỏng nên ông Nguyễn Hữu Mậu (SN 1958) – thương binh hạng 3⁄4 và bệnh binh hạng 2/3 ở thị trấn Thạch Hà (Thạch Hà) đến cơ quan chức năng xin cấp lại.

Sau khi được cán bộ công chức văn hóa - xã hội thị trấn Thạch Hà hướng dẫn làm đơn đề nghị cấp lại và quy trình, các thủ tục liên quan, ông Nguyễn Hữu Mậu đã đến Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh để nộp hồ sơ.

Ông Mậu cho hay: “Đến nộp hồ sơ, tôi được cán bộ Sở LĐ-TB&XH tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả của trung tâm nhiệt tình hỗ trợ, làm thủ tục nhanh chóng, không phải đi lại nhiều lần”.

Hà Tĩnh bãi bỏ 28 thủ tục hành chính lĩnh vực người có công

Việc bỏ bớt thủ tục hành chính không cần thiết đã tạo thuận lợi cho người dân, đặc biệt là đối tượng người có công

Còn ông Phạm Danh Biền (SN 1932) thương binh hạng 4/4 ở TDP 11, thị trấn Cẩm Xuyên (Cẩm Xuyên) do năm sinh trên thẻ căn cước công dân không trùng với năm sinh ghi trên thẻ BHYT nên mỗi lẫn đi khám bệnh gặp nhiều khó khăn.

Ông Biền đã đến Trung tâm Hành chính công huyện Cẩm Xuyên để làm thủ tục chỉnh sửa lại thông tin. "Sau 3 ngày nhận đủ hồ sơ, tôi đã được cấp lại thẻ BHYT. Tôi thấy thời hạn giải quyết thủ tục này đã được cắt giảm so với trước, vừa tiết kiệm thời gian, công sức và các chi phí khác cho người dân”, ông Biền cho biết.

Hà Tĩnh bãi bỏ 28 thủ tục hành chính lĩnh vực người có công

Cán bộ Sở LĐ-TB&XH rà soát hồ sơ người có công trên hệ thống lưu trữ

Theo Sở LĐ-TB&XH, từ đầu năm 2023 đến nay, sở đã tiếp nhận hơn 5.900 hồ sơ liên quan các chế độ, chính sách qua Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh; đã giải quyết gần 5.700 hồ sơ (trên 95% hồ sơ đủ thủ tục, hợp lệ được giải quyết trước hạn và đúng hạn).

Trong đó, đơn vị đã giải quyết hưởng 2 chế độ thương binh đồng thời là bệnh binh, thương binh đồng thời hưởng mất sức lao động cho 212 trường hợp; trợ cấp mai táng phí 2.255 trường hợp; thờ cúng liệt sỹ 230 trường hợp; sửa đổi thông tin 520 trường hợp; y sao hồ sơ 109 trường hợp; cấp thẻ 241 trường hợp; cấp lại bằng Tổ quốc ghi công 375 trường hợp; xác định danh tính hài cốt liệt sỹ 65 trường hợp; di chuyển hồ sơ 145 trường hợp, tiếp nhận hồ sơ 47 trường hợp...

Hà Tĩnh bãi bỏ 28 thủ tục hành chính lĩnh vực người có công

Hồ sơ người có công được số hoá tạo thuận lợi cho việc rà soát và đề nghị trích lục hồ sơ gốc

Đáng nói, năm nay, Sở LĐ-TB&XH đã tham mưu cho UBND tỉnh ban hành Quyết định số 680/QĐ-UBND ngày 27/3/2023, rút gọn chỉ còn 32 thủ tục hành chính liên quan đến lĩnh vực người có công. Trong đó, 30 thủ tục hành chính cấp tỉnh (16 thủ tục hành chính liên thông), 1 thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền giải quyết của UBND cấp huyện và 1 thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền giải quyết của UBND cấp xã. Đồng thời, bãi bỏ 28 thủ tục hành chính (bao gồm: 7 thủ tục hành chính cấp tỉnh, 2 thủ tục hành chính cấp huyện và 19 thủ tục hành chính liên thông) lĩnh vực người có công thuộc thẩm quyền quản lý của ngành LĐ-TB&XH áp dụng trên địa bàn Hà Tĩnh.

Ông Đặng Văn Dũng - Phó Giám đốc Sở LĐ-TB&XH cho biết: “Thời gian tới Sở LĐ-TB&XH tiếp tục rà soát và phối hợp với UBND các huyện, thị xã, thành phố rà soát các thủ tục hành chính từ đó trình cấp trên phê duyệt cắt giảm thêm thời hạn giải quyết một số thủ tục hành chính.

Đồng thời, đẩy mạnh việc sử dụng dịch vụ công trực tuyến trong tiếp nhận, giải quyết thủ tục hành chính lĩnh vực này nhằm tạo thuận lợi tối đa, đảm bảo thực hiện đầy đủ chính sách, chế độ đãi ngộ của Đảng, Nhà nước đối với người có công và thân nhân gia đình chính sách".

Chủ đề Chủ trương - Chính sách

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast