Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng - “chìa khóa” giúp BHXH Hà Tĩnh giành thắng lợi mới

(Baohatinh.vn) - “Luỹ kế” khó khăn từ những năm trước, năm 2021 BHXH tỉnh tiếp tục phải đối mặt với những thách thức mới. Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng chính là “chìa khóa” mở ra những cơ hội mới trong thực hiện chính sách an sinh.

Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng - “chìa khóa” giúp BHXH Hà Tĩnh giành thắng lợi mới

Tuyên truyền, vận động và làm thủ tục cấp thẻ BHYT ngay tại cơ sở là cách làm mang lại hiệu quả cao được nhiều đại lý áp dụng.

Đến nay, Hà Tĩnh có 17,3% lực lượng lao động tham gia BHXH, 90% dân số tham gia BHYT. Kết quả này cho thấy, tỷ lệ lao động trong độ tuổi tham gia BHXH ở mức thấp so với bình quân chung cả nước, tỷ lệ người dân tham gia BHXH tự nguyện chưa cao. Mặc dù BHXH đã nỗ lực đổi mới hình thức, nội dung tuyên truyền nhưng nhận thức về BHXH, BHYT của một số người lao động còn hạn chế; BHYT hộ gia đình phát triển chưa bền vững; nhiều xã, phường, thị trấn có tỷ lệ tham gia BHYT chưa ổn định v.v…

Thực hiện tinh thần Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XIX, nhiệm kỳ 2020 - 2025: “Chăm lo thực hiện tốt các chính sách và đảm bảo an sinh xã hội, tỷ lệ bao phủ BHYT đạt trên 95%”, Ban Thường vụ Tỉnh uỷ vừa ban hành Chỉ thị 05 (ngày 8/1/2021) về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác BHXH, BHYT, bảo hiểm thất nghiệp trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2021- 2025.

Chỉ thị với những yêu cầu cụ thể sẽ giúp BHXH tỉnh tháo gỡ dần những hạn chế, khó khăn trong quá trình thực hiện nhiệm vụ. Trong đó, BHXH tỉnh cũng hy vọng, những cấp ủy, chính quyền chưa quan tâm đúng mức, thiếu quyết liệt trong lãnh đạo, chỉ đạo sẽ sớm khắc phục hạn chế này; các cơ quan chuyên môn của UBND các cấp và cơ quan BHXH sẽ phối hợp chặt chẽ hơn trong thực hiện nhiệm vụ phát triển BHXH, BHYT, đưa chính sách an sinh về gần dân hơn…

Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng - “chìa khóa” giúp BHXH Hà Tĩnh giành thắng lợi mới

Những cải cách hành chính trong giải quyết các thủ tục liên quan đến BHYT, trong đó việc ứng dụng BHXH số đang được triển khai đang khiến người dân hài lòng. Ảnh Thuỳ Dương

Ông Nguyễn Mạnh Toàn - Phó Trưởng phòng Truyền thông và phát triển đối tượng BHXH tỉnh cho biết: “Thực hiện Chỉ thị 05 của Ban Thường vụ Tỉnh uỷ, hiện nay, BHXH tỉnh đang tiếp tục đẩy mạnh đẩy mạnh công tác phối hợp, tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng và trực tiếp tại cơ sở. Nội dung các hoạt động tuyên truyền được truyền đi với tần suất thông tin cao, phạm vi thông tin được thực hiện rộng rãi đến tất cả các nhóm đối tượng và địa bàn”.

Để tăng cường sự lãnh đạo của Đảng, Chỉ thị 05 yêu cầu cấp ủy đảng, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc, các sở, ban, ngành, đoàn thể chính trị xã hội thường xuyên quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện tốt chính sách BHXH, BHYT trên địa bàn; xác định công tác BHXH, BHYT là chính sách ưu việt, trụ cột chính của hệ thống an sinh xã hội; việc hoàn thành chỉ tiêu tỷ lệ bao phủ BHXH, BHYT là nhiệm vụ chính trị quan trọng trong kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng - “chìa khóa” giúp BHXH Hà Tĩnh giành thắng lợi mới

Tích cực đi sâu đi sát, trò chuyện nhiều hơn với Nhân dân, cán bộ BHXH huyện Can Lộc đã giúp nhiều người tiếp cận gần hơn với chính sách an sinh xã hội.

Ông Phan Đức Hoà - Phó Chủ tịch UBND thị trấn Đồng Lộc cho biết: “Nâng cao tỷ lệ BHXH, BHYT luôn được chúng tôi xác định là một trong những nhiệm vụ quan trọng trong thực hiện các mục tiêu phát triển KT-XH của địa phương. Hiện nay, thị trấn Đồng Lộc đang đặt mục tiêu nâng tỷ lệ bao phủ BHYT toàn dân của thị trấn từ 82% lên hơn 90%.

Thực hiện Chỉ thị 05, chúng tôi cũng đã chỉ đạo các hệ thống đại lý thường xuyên bám nắm tình hình, tăng cường vận động Nhân dân tham gia. Thị trấn cũng đã và đang tích cực phối hợp với cán bộ, viên chức BHXH huyện tổ chức các cuộc đối thoại trực tiếp, tuyên truyền tại gia ở các thôn nhằm nâng cao nhận thức cho người dân về BHXH, BHYT”.

Hiện nay, cùng với sự vào cuộc tích cực của cấp ủy Đảng, chính quyền, Mặt trận tổ quốc, các sở, ban, ngành, đoàn thể chính trị xã hội, BHXH tỉnh cũng tập trung cải cách hành chính, tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin, giao dịch điện tử, mở rộng mạng lưới đại lý, tạo điều kiện thuận lợi cho các tổ chức, cá nhân tham gia BHXH, BHYT.

Chủ đề BHYT - BHXH

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast