Lấy ý kiến dự thảo văn bản quy phạm pháp luật về khí tượng thủy văn

(Baohatinh.vn) - Sáng 21/6, tại Hà Tĩnh, Tổng cục Khí tượng thủy văn (KTTV) phối hợp với UBND tỉnh Hà Tĩnh tổ chức hội nghị lấy ý kiến dự thảo văn bản quy phạm pháp luật năm 2019 và tăng cường hoạt động KTTV phục vụ phát triển kinh tế - xã hội các tỉnh khu vực miền Trung (từ Thanh Hóa đến Quảng Ngãi).

Lấy ý kiến dự thảo văn bản quy phạm pháp luật về khí tượng thủy văn

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Dương Tất Thắng và Tổng cục trưởng Tổng cục KTTV Trần Hồng Thái điều hành hội nghị.

Sau gần 3 năm triển khai, Luật KTTV đã cơ bản tạo ra khung pháp lý và tạo ra bước thay đổi quan trọng cho công tác quản lý nhà nước về KTTV; bảo đảm điều kiện cho các hoạt động KTTV phát triển, đáp ứng yêu cầu của công tác phòng, chống, giảm nhẹ thiên tai, ứng phó với biến đổi khí hậu; bảo vệ an toàn tính mạng, tài sản, góp phần phát triển bền vững kinh tế - xã hội, quốc phòng, an ninh quốc gia.

Lấy ý kiến dự thảo văn bản quy phạm pháp luật về khí tượng thủy văn

Tham dự hội nghị có hơn 120 đại biểu là lãnh đạo các đơn vị thuộc Tổng cục KTTV, các trường đại học, viện nghiên cứu lĩnh vực KTTV, BĐKH; cán bộ ngành nông nghiệp, TN&MT các tỉnh từ Thanh Hóa đến Quảng Ngãi.

Phát biểu khai mạc hội nghị, Tổng cục trưởng Tổng cục KTTV Trần Hồng Thái cho biết, trong những năm qua, bên cạnh nhiệm vụ tập trung rà soát, sửa đổi, đề xuất xây dựng mới các thể chế về lĩnh vực KTTV, Tổng cục đã chủ động phối hợp tiến hành nghiên cứu khoa học để nâng cao khả năng phòng, chống và giảm nhẹ rủi ro thiên tai của cộng đồng. Đồng thời, phối hợp xây dựng các chương trình đào tạo liên ngành về KTTV, BĐKH…

Lấy ý kiến dự thảo văn bản quy phạm pháp luật về khí tượng thủy văn

Tổng cục trưởng Tổng cục KTTV Trần Hồng Thái phát biểu khai mạc hội nghị.

Tổng cục trưởng Tổng cục KTTV Trần Hồng Thái nhấn mạnh, các đại biểu cần thắng thắn, chủ động đóng góp ý kiến để Tổng cục có thêm thông tin, tư liệu nhằm bổ sung, hoàn thiện hệ thống văn bản quy phạm pháp luật cũng như công tác giảng dạy về KTTV trong thời gian tới. Đồng thời, Tổng cục cũng mong muốn các đại biểu trao đổi, đóng góp ý kiến nhắm tháo gỡ khó khăn, bất cập, đáp ứng yêu cầu thực tiễn quản lý của các địa phương, đơn vị.

Lấy ý kiến dự thảo văn bản quy phạm pháp luật về khí tượng thủy văn

Chuyên gia cao cấp xây dựng pháp luật KTTV Nguyễn Văn Tuệ báo cáo tổng quan hệ thống pháp luật KTTV và tăng cường công tác KTTV phục vụ phát triển KT-XH địa phương.

Mặc dù đã đạt được một số kết quả, song công tác triển khai thi hành Luật KTTV và các văn bản quy định chi tiết Luật vẫn còn một số hạn chế, cần tiếp tục được rà soát, nghiên cứu, đề xuất bổ sung, hoàn thiện: Một số quy định của Nghị định số 38/2016/NĐ-CP khi áp dụng vào thực tế còn gặp khó khăn, bất cập; việc thi hành pháp luật của một số tổ chức, cá nhân chưa nghiêm túc.

Một số quy định về loại công trình chưa đủ cụ thể, chi tiết, dẫn đến khó khăn trong quá trình áp dụng; yêu cầu tiếp tục minh bạch hóa hồ sơ, đơn giản thủ tục hành chính cấp giấy phép hoạt động dự báo, cảnh báo khí tượng thủy văn, hành lang kỹ thuật công trình khí tượng thủy văn cần được điều chỉnh thêm về kỹ thuật cho phù hợp…

Lấy ý kiến dự thảo văn bản quy phạm pháp luật về khí tượng thủy văn

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh Dương Tất Thắng: Công tác dự báo, cảnh báo thời tiết nguy hiểm cần phải được chú trọng hàng đầu.

Phát biểu tại hội nghị, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh Dương Tất Thắng thông tin, trong những năm qua, Hà Tĩnh đã tổ chức tuyên truyền, phổ biến Luật KTTV và các quy định pháp luật về KTTV bằng các hình thức phù hợp với từng nhóm đối tượng, địa bàn; trong đó, chú trọng đối với đồng bào ở miền núi, ngư dân ven biển, hải đảo và vùng có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn thuộc phạm vi quản lý; đầu tư các trạm khí tượng thủy văn chuyên dùng; chỉ đạo các cấp, ngành quan tâm trong công tác phòng chống thiên tai, đặc biệt là các đợn vị chuyên trách.

Tình hình thời tiết ngày càng diễn biến thất thường và khó dự đoán, đặc biệt là các hiện tượng thời tiết cực đoan trong những năm gần đây có xu thế gia tăng và mức độ xẩy ra ngày càng dày đặc. Do đó, công tác dự báo, cảnh báo thời tiết nguy hiểm cần phải được chú trọng hàng đầu. Ngoài việc đầu tư các cơ sở vật chất chuyên dụng cho việc quản lý, dự báo thì vẫn còn nhiều khó khăn, thách thức khó lường, đặc biệt công tác xây dựng hoàn thiện các quy định của pháp luật trong lĩnh vực này cần được tiếp tục quan tâm điều chỉnh, bổ sung, hoàn thiện.

Chủ đề Tài nguyên – môi trường

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast