Khí thế mới ở nơi thành lập chi bộ Đảng đầu tiên của Hà Tĩnh

(Baohatinh.vn) - 87 năm trước, tại bến đò Thượng Trụ (xã Thiên Lộc, Can Lộc), những người cộng sản kiên trung đã đặt “viên gạch hồng” cách mạng đầu tiên thành lập Đảng bộ Hà Tĩnh. 87 năm sau, cũng tại nơi này, để xứng đáng truyền thống quê hương cách mạng, những ngày đầu xuân mới, Thiên Lộc đang sục sôi khí thế lao động sản xuất mừng sinh nhật Đảng.

khi the moi o noi thanh lap chi bo dang dau tien cua ha tinh

Thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng NTM, xã Thiên Lộc đã đạt được nhiều kết quả nổi bật.

Thôn Trung Hải là một trong 4 thôn được chọn xây dựng khu dân cư kiểu mẫu của xã. Xác định là thôn “anh chị” đi đầu làm gương cho các thôn còn lại, bà con đang tích cực xây dựng vườn mẫu, nhà sạch. Khi dư âm tết vẫn còn vương vấn, gia đình bác Nguyễn Thị Tý (thôn Trung Hải) đã nhanh chân ra vườn trồng thêm cây rau, vun bón gốc na, gốc bưởi...

Bác Tý vui vẻ: “Bắt tay vào việc chỉnh trang, quy hoạch lại vườn của gia đình để trồng các loại rau quả từ 2 năm trước, đến nay, vườn rau, ao cá đã cho hiệu quả kinh tế cao. Việc quy hoạch, chỉnh trang vườn tược, nhà cửa cũng giúp ngôi nhà của chúng tôi thêm phần xanh - sạch - đẹp nên mỗi năm một ít, chúng tôi đều tiếp tục chỉnh trang, chăm bón để cây thêm xanh, tăng thu nhập”.

Không chỉ với gia đình bác Tý mà hơn 100 hộ dân toàn thôn cũng tự ý thức xây dựng gia đình mình trở thành điểm sáng để góp chung vào sự phát triển của thôn mẫu. Bao quanh thôn, đường làng, ngõ xóm đã được bê tông hóa, nhà cửa khang trang, sạch sẽ. Tất cả đang góp phần đưa Trung Hải đạt tiêu chí khu dân cư kiểu mẫu trong năm 2017 này.

Từ ngày mùng 6 tết, bà con thôn Trung Hải nói riêng và toàn xã nói chung đã tập trung xuống đồng gieo trỉa gần 120 ha lạc. Ông Võ Nhân Nông - Chủ tịch UBND xã cho biết: Mừng Đảng, mừng xuân bằng những hành động cụ thể nhất, thiết thực nhất không gì bằng việc ra quân sản xuất. Chúng tôi đã khuyến khích bà con đồng loạt xuống đồng vào ngày mùng 6 tết để cùng thi đua sản xuất với khí thế mới, quyết tâm mới.

Cùng với việc gieo trỉa lạc, Thiên Lộc đang xây dựng giá trị cây mũi nhọn, tìm ra tổ hợp tác đứng ra tổ chức sản xuất và bao tiêu sản phẩm hành tăm - loài cây “đặc sản” của xã. Song song với đó là củng cố các tiêu chí xây dựng nông thôn mới, xây dựng thành công các khu dân cư kiểu mẫu. Xã đã xác định chỉ tiêu cho năm 2017 là phấn đấu nâng tổng giá trị sản xuất đạt 502,224 tỷ đồng (tăng 14,3% so với năm 2016); giá trị sản xuất nông - lâm - ngư nghiệp tăng gần 8% so với năm trước; đưa thu nhập bình quân đầu người lên 34,44 triệu đồng/năm; toàn xã có thêm 2 thôn đạt khu dân cư kiểu mẫu trong năm 2017.

Chăm lo đời sống tinh thần của nhân dân, những ngày đón xuân mới, các hoạt động vui chơi, thể dục - thể thao, văn hóa - văn nghệ được tổ chức sôi động. Xã trực tiếp giao mỗi thôn thành lập 1 đội văn nghệ, 1 đội bóng đá, 1 đội bóng chuyền để thi đấu giao lưu giữa các thôn trong xã từ mùng 2 đến mùng 5 tết. Giáo dục truyền thống cách mạng cho thế hệ sau, tại bến đò Thượng Trụ và các di tích lịch sử - văn hóa trên địa bàn đều được đoàn thanh niên và các trường học tổ chức dọn vệ sinh sạch sẽ, dâng hoa, cắm cờ tưởng niệm.

Những ngày này, mọi nẻo đường, ngõ xóm trên quê hương cách mạng Thiên Lộc, băng rôn, khẩu hiệu, cờ đỏ sao vàng tung bay rợp trời... Đó là tín hiệu reo vui đầu năm mới, cũng là khí thế mừng Đảng, mừng xuân, quyết tâm thực hiện thắng lợi mọi nhiệm vụ mà Đảng bộ và nhân dân xã đã đề ra.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast