Đoàn ĐBQH Hà Tĩnh lấy ý kiến góp ý một số dự án luật sửa đổi

(Baohatinh.vn) - Ngày 20/3, Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Hà Tĩnh phối hợp với TAND tỉnh tổ chức hội nghị lấy ý kiến góp ý xây dựng Luật Hòa giải, đối thoại tại tòa án; Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Giám định tư pháp.

Đoàn ĐBQH Hà Tĩnh lấy ý kiến góp ý một số dự án luật sửa đổi

Phó Trưởng đoàn phụ trách Đoàn Đại biểu Quốc hội Hà Tĩnh Nguyễn Văn Sơn và Chánh án TAND tỉnh Nguyễn Văn Thắng đồng chủ trì hội nghị

Dự thảo Luật Hòa giải, đối thoại tại tòa án gồm 4 chương (những quy định chung; hòa giải viên; trình tự, thủ tục hòa giải, đối thoại và công nhận kết quả hòa giải, đối thoại; điều khoản thi hành); 38 điều.

Ý kiến các đại biểu cơ bản nhất trí với đối tượng hòa giải viên là cán bộ tư pháp, thanh tra đã về hưu và phải quy định rõ là những cán bộ có uy tín.

Đoàn ĐBQH Hà Tĩnh lấy ý kiến góp ý một số dự án luật sửa đổi

Chánh Tòa Dân sự - TAND tỉnh Nguyễn Thị Bích Đào đề xuất thời hạn để thẩm phán ra quyết định công nhận hòa giải thành cần quy định là 15 ngày

Riêng nhóm đối tượng là luật sư, nhà chuyên môn, chuyên gia quy định 10 năm kinh nghiệm là không phù hợp thực tế, không đánh giá đúng năng lực của từng nhóm đối tượng; từ đó các đại biểu đề xuất phương án 5 năm.

Cần thêm cụm từ “công nhận” sau chữ lựa chọn tại quy định của Điều 15 (thủ tục lựa chọn, chỉ định hòa giải viên) để phù hợp với quy định tại khoản 3, khoản 4. Tại khoản 4, Điều 22 bỏ cụm từ “gặp riêng” bởi dễ hiểu lầm, thiếu khách quan.

Thời hạn để thẩm phán ra quyết định công nhận hòa giải thành cần quy định là 15 ngày để thẩm phán có thời gian nghiên cứu thêm và đương sự có quyền thay đổi ý kiến. Quy định rõ thêm các hình thức kỷ luật đối với hòa giải viên vi phạm...

Đoàn ĐBQH Hà Tĩnh lấy ý kiến góp ý một số dự án luật sửa đổi

Chánh Tòa Hành chính (TAND tỉnh) Nguyễn Thị Thương Huyền: "Cần đặt ra quy định cụ thể đối với đội ngũ hòa giải viên phải là những người có uy tín..."

Các đại biểu kỳ vọng, dự thảo Luật Hòa giải, đối thoại tại tòa án sau khi thông qua sẽ góp phần giảm tải áp lực về công việc cho ngành tòa án.

Sau khi tiếp nhận đơn, tòa án sẽ chuyển qua cho hòa giải viên thụ lý, xem xét. Trong trường hợp vụ việc hòa giải không thành, tòa án mới thụ lý giải quyết theo quy định của Bộ luật Tố tụng.

Đoàn ĐBQH Hà Tĩnh lấy ý kiến góp ý một số dự án luật sửa đổi

Trung tá Lê Quang Đạo - Phó Trưởng phòng Tham mưu (Công an tỉnh) cho rằng, việc thành lập mới Phòng Kỹ thuật Hình sự thuộc VKSND tối cao sẽ không đảm bảo tính khách quan.

Dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Giám định tư pháp số 13/2012/QH13 tập trung vào sửa đổi, bổ sung kịp thời những vấn đề mang tính cấp bách để tháo gỡ vướng mắc, bất cập trong giám định tư pháp theo vụ việc nhằm phục vụ hiệu quả công tác điều tra, truy tố, xét xử các vụ án mà không mở rộng sửa đổi sang các nội dung khác của Luật.

Ý kiến đại biểu cho rằng, việc thành lập mới Phòng Kỹ thuật Hình sự thuộc VKSND tối cao hiện nay sẽ không đảm bảo yêu cầu về chủ trương tinh giản bộ máy biên chế và cán bộ. Khi VKSND tối cao vừa là cơ quan giám sát, vừa là cơ quan giám định sẽ không đảm bảo tính khách quan trong khi lực lượng kỹ thuật hình sự của công an, quốc phòng vẫn đang làm tốt chức năng, nhiệm vụ.

Đề nghị giữ nguyên nội dung điểm a, khoản 2, Điều 24 của Luật Giám định Tư pháp vì thời hạn giám định đã được quy định cụ thể trong Luật Tố tụng Hình sự. Giữ nguyên nội dung tại điểm đ, khoản 2 và khoản 3 Điều 25 do việc trao đổi giữa cơ quan, người có thẩm quyền tiến hành tố tụng với cá nhân, tổ chức dự kiến được trung cầu giám định, cơ quan có liên quan không bị tổ chức, cá nhân nào cấm, gây cản trở, khó khăn nên việc sửa đổi, bổ sung là không cần thiết...

Đoàn ĐBQH Hà Tĩnh lấy ý kiến góp ý một số dự án luật sửa đổi

Phó Giám đốc Sở Tư pháp Nguyễn Thanh Hải đề cập tới những khó khăn trong quá trình giám định Tư pháp tại Hà Tĩnh

Ngoài ra, một số ý kiến thống nhất sửa đổi khoản 4, Điều 9 của dự thảo quy định về thẩm quyền của Bộ, cơ quan ngang bộ trong bổ nhiệm và cấp thẻ giám định viên tư pháp như dự thảo Luật; không bổ sung Điều 25a quy định về phân tuyến giữa Trung ương và địa phương trong trưng cầu và thực hiện giám định tư pháp; không bổ sung quy định về giám định phục vụ hoạt động thanh tra vì không phù hợp với phạm vi điều chỉnh của Luật Giám định Tư pháp...

Đoàn ĐBQH Hà Tĩnh lấy ý kiến góp ý một số dự án luật sửa đổi

Phó Trưởng Đoàn Đoàn ĐBQH tỉnh Nguyễn Văn Sơn ghi nhận, tiếp thu ý kiến đóng góp của các đại biểu. Các ý kiến tại hội nghị sẽ được Đoàn ĐBQH tỉnh tổng hợp trình Quốc hội xem xét trong kỳ họp tới.

Chủ đề Chủ trương - Chính sách

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast