Hà Tĩnh ban hành nhiều chính sách sát thực trong công tác đền ơn đáp nghĩa

(Baohatinh.vn) - Cùng với việc triển khai kịp thời các chính sách của Đảng và Nhà nước, Hà Tĩnh đã ban hành nhiều chính sách sát thực, kịp thời để thực hiện tốt công tác đền ơn đáp nghĩa đối với người có công với cách mạng và thân nhân.

Tết Nguyên đán năm nay, niềm vui của gia đình ông Tăng Duy Chương - thương binh 4/4 ở thôn Trường Sơn, xã Phú Gia (Hương Khê) như được nhân đôi vì được ăn cái tết đầu tiên trong ngôi nhà mới. Đầu tháng 7/2023, gia đình ông Chương được Ủy ban MTTQ huyện Hương Khê hỗ trợ 70 triệu đồng làm nhà ở từ nguồn của Ban Vận động cứu trợ tỉnh. Cộng thêm tiền tích góp, con cháu, họ hàng, làng xóm hỗ trợ tiền, ngày công và vay ngân hàng, gia đình ông Chương đã xây căn nhà mới có diện tích 80 m2 với tổng trị giá hơn 250 triệu đồng.

Hà Tĩnh ban hành nhiều chính sách sát thực trong công tác đền ơn đáp nghĩa

Vợ chồng ông Tăng Duy Chương (thương binh 4/4) ở thôn Trường Sơn, xã Phú Gia (Hương Khê) vui mừng khi được hỗ trợ xây dựng ngôi nhà mới.

Ông Chương phấn khởi chia sẻ: “Trở về quê sau chiến tranh, nhiều người lính như tôi còn mang thương tật trong người. Dù cố gắng nhưng cuộc sống vẫn rất khó khăn, chính vì thế, sự hỗ trợ kịp thời của Nhà nước, chính quyền địa phương đã giúp gia đình tôi có cuộc sống tốt đẹp hơn. Giờ đây, gia đình tôi không còn phải lo lắng mỗi khi trời mưa bão...”.

Niềm vui của gia đình ông Chương cũng là niềm vui chung của các gia đình người có công trên địa bàn Hương Khê được hỗ trợ kinh phí làm nhà ở trong năm 2023. Công tác chăm lo cho gia đình chính sách, người có công với cách mạng được huyện xác định là nhiệm vụ quan trọng. Cùng với các hoạt động thăm hỏi, tặng quà, việc huy động, bố trí nguồn lực hỗ trợ làm nhà ở được coi là “cái gốc” giúp các gia đình chính sách vươn lên trong cuộc sống.

Bà Nguyễn Thị Như Nguyệt - Trưởng phòng LĐ-TB&XH huyện Hương Khê cho biết: “Năm 2023, toàn huyện đã hỗ trợ xây mới hơn 200 căn nhà cho người có công với số tiền hỗ trợ 14 tỷ đồng. Trong đó, 130 nhà được hỗ trợ theo Quyết định 22-QĐ/TU của BTV Tỉnh ủy, còn lại từ nguồn huy động các mạnh thường quân qua kênh MTTQ huyện”.

Bắt đầu từ tết Giáp Thìn 2024, Hà Tĩnh thực hiện Nghị quyết số 106/2023/NQ-HĐND ngày 14/7/2023 của HĐND tỉnh về sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị quyết số 72/2022/NQ-HĐND ngày 15/7/2022 quy định một số chính sách giảm nghèo và đảm bảo an sinh xã hội trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2022-2025. Theo đó, tỉnh sẽ trích kinh phí (300.000 đồng/suất) để tặng quà bằng hiện vật cho đại diện thân nhân và người thờ cúng liệt sĩ, người thờ cúng Mẹ Việt Nam anh hùng đã từ trần.

Bà Bùi Thị Trâm ở TDP 5, phường Nam Hồng, TX Hồng Lĩnh là vợ liệt sĩ và đang thờ cúng Mẹ Việt Nam anh hùng Hoàng Thị Loan. Năm nay, trước Tết Nguyên đán Giáp Thìn, ngoài nhận được phần quà thắp hương cho liệt sĩ Trần Văn Hoan, bà Trâm còn được cấp uỷ, chính quyền TX Hồng Lĩnh đến tận nhà trao phần quà bằng hiện vật thắp hương cho Mẹ Loan.

Hà Tĩnh ban hành nhiều chính sách sát thực trong công tác đền ơn đáp nghĩa

Bà Bùi Thị Trâm ở TDP 5, phường Nam Hồng, TX Hồng Lĩnh (bên phải) phấn khởi được cấp uỷ, chính quyền TX Hồng Lĩnh đến tận nhà trao phần quà bằng hiện vật thắp hương cho Mẹ Việt Nam anh hùng Hoàng Thị Loan.

Bà Trâm vui mừng cho biết: “Trong thời gian qua, cấp uỷ, chính quyền các cấp thực hiện rất tốt chính sách người có công. Chính vì vậy các gia đình của chúng tôi đời sống ổn định và tinh thần rất phấn khởi. Nhận được phần quà thắp hương cho mẹ tôi dịp Tết Nguyên đán. Sự quan tâm này là sự động viên kịp thời để an ủi, bù đắp phần nào hy sinh, mất mát của những người có công với cách mạng”.

Theo báo cáo của Sở LĐ-TB&XH, hiện toàn tỉnh đã xem xét, công nhận và thực hiện chính sách ưu đãi đối với 301.135 lượt đối tượng người có công, thân nhân người có công với cách mạng; đang thực hiện chi trả trợ cấp ưu đãi hằng tháng cho 40.741 người có công, thân nhân người có công; trợ cấp 1 lần 23.099 đối tượng và các chế độ, chính sách khác với tổng kinh phí hơn 1.000 tỷ đồng. 35 Mẹ Việt Nam anh hùng còn sống được các đơn vị trong và ngoài tỉnh nhận phụng dưỡng suốt đời; trung bình mỗi năm có trên 220.000 lượt đối tượng người có công và thân nhân được tặng quà.

Hà Tĩnh ban hành nhiều chính sách sát thực trong công tác đền ơn đáp nghĩa

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Báu Hà và lãnh đạo huyện Can Lộc thăm hỏi, tặng quà cho ông Nguyễn Đình Quý (thương binh hạng 2/4, ở xã Gia Hanh, Can Lộc) nhân dịp ngày Thương binh - liệt sĩ năm 2023.

Thời gian qua, Sở LĐ-TB&XH cũng thường xuyên phối hợp với các cấp, ngành, địa phương triển khai thực hiện chu đáo chế độ, chính sách của Đảng và Nhà nước đối với người có công và thân nhân người có công theo tinh thần Nghị định số 131/NĐ-CP của Chính phủ. Tăng cường công tác tiếp công dân, giải quyết kịp thời các thủ tục hành chính liên quan đến thực hiện chế độ đối với người có công; phối hợp với các cấp, ngành làm tốt công tác xã hội hóa, huy động các nguồn lực chung tay xây dựng quỹ “Đền ơn đáp nghĩa” để ngày một chăm sóc tốt hơn người có công và gia đình người có công với cách mạng.

Thời gian tới, ngành sẽ tiếp tục thực hiện đầy đủ, kịp thời các chính sách của Đảng, Nhà nước đối với người có công và thân nhân; đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến và triển khai thực hiện các chính sách của tỉnh về công tác đền ơn đáp nghĩa; thực hiện tốt công tác tiếp công dân, trả lời đơn thư theo thẩm quyền bảo đảm kịp thời, đúng quy định; triển khai xử lý kết quả rà soát hồ sơ nhằm thực hiện chính sách đối với người có công với cách mạng và thân nhân bảo đảm đúng quy định, đúng đối tượng.

Ông Đặng Văn Dũng
Phó Giám đốc Sở LĐ-TB&XH

Chủ đề Chủ trương - Chính sách

Chủ đề Người có công với cách mạng

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast