Tập trung kiểm tra, kiểm soát, hạn chế sai sót trong chi trả chế độ BHXH

(Baohatinh.vn) - Với 71.458 người hưởng lương hưu và trợ cấp BHXH, hàng tháng BHXH Hà Tĩnh chi trả 275 tỷ đồng. Thời gian qua, đơn vị đã tăng cường các giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả kiểm tra, kiểm soát những sai sót trong quá trình chi trả chế độ BHXH.

Tập trung kiểm tra, kiểm soát, hạn chế sai sót trong chi trả chế độ BHXH

BHXH Hà Tĩnh phối hợp với Bưu điện tỉnh chi trả 2 tháng lương hưu tại nhà trong đợt dịch cao điểm Covid-19

Từ đầu năm đến nay, BHXH tiếp nhận và giải quyết cho 31.246 lượt người và hồ sơ các loại. Trong đó, 2.164 người nhận chế độ BHXH hàng tháng; 5.556 người hưởng trợ cấp 1 lần; 17.763 lượt người hưởng trợ cấp ốm đau, thai sản, dưỡng sức phục hồi sức khoẻ; 4572 người hưởng trợ cấp thất nghiệp; 979 hồ sơ khác và 212 lượt người điều chỉnh trợ cấp thâm niên nhà giáo.

Mặc dù khối lượng công việc lớn nhưng hồ sơ cho các đối tượng đã được giải quyết đúng thời hạn, cắt giảm đúng người, chi trả lương hưu và trợ cấp BHXH đúng lịch. Đặc biệt, trong thời gian chịu ảnh hưởng của dịch Covid-19, BHXH Hà Tĩnh đã linh hoạt phối hợp với Bưu điện tỉnh, chi trả 2 tháng lương hưu liên tục tại nhà cho đối tượng hưu trí.

Ông Trần Đình Giáp – Trưởng phòng Chế độ BHXH tỉnh cho biết: “Thời gian qua, sự đầu tư ứng dụng công nghệ thông tin của BHXH tỉnh đã giúp ích rất nhiều cho chúng tôi. Trong đó, việc liên thông dữ liệu giữa bộ phận thu và bộ phận chế độ đã giúp quá trình rà soát, kiểm tra được thuận lợi, độ chính xác cao hơn. Bên cạnh đó, để thực hiện tốt nhiệm vụ, phòng đã phân công, bố trí viên chức chuyên quản theo địa bàn các huyện, thị xã để tổ chức thực hiện kiểm tra, giám sát, hướng dẫn nghiệp vụ cho cấp huyện trong thực hiện chế độ chính sách BHXH”.

Tập trung kiểm tra, kiểm soát, hạn chế sai sót trong chi trả chế độ BHXH

Việc liên thông dữ liệu giữa bộ phận thu và bộ phận chế độ đã giúp quá trình rà soát, kiểm tra được nhanh chóng, chính xác hơn.

Chính điều đó đã tạo nên mối liên hệ mật thiết giữa cấp huyện, thị xã và cấp tỉnh. Đối với việc tiếp nhận hồ sơ giải quyết các chế độ dài hạn, ngoài thủ tục đúng đủ theo quy định, Phòng Chế độ còn thường xuyên trao đổi 2 chiều với BHXH cấp huyện để bổ sung hồ sơ, xác minh làm rõ thêm các nội dung liên quan đến điều kiện hưởng, mức hưởng trước khi giải quyết chế độ.

Đối với việc giải quyết chế độ một lần, trên cơ sở dữ liệu xét duyệt, Phòng Chế độ tập trung kiểm tra lại quá trình tham gia, mức lương khi tham gia BHXH. Đặc biệt là qua tra cứu các dữ liệu liên quan để xác minh quá trình tham gia có đóng BHXH, điều kiện, mức hưởng, đã giải quyết hay chưa…

Ngoài ra, phòng cũng thường tập trung cao công tác kiểm tra, giám sát về việc giải quyết các chế độ ngắn hạn, sớm loại bỏ những sai sót từ cấp huyện. Nhờ đó, tình trạng gửi đóng BHXH để trục lợi đã được hạn chế.

Tập trung kiểm tra, kiểm soát, hạn chế sai sót trong chi trả chế độ BHXH

Tra cứu dữ liệu liên quan để xác minh quá trình tham gia có đóng BHXH, điều kiện, mức hưởng, đã giải quyết hay chưa là một trong những khâu quan trọng để giải quyết chế độ đúng quy định cho người dân.

Để tạo điều kiện thuận lợi giải quyết chế độ cho người thụ hưởng chính sách, phòng thực hiện phân cấp giải quyết chế độ tử tuất cho cấp huyện từ ngày 1/3/2020 và chế độ tại nạn lao động, bệnh nghề nghiệp từ ngày 1/7/2020.

Ông Nguyễn Hữu Bằng - Giám đốc BHXH Hương Sơn chia sẻ: “Việc phân cấp giải quyết chế độ tử tuất và chế độ tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp là một trong những hoạt động hiệu quả, giúp người thụ hưởng chính sách tiết kiệm thời gian. Thời gian qua, chúng tôi cũng đã bố trí nhân lực, phân công nhiệm vụ tiếp nhận công tác giải quyết chế độ, đảm bảo đúng theo chế độ chính sách và thủ tục hồ sơ quy định”.

Chủ đề Bảo hiểm xã hội Hà Tĩnh

Đọc thêm

Ai bị tạm dừng hưởng lương hưu từ ngày 1/7/2025?

Ai bị tạm dừng hưởng lương hưu từ ngày 1/7/2025?

Luật Bảo hiểm xã hội (BHXH) năm 2024 cũng quy định 3 trường hợp người đang hưởng lương hưu, trợ cấp hằng tháng bị tạm dừng hưởng chế độ như luật hiện hành nhưng có một số điều chỉnh.
5 trường hợp được hỗ trợ khi tinh giản biên chế, dôi dư trong sắp xếp đơn vị hành chính ở Hà Tĩnh

5 trường hợp được hỗ trợ khi tinh giản biên chế, dôi dư trong sắp xếp đơn vị hành chính ở Hà Tĩnh

Tại Kỳ họp thứ 23, HĐND tỉnh Hà Tĩnh khóa XVIII đã thông qua Nghị quyết chính sách hỗ trợ đối với cán bộ, công chức, viên chức, người lao động, người hoạt động không chuyên trách và các đối tượng khác tinh giản biên chế, dôi dư trong quá trình sắp xếp đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã trên địa bàn tỉnh Hà Tĩnh.
Hỗ trợ trường hợp tinh giản biên chế, dôi dư trong sắp xếp đơn vị hành chính

Hỗ trợ trường hợp tinh giản biên chế, dôi dư trong sắp xếp đơn vị hành chính

Chính sách hỗ trợ đối với cán bộ, công chức, viên chức, người lao động, người hoạt động không chuyên trách và các đối tượng khác tinh giản biên chế, dôi dư trong quá trình sắp xếp đơn vị hành chính là nội dung quan trọng sẽ được đại biểu bàn thảo tại Kỳ họp thứ 23, HĐND tỉnh Hà Tĩnh.