Cả hệ thống chính trị Hà Tĩnh tập trung cao nhất các giải pháp, tuyệt đối không để bị động trước dịch Covid-19

(Baohatinh.vn) - Dịch Covid-19 diễn biến phức tạp tại Lào, nhiều địa phương trong nước xuất hiện ca bệnh trong cộng đồng, 3 trường hợp cách ly trên địa bàn dương tính với SARS-CoV-2, đang đặt Hà Tĩnh trước nguy cơ cao về dịch. Hơn lúc nào hết, cả hệ thống chính trị tỉnh nhà tập trung cao nhất, triển khai toàn diện, đồng bộ, quyết liệt các giải pháp.

Cả hệ thống chính trị Hà Tĩnh tập trung cao nhất các giải pháp, tuyệt đối không để bị động trước dịch Covid-19

Chủ tịch UBND tỉnh Võ Trọng Hải - Phó Trưởng ban Thường trực BCĐ phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh kiểm tra công tác phòng, chống dịch tại khu vực Cửa khẩu quốc tế Cầu Treo.

Sau 1 năm kể từ ngày ghi nhận 3 ca bệnh Covid-19 từ Thái Lan nhập cảnh về địa bàn, đến nay, trong đợt dịch mới, Hà Tĩnh lại tiếp tục ghi nhận 3 ca bệnh nhập cảnh từ Lào đã cách ly tại khu cách ly KTX Mitraco (TX Kỳ Anh). Ngay sau khi phát hiện các ca bệnh, toàn bộ 11 trường hợp đi cùng xe với 3 ca bệnh đã được ngành y tế tổ chức cách ly, lẫy mẫu chặt chẽ và 14 cán bộ làm nhiệm vụ có tiếp xúc với 3 ca bệnh được lấy mẫu xét nghiệm kịp thời.

Đến nay, tất cả các trường hợp đi cùng xe hoặc có tiếp xúc với 3 ca bệnh đều đã âm tính lần 2 với virus SARS-CoV-2. Các bệnh nhân dương tính đã được đưa lên cách ly, điều trị tại BVĐK khu vực Cửa khẩu quốc tế Cầu Treo, tình hình sức khỏe các bệnh nhân ổn định.

Cả hệ thống chính trị Hà Tĩnh tập trung cao nhất các giải pháp, tuyệt đối không để bị động trước dịch Covid-19

3 ca bệnh dương tính với Covid-19 đang được điều trị tại BVĐK khu vực Cửa khẩu quốc tế Cầu Treo.

Bác sỹ Nguyễn Tuấn - Quyền Giám đốc Sở Y tế cho biết, dù 3 ca bệnh được phát hiện trong khu cách ly tập trung, song qua đó cho thấy, nguy cơ về dịch đối với Hà Tĩnh là rất cao và luôn thường trực. Bên ngoài, tình hình dịch tại Lào ngày càng phức tạp, số ca mắc ở nước bạn ngày càng gia tăng; bên trong, hiện đang có các ca bệnh trong cộng đồng tại Hà Nam, Vĩnh Phúc, Yên Bái và đặc biệt là Hà Nội. Nguy cơ dịch xâm nhập khi có người từ các địa phương này về trên địa bàn tỉnh là rất lớn.

Trước những diễn biến phức tạp của dịch và nguy cơ cao dịch xâm nhập vào địa bàn, tại cuộc họp giao ban phòng, chống dịch với các sở, ngành và địa phương vừa đây, Chủ tịch UBND tỉnh Võ Trọng Hải - Phó Trưởng ban Thường trực BCĐ phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh đã yêu cầu cả hệ thống chính trị vào cuộc chống dịch một cách khẩn trương, quyết liệt, tạm gác lại những việc không cần thiết để tập trung cho chống dịch Covid-19.

Một trong những nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm đang được triển khai là kiểm soát chặt chẽ khu vực biên giới, ngăn chặn triệt để nguy cơ nhập cảnh trái phép vào địa bàn.

Cả hệ thống chính trị Hà Tĩnh tập trung cao nhất các giải pháp, tuyệt đối không để bị động trước dịch Covid-19

Chiến sỹ Đồn Biên phòng Sơn Hồng tăng cường công tác tuần tra, kiểm soát, ngăn ngừa nhập cảnh trái phép qua biên giới

Theo Thượng tá Võ Tiến Nghị - Chỉ huy trưởng Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh, để ngăn dịch không xâm nhập qua biên giới, hiện nay, lực lượng biên phòng đang duy trì 25 tổ, chốt với trên 350 cán bộ chiến sỹ, tổ chức tuần tra 24/24. Đồng thời, Bộ CHQS tỉnh cũng tăng cường 32 cán bộ, chiến sỹ lên hỗ trợ cho các đồn dọc biên giới để siết chặt quản lý vùng biên, ngăn chặn người nhập cảnh trái phép. Đối với khu vực Cửa khẩu quốc tế Cầu Treo, hiện đang duy trì nghiêm ngặt việc đổi tài, đổi lái, 100% tài xế phải mặc bảo hộ phòng dịch khi vào khu vực cửa khẩu.

Trước những diễn biến mới, ngành y tế đã chủ động, linh hoạt triển khai công tác ứng phó với dịch Hiện nay, các bệnh viện, trung tâm có giường bệnh đã rà soát phương tiện, vật tư, hóa chất, nhân lực, xây dựng các phương án tiếp nhận, thu dung, cách ly, điều trị bệnh nhân nghi ngờ hoặc mắc bệnh theo quy định của Bộ Y tế.

Cả hệ thống chính trị Hà Tĩnh tập trung cao nhất các giải pháp, tuyệt đối không để bị động trước dịch Covid-19

Lãnh đạo Sở Y tế kiểm tra tại khu cách ly tập trung Mitraco. Ảnh Tuấn Dũng

Đặc biệt, BVĐK khu vực Cửa khẩu quốc tế Cầu Treo và BVĐK tỉnh là 2 địa điểm điều trị cho bệnh nhân mắc Covid-19 đều đã được Sở Y tế chỉ đạo chuẩn bị đầy đủ các điều kiện về cơ sở vật chất, vật tư y tế từ sớm, nên ngay khi có 3 ca bệnh Covid-19 đã nhanh chóng triển khai tiếp nhận, cách ly, điều trị ngay. Ngoài ra, hiện nay, ngành y tế Hà Tĩnh đã hoàn thành kế hoạch thành lập bệnh viện dã chiến, sẵn sàng tiếp nhận điều trị với quy mô khoảng 150 bệnh nhân.

“Một trong những giải pháp quan trọng hiện nay là người dân cần tuân thủ các quy định phòng, chống dịch, nhất là đeo khẩu trang. Trong những ngày tới, ngành y tế sẽ phối hợp với các lực lượng chức năng và các địa phương thực hiện quyết liệt công tác kiểm tra, xử phạt đối với những trường hợp ra khỏi nhà, nơi cư trú không đeo khẩu trang nhằm tạo sự răn đe, nâng cao ý thức phòng chống dịch cho người dân” - Quyền Giám đốc Sở Y tế khẳng định.

Cả hệ thống chính trị Hà Tĩnh tập trung cao nhất các giải pháp, tuyệt đối không để bị động trước dịch Covid-19

Người dân khai báo y tế trước khi vào Bệnh viện Đa khoa thành phố Hà Tĩnh.

Để tập trung cao nhất cho công tác phòng, chống dịch trên địa bàn, đảm bảo an ninh, an toàn sức khỏe cho Nhân dân, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, phục vụ tốt công tác bầu cử ĐBQH khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026, BCĐ phòng, chống Covid-19 tỉnh đã yêu cầu các địa phương phối hợp với lực lượng chức năng quản lý chặt chẽ địa bàn dân cư, bảo đảm việc chấp hành nghiêm khai báo lưu trú, tạm trú, khai báo y tế; thực hiện kịp thời truy vết các trường hợp nghi nhiễm để có biện pháp chuyên môn phù hợp.

Cả hệ thống chính trị Hà Tĩnh tập trung cao nhất các giải pháp, tuyệt đối không để bị động trước dịch Covid-19

Hà Tĩnh sẽ xử phạt nghiêm việc không đeo khẩu trang khi ra đường.

Đồng thời, thực hiện theo dõi, giám sát y tế chặt chẽ tại gia đình, nơi cư trú đối với người nhập cảnh sau khi hoàn thành cách ly tập trung. Chuẩn bị địa điểm, phương án cách ly tập trung trên địa bàn theo phương châm “4 tại chỗ” để sẵn sàng sử dụng theo diễn biến dịch bệnh, tuyệt đối không để bị động.

Ngành Y tế Hà Tĩnh đang đôn đốc các bệnh viện triển khai việc tiêm vắc xin Covid-19 nhằm đảm bảo tiến độ đề ra. Đến chiều ngày 2/5, Hà Tĩnh đã tiêm được 7.817 người trong tổng số 8.950 liều vắc-xin được Bộ Y tế phân bổ.

Trong thời gian tới, trên cơ sở số lượng vắc xin của Bộ Y tế tiếp tục phân bổ về, các địa phương sẽ tiến hành tiêm cho các đối tượng ưu tiên theo Nghị quyết của Chính phủ.

Bên cạnh đó, Hà Tĩnh đang huy động các nguồn xã hội hóa kết hợp nguồn ngân sách để xây dựng kế hoạch mua vắc-xin, tiến tới tiêm phòng cho người dân.

Chủ đề Phòng chống dịch Covid-19

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast