Người dân "rốn lũ" Hà Tĩnh xây hàng trăm nhà cao tầng vượt lũ

(Baohatinh.vn) - Cùng với sự hỗ trợ của Chính phủ và các tổ chức, thời gian gần đây, hàng trăm hộ dân ở "rốn lũ" Phương Mỹ, huyện Hương Khê (Hà Tĩnh) đã nỗ lực đầu tư xây dựng cho mình những ngôi nhà kiên cố, an toàn để chống lũ.

Người dân “rốn lũ” Hà Tĩnh xây hàng trăm nhà cao tầng vượt lũ

Ông Hồ Xuân Lương yên tâm khi có ngôi nhà vượt lũ chắc chắn, an toàn

Ông Hồ Xuân Lương, thôn Ấp Tiến phấn khởi: “Tôi là gia đình chính sách, được nhận hỗ trợ kinh phí làm nhà năm 2013. Tôi đã vay mượn thêm, xây được căn nhà 2 tầng cao ráo. Trước đây, gia đình luôn nơm nớp mỗi khi có lũ về vì nhà cửa quá thấp. Nhiều khi, lũ không vào nhưng cũng phải dời dọn đồ đạc đi gửi ở vùng trên rất vất vả. Nhưng từ khi có nhà mới, mùa lũ chủ động đưa đồ đạc, vật dụng lên tầng, không lo ngay ngáy như trước nữa”.

Người dân “rốn lũ” Hà Tĩnh xây hàng trăm nhà cao tầng vượt lũ

Ngôi nhà vượt lũ được đầu tư cuối năm 2017 của anh Hồ Xuân Long

Cách nhà ông Lương không xa là nhà anh Hồ Xuân Trung. Nhà anh Trung thấp lụt nên mùa lũ về, nhiều khi nước ngập tận mái, phải sơ tán đi nơi khác. Năm 2017, anh đầu tư xây nhà 2 tầng, kinh phí gần 200 triệu đồng, với thiết kế tầng 1 cao hơn 4 mét, tầng 2 cao 2,7 mét. Ngoài ra, anh còn móng cao hơn nhà cũ 1 mét nên rất an toàn mỗi khi có lũ về.

Nhận được nguồn hỗ trợ 50 triệu đồng từ giáo hội địa phương, năm 2017, gia đình chị Nguyễn Thị Thúy ở xóm Trung Thượng đầu tư xây dựng căn nhà 2 tầng với kinh phí gần 200 triệu đồng. Tuy nhà không thật đẹp, thật hiện đại nhưng đủ công năng sinh hoạt và đặc biệt là khả năng tránh lũ.

Người dân “rốn lũ” Hà Tĩnh xây hàng trăm nhà cao tầng vượt lũ

221 ngôi nhà vượt lũ giúp người dân Phương Mỹ ứng phó với thiên tai tốt hơn

Thôn trưởng thôn Trung Thượng Ngô Xuân Tự nói: “Thôn có 98 hộ gia đình thì đến nay đã có 44 hộ làm nhà tránh lũ. Trung bình người dân làm mỗi nhà từ 200-270 triệu đồng. Tất cả nhưng ngôi nhà tránh này đều căn cứ mốc lũ lớn năm 2010 để xây dựng. Trong thôn đang còn nhiều hộ cần làm nhà vượt lũ nhưng hiện chưa có nguồn hỗ trợ. Nếu có nguồn, sẽ có rất nhiều hộ tiếp tục xây nhà vượt lũ”.

Người dân “rốn lũ” Hà Tĩnh xây hàng trăm nhà cao tầng vượt lũ

Có nhà vượt lũ, không chỉ gia chủ an toàn mà các hộ khác cũng dễ dàng được tránh lũ tại đây

Bí thư Đảng ủy xã Phương Mỹ Nguyễn Hồng Quân cho biết: “Phương Mỹ là xã chưa mưa đã lụt. Những trận lũ lịch sử như 2010, 2013, nhiều nơi ngập sâu đến 3-4 mét. Hàng trăm nhà bị ngập tới nóc, phải sơ tán lên vùng cao, lên nhà làm việc UBND xã, các trường học. Rất mừng là Chính phủ và các tổ chức, cá nhân đã quan tâm, động viên người dân bằng cách hỗ trợ một khoản kinh phí từ 15-50 triệu đồng mỗi nhà để nhân dân xây nhà tránh lũ. Từ sự hỗ trợ đó, cùng nỗ lực của người dân, đến nay, toàn xã đã có 221 ngôi nhà vượt lũ, đảm bảo an toàn khi có lũ lớn về”.

Tuy nhiên, ở Phương Mỹ hiện đang có nhiều hộ dân ở 3 thôn thấp lụt là Ấp Tiến, Trung Thượng, Tân Thượng cần được hỗ trợ làm nhà vượt lũ. Chính quyền, người dân địa phương mong muốn tiếp tục nhận được sự hỗ trợ để thêm nhiều gia đình vùng "rốn lũ" có điều kiện xây cất cho mình một ngôi nhà tránh lũ an toàn.

Chủ đề Chủ trương - Chính sách

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast