Đoàn ĐBQH Hà Tĩnh khẳng định vai trò, vị trí, bản lĩnh của cơ quan dân cử

(Baohatinh.vn) - Bí thư Tỉnh ủy Hoàng Trung Dũng khẳng định, các thế hệ đại biểu Quốc hội Hà Tĩnh luôn phát huy tốt tinh thần trách nhiệm, phẩm chất, trí tuệ, xứng đáng là đại biểu đại diện cho ý chí, nguyện vọng của Nhân dân.

Chiều 5/1, Đoàn Đại biểu Quốc hội (ĐBQH) tỉnh Hà Tĩnh long trọng tổ chức gặp mặt nhân kỷ niệm 75 năm ngày Tổng tuyển cử đầu tiên (6/1/1946 - 6/1/2021).

Cùng dự có Ủy viên BCH Trung ương Đảng Lê Đình Sơn, Bí thư Tỉnh ủy Hoàng Trung Dũng, Chủ tịch UBND tỉnh Trần Tiến Hưng; nguyên lãnh đạo tỉnh qua các thời kỳ; nguyên lãnh đạo Đoàn ĐBQH Hà Tĩnh; các Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy và đại diện lãnh đạo Đoàn ĐBQH tỉnh Nghệ An.

Đoàn ĐBQH Hà Tĩnh khẳng định vai trò, vị trí, bản lĩnh của cơ quan dân cử

Đoàn ĐBQH Hà Tĩnh đóng góp to lớn vào việc xây dựng Nhà nước

Trong không khí xúc động, nồng ấm, các đại biểu được nghe Phó Trưởng đoàn phụ trách Đoàn ĐBQH tỉnh Nguyễn Văn Sơn ôn lại chặng đường 75 năm lịch sử.

Đoàn ĐBQH Hà Tĩnh khẳng định vai trò, vị trí, bản lĩnh của cơ quan dân cử

Phó Trưởng đoàn phụ trách Đoàn ĐBQH tỉnh Nguyễn Văn Sơn trình bày diễn văn buổi lễ.

Ngày 6/1/1946, Chủ tịch Hồ Chí Minh kêu gọi toàn dân đi bỏ phiếu. Cùng với Nhân dân cả nước, hơn 20 vạn cử tri Hà Tĩnh đã nô nức đi bầu 7 đại biểu vào Quốc hội khóa I của nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa.

Tiếp đó, ngày 17/2/1946, cuộc bầu cử Hội đồng nhân dân (HĐND) tỉnh và HĐND xã cũng được tiến hành thắng lợi với 26 đại biểu HĐND tỉnh và 181 đại biểu HĐND xã trúng cử.

Trải qua 75 năm xây dựng và phát triển, cùng với sự trưởng thành của Quốc hội Việt Nam, Đoàn ĐBQH tỉnh Hà Tĩnh từng bước phát triển; thực hiện có hiệu quả chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn theo quy định của Hiến pháp và pháp luật; đóng góp to lớn và quan trọng vào sự nghiệp đấu tranh giải phóng dân tộc, thống nhất đất nước, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Đoàn ĐBQH Hà Tĩnh khẳng định vai trò, vị trí, bản lĩnh của cơ quan dân cử

Nguyên Bí thư Tỉnh ủy, nguyên Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh Hà Tĩnh khóa IX Trần Quốc Thại khẳng định những đóng góp của Đoàn ĐBQH và các ĐBQH Hà Tĩnh.

Trong khóa XIV , Đoàn ĐBQH Hà Tĩnh gồm 7 đại biểu. Với trách nhiệm trước cử tri cả nước và tỉnh nhà, các ĐBQH đã phát huy năng lực, trình độ lý luận, kinh nghiệm thực tiễn, thảo luận kỹ lưỡng, phân tích sâu sắc, đóng góp nhiều ý kiến chất lượng, góp phần cùng với Quốc hội thực hiện có hiệu quả các hoạt động lập pháp; hoạt động giám sát; quyết định các vấn đề quan trọng của đất nước, được Ủy ban Thường vụ Quốc hội đánh giá cao và cử tri, Nhân dân ghi nhận.

Đoàn ĐBQH Hà Tĩnh khẳng định vai trò, vị trí, bản lĩnh của cơ quan dân cử

Nguyên Bí thư Thị ủy Hà Tĩnh, nguyên ĐBQH tỉnh khóa III Nguyễn Văn Minh xúc động ôn lại những kỷ niệm của Đoàn ĐBQH Hà Tĩnh trong bối cảnh đất nước còn gặp nhiều khó khăn.

Với những đóng góp to lớn vào việc hoàn thiện thể chế, xây dựng Nhà nước pháp quyền của Nhân dân, do Nhân dân và vì Nhân dân, Quốc hội nói chung và Đoàn ĐBQH Hà Tĩnh nói riêng đã ngày càng khẳng định vị trí, vai trò và bản lĩnh của cơ quan dân cử. Từ đó, tạo lập nền tảng chính trị, pháp lý cho sự phát triển ổn định và bền vững của đất nước.

Chuẩn bị chu đáo cuộc bầu cử ĐBQH và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021 – 2026

Phát biểu tại buổi gặp mặt, Bí thư Tỉnh ủy Hoàng Trung Dũng khẳng định: Các thế hệ đại biểu Quốc hội Hà Tĩnh luôn phát huy tốt tinh thần trách nhiệm, phẩm chất, trí tuệ, xứng đáng là đại biểu đại diện cho ý chí, nguyện vọng của Nhân dân.

Đoàn ĐBQH Hà Tĩnh khẳng định vai trò, vị trí, bản lĩnh của cơ quan dân cử

Bí thư Tỉnh ủy cũng đã thông tin khái quát tới các đại biểu về tình hình kinh tế, xã hội, công tác xây dựng Đảng và hệ thống chính trị năm 2020; một số nhiệm vụ trọng tâm năm 2021.

Bí thư Tỉnh ủy bày tỏ mong muốn, các vị ĐBQH qua các thời kỳ, nhất là các vị ĐBQH đương nhiệm tiếp tục quan tâm, chia sẻ, ủng hộ, góp phần vào sự phát triển của tỉnh. Thẳng thắn nhìn nhận thực trạng, phản ánh khách quan, trung thực về những khó khăn, vướng mắc tại địa phương, cơ sở đến với Quốc hội.

Phát huy vai trò giám sát, đề xuất với các ngành chức năng của tỉnh tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong quá trình phát triển. Động viên, khuyến khích Nhân dân tham gia góp ý, hiến kế, đề xuất các giải pháp thiết thực để phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng an ninh. Tích cực tham gia đẩy mạnh cải cách hành chính, tạo môi trường đầu tư thuận lợi; siết chặt kỷ luật, kỷ cương hành chính trong đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức. Quan tâm phối hợp với các bộ, ngành Trung ương để kêu gọi, xúc tiến đầu tư vào Hà Tĩnh.

Phối hợp với Mặt trận Tổ quốc, các tổ chức chính trị - xã hội và Nhân dân tham gia giám sát, phản biện xã hội. Tổ chức tổng kết nhiệm kỳ khóa XIV. Thông qua hoạt động tại Quốc hội, từ thực tiễn của tỉnh, tiếp tục có những kiến nghị thể hiện tiếng nói của cử tri, Nhân dân Hà Tĩnh đến với Quốc hội.

Chủ động phối hợp với Thường trực HĐND tỉnh, UBND tỉnh, Ủy ban MTTQ tỉnh cùng các cơ quan liên quan chuẩn bị chu đáo, kỹ lưỡng mọi mặt, tổ chức cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và bầu cử đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026 thành công tốt đẹp, đảm bảo dân chủ, bình đẳng, đúng pháp luật, an toàn, tiết kiệm, thực sự là ngày hội của toàn dân.

Đoàn ĐBQH Hà Tĩnh khẳng định vai trò, vị trí, bản lĩnh của cơ quan dân cử

Đoàn ĐBQH Hà Tĩnh tặng hoa chúc mừng các đồng chí nguyên lãnh đạo tỉnh.

Chủ đề BẦU CỬ ĐBQH VÀ HĐND CÁC CẤP

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast