Phát huy hơn nữa vai trò của người đại biểu dân cử ở Hà Tĩnh

(Baohatinh.vn) - Đoàn ĐBQH, Thường trực HĐND tỉnh Hà Tĩnh và Thường trực HĐND các địa phương tiếp tục phát huy hơn nữa vai trò của người đại biểu dân cử, xứng đáng là người đại diện cho ý chí, nguyện vọng, quyền làm chủ của Nhân dân.

Phát huy hơn nữa vai trò của người đại biểu dân cử ở Hà Tĩnh

Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh Trần Tú Anh, Phó Trưởng Đoàn chuyên trách Đoàn ĐBQH tỉnh Trần Đình Gia và Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Trần Văn Kỳ cùng chủ trì hội nghị.

Chiều 24/1, Đoàn ĐBQH và Thường trực HĐND tỉnh tổ chức hội nghị giao ban với Thường trực HĐND các huyện, thành phố, thị xã để đánh giá kết quả công tác phối hợp năm 2023, triển khai nhiệm vụ năm 2024.

Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh Trần Tú Anh, Phó Trưởng đoàn chuyên trách Đoàn ĐBQH tỉnh Trần Đình Gia và Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Trần Văn Kỳ đồng chủ trì hội nghị.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Báu Hà, Bí thư Thành ủy Hà Tĩnh Dương Tất Thắng và đại diện lãnh đạo các ban, ngành, địa phương cùng dự.

Duy trì thường xuyên, chặt chẽ mối quan hệ phối hợp

Năm 2023, cùng với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, với tinh thần và trách nhiệm cao, Đoàn ĐBQH, Thường trực HĐND tỉnh và thường trực HĐND các huyện, thành phố, thị xã tiếp tục duy trì thường xuyên, chặt chẽ mối quan hệ phối hợp trong các hoạt động, góp phần quan trọng phục hồi, phát triển KT-XH, đảm bảo QP-AN của đất nước, tỉnh nhà và từng địa phương.

Phát huy hơn nữa vai trò của người đại biểu dân cử ở Hà Tĩnh

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Báu Hà và các đại biểu tham dự hội nghị.

Đối với các kỳ họp Quốc hội, Đoàn ĐBQH tỉnh đã phối hợp với thường trực HĐND các cấp tổ chức lấy ý kiến góp ý xây dựng pháp luật của các cơ quan, đơn vị, cá nhân liên quan; tổ chức 6 hội nghị xây dựng pháp luật; góp ý vào 26 dự án luật và nhiều nghị quyết tại các kỳ họp bất thường, kỳ họp thứ 5, thứ 6 Quốc hội khoá XV.

Phát huy hơn nữa vai trò của người đại biểu dân cử ở Hà Tĩnh

Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Trần Văn Kỳ báo cáo kết quả công tác phối hợp của Đoàn ĐBQH, Thường trực HĐND tỉnh và Thường trực HĐND cấp huyện năm 2023.

Đối với các kỳ họp HĐND tỉnh, trong năm 2023, HĐND tỉnh đã tổ chức 6 kỳ họp, ban hành 73 nghị quyết. Góp phần vào thành công các kỳ họp, lãnh đạo Đoàn ĐBQH tỉnh đã tham gia hội nghị liên tịch thống nhất nội dung, chương trình; đồng thời, tham dự và báo cáo kết quả kỳ họp Quốc hội và hoạt động của Đoàn ĐBQH tại các kỳ họp thường lệ HĐND tỉnh để đại biểu, cử tri nghiên cứu, theo dõi.

Đối với các kỳ họp của HĐND cấp huyện, đã tổ chức 54 kỳ họp HĐND các huyện, thành phố, thị xã. Trong đó, có 26 kỳ họp thường kỳ, 28 kỳ họp chuyên đề; ban hành 300 nghị quyết. Tại các kỳ họp thường kỳ của các địa phương, đều có đại diện Đoàn ĐBQH, Thường trực HĐND, lãnh đạo các ban HĐND và tổ đại biểu HĐND tỉnh bầu ở địa phương tham dự, theo dõi.

Phát huy hơn nữa vai trò của người đại biểu dân cử ở Hà Tĩnh

Trưởng ban Pháp chế HĐND tỉnh Nguyễn Thị Nhuần làm rõ một số nội dung liên quan.

Về hoạt động giám sát, Đoàn ĐBQH, Thường trực HĐND tỉnh và thường trực HĐND các huyện, thành phố, thị xã đã chủ động, đổi mới, tăng cường phối hợp trong tổ chức các hoạt động giám sát. Trong năm, Đoàn ĐBQH tỉnh đã tổ chức giám sát và hoàn thiện báo cáo 4 chuyên đề năm 2023 và đang triển khai giám sát 4 chuyên đề năm 2024 của Quốc hội và Ủy ban Thường vụ Quốc hội trên địa bàn tỉnh.

Thường trực và các Ban HĐND tỉnh đã tổ chức triển khai 5 cuộc giám sát chuyên đề; trên 70 cuộc giám sát, khảo sát thường xuyên và làm việc với các đơn vị, địa phương về các nội dung thuộc lĩnh vực kinh tế - ngân sách, văn hóa - xã hội, pháp chế - nội chính...

Phát huy hơn nữa vai trò của người đại biểu dân cử ở Hà Tĩnh

Bí thư Thành ủy Hà Tĩnh Dương Tất Thắng trao đổi một số nội dung tại hội nghị.

Đối với Thường trực HĐND, các ban HĐND cấp huyện, trong năm 2023, đã tổ chức 66 cuộc giám sát chuyên đề và hàng trăm cuộc giám sát, khảo sát thường xuyên; kết quả một số cuộc giám sát chuyên đề của HĐND cấp huyện được gửi tới Đoàn ĐBQH, Thường trực HĐND tỉnh.

Hoạt động tiếp xúc cử tri và tiếp, xử lý đơn thư khiếu nại, tố cáo, kiến nghị phản ánh của công dân tiếp tục được triển khai có hiệu quả.

Phát huy hơn nữa vai trò của người đại biểu dân cử ở Hà Tĩnh

Phó Trưởng đoàn chuyên trách Đoàn ĐBQH tỉnh Trần Đình Gia nhấn mạnh một số nội dung tại hội nghị.

Năm 2024, Đoàn ĐBQH, Thường trực HĐND tỉnh và thường trực HĐND cấp huyện tiếp tục phối hợp triển khai có hiệu quả các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIX; tiếp tục quan tâm nâng cao chất lượng xây dựng, ban hành các cơ chế, chính sách và quyết định các vấn đề quan trọng của địa phương.

Làm tốt công tác tuyên truyền và triển khai hiệu quả nghị quyết HĐND các cấp, các chương trình, nhiệm vụ trọng tâm nhằm thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ kinh KT-XH, QP-AN năm 2024 của tỉnh và các địa phương...

Tăng cường phối hợp thực hiện tốt các nhiệm vụ

Kết luận hội nghị, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh Trần Tú Anh nhấn mạnh: Thời gian tới, Đoàn ĐBQH, Thường trực HĐND tỉnh và thường trực HĐND các huyện, thành phố, thị xã cần tăng cường phối hợp thực hiện tốt các nhiệm vụ; tập trung thực hiện tốt chức năng giám sát và quyết định các vấn đề quan trọng của địa phương.

Phát huy hơn nữa vai trò của người đại biểu dân cử ở Hà Tĩnh

Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh Trần Tú Anh kết luận hội nghị.

Ngoài thực hiện tốt công tác phối hợp giữa HĐND các cấp với nhau, phải hết sức chú ý phối hợp giữa HĐND, UBND cùng cấp và các đơn vị liên quan trong việc thực hiện chức năng, nhiệm vụ.

Ưu tiên giám sát thực hiện nghị quyết HĐND, các chính sách của tỉnh đã ban hành. Tăng cường giám sát công tác quản lý Nhà nước trên các lĩnh vực, nhất là đất đai, tài nguyên khoáng sản.

Tích cực tham gia, đóng góp chất lượng vào dự án luật trình các kỳ họp Quốc hội; phối hợp chặt chẽ với các cơ quan liên quan để lấy ý kiến xây dựng pháp luật hiệu quả; chú trọng nâng cao chất lượng xây dựng, ban hành nghị quyết HĐND các cấp. Nâng cao hơn nữa chất lượng, hiệu quả hoạt động chất vấn, lựa chọn nội dung chất vấn “trúng và đúng”, tăng tính tranh luận, thảo luận dân chủ, thẳng thắn, thiết thực.

Tiếp tục đổi mới và nâng cao chất lượng hoạt động tiếp xúc cử tri; phát huy vai trò trách nhiệm của các tổ đại biểu trong lắng nghe, tiếp thu, giải trình, tổng hợp ý kiến, kiến nghị của cử tri.

Thực hiện tốt công tác tiếp dân, giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo của công dân. Đặc biệt, cần phát huy hơn nữa vai trò của người đại biểu dân cử tại các kỳ họp, phiên họp; bám sát thực tiễn đời sống, phản ánh trung thực tâm tư, tình cảm, nguyện vọng của Nhân dân để đóng góp nhiều ý kiến tâm huyết, xứng đáng là người đại diện cho ý chí, nguyện vọng, quyền làm chủ của Nhân dân.

Chủ đề GIẢI DIÊN HỒNG LẦN THỨ 3

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast