Tập trung xử lý đơn thư của công dân theo quy định pháp luật

(Baohatinh.vn) - Trưởng ban Nội chính Tỉnh ủy Nguyễn Đình Hải yêu cầu các sở, ngành, địa phương tập trung xác minh đơn thư của công dân để tiếp tục xử lý theo đúng thời hạn, trình tự quy định và sớm có văn bản trả lời.

Được sự ủy quyền của Thường trực Tỉnh ủy, sáng 19/12, Trưởng ban Nội chính Tỉnh ủy Nguyễn Đình Hải, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Báu Hà và Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Trần Văn Kỳ chủ trì buổi tiếp công dân định kỳ tháng 12/2022.

Phó Trưởng đoàn chuyên trách Đoàn ĐBQH tỉnh Trần Đình Gia và lãnh đạo một số sở, ngành, địa phương cùng dự.

Tập trung xử lý đơn thư của công dân theo quy định pháp luật

Trưởng ban Nội chính Tỉnh ủy Nguyễn Đình Hải, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Báu Hà và Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Trần Văn Kỳ chủ trì buổi tiếp công dân định kỳ tháng 12/2022.

Tại phiên tiếp công dân, Phó Trưởng ban Nội chính Tỉnh ủy Nguyễn Tuấn đã báo cáo kết quả thực hiện ý kiến chỉ đạo của đồng chí Bí thư Tỉnh ủy tại các phiên tiếp công dân định kỳ và kết quả tiếp nhận, xử lý đơn thư tháng 12/2022.

Tập trung xử lý đơn thư của công dân theo quy định pháp luật

Phó Trưởng ban Nội chính Tỉnh ủy Nguyễn Tuấn báo cáo tại phiên tiếp công dân.

Trong phiên tiếp công dân định kỳ các tháng trước, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy đã chỉ đạo cơ quan chức năng tập trung giải quyết dứt điểm các vụ việc đã có ý kiến chỉ đạo. Đến thời điểm này, có 5 vụ việc chưa được giải quyết xong.

Tại phiên tiếp công dân định kỳ tháng 11/2022, Thường trực Tỉnh ủy ủy quyền cho đồng chí Lê Ngọc Châu - Phó Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì, đã trực tiếp tiếp 8 lượt công dân, chỉ đạo 8 vụ việc, trong đó có 7 vụ việc thuộc thẩm quyền của UBND tỉnh.

Từ ngày 13/11 - 13/12/2022, Ban Nội chính Tỉnh ủy đã tiếp nhận, phân loại, nghiên cứu tham mưu và xử lý 30 đơn (7 đơn khiếu nại, 5 đơn tố cáo và 18 đơn kiến nghị, phản ánh). Trong đó, 9 đơn Thường trực Tỉnh ủy chuyển đến; 8 đơn công dân gửi đến Ban Chỉ đạo Phòng, chống tham nhũng, tiêu cực tỉnh; số còn lại gửi đến Ban Nội chính Tỉnh ủy và đồng chí Trưởng ban Nội chính Tỉnh ủy.

Ban Nội chính Tỉnh ủy đã chuyển 2 đơn đến cơ quan có thẩm quyền giải quyết; xác minh, tham mưu báo cáo Thường trực Tỉnh ủy chỉ đạo giải quyết 7 vụ việc; số còn lại lưu đơn do không đủ điều kiện xử lý, lập hồ sơ lưu trữ, theo dõi.

Tập trung xử lý đơn thư của công dân theo quy định pháp luật

Thường trực và các ban HĐND tỉnh đã tiếp nhận, xử lý 6 đơn thư của tổ chức, công dân (1 đơn khiếu nại; 5 đơn kiến nghị, phản ánh); đã xử lý 6/6 đơn, đạt tỷ lệ 100%.

Thường trực và các ban HĐND tỉnh đã tổ chức phiên họp Thường trực HĐND tỉnh; triển khai giám sát chuyên đề và các cuộc khảo sát thường xuyên, qua đó giám sát, xem xét, kiến nghị các cơ quan hữu quan tập trung giải quyết một số vấn đề mà cử tri quan tâm.

Ngoài ra, Thường trực HĐND tỉnh đã kịp thời tổng hợp ý kiến, kiến nghị của cử tri gửi đến UBND tỉnh để trả lời ngay tại kỳ họp thứ 11, HĐND tỉnh; đồng thời chất vấn các nhóm lĩnh vực, liên quan đến nội dung một số đơn thư khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh của công dân.

Tiếp đó, Ban Tiếp công dân tỉnh báo cáo kết quả công tác năm 2022; phương hướng, nhiệm vụ công tác năm 2023 (từ ngày 1/1/2022 đến ngày 10/12/2022). Kết quả, có 315 lượt công dân đăng ký với 61 vụ việc (khiếu nại 9, tố cáo 3, kiến nghị, phản ánh 49).

Tập trung xử lý đơn thư của công dân theo quy định pháp luật

Phó Trưởng ban Tiếp công dân tỉnh Nguyễn Việt Dũng báo cáo kết quả công tác năm 2022; phương hướng, nhiệm vụ công tác năm 2023.

Về tiếp dân thường xuyên, Ban đã mời các sở, ngành và địa phương có công dân được tiếp để giải thích, trả lời cho các công dân rõ và giao UBND các huyện tiếp nhận, xem xét, xử lý theo đúng thẩm quyền 136 trường hợp; còn 21 trường hợp khác, đã hướng dẫn công dân gửi đơn đến cơ quan có thẩm quyền xem xét, giải quyết theo quy định.

Tập trung xử lý đơn thư của công dân theo quy định pháp luật

Trong năm, Ban đã tiếp nhận và xử lý 1.080 đơn (khiếu nại 247; tố cáo 67; kiến nghị, phản ánh 766), tăng 124 đơn so với năm 2021. Đã tham mưu UBND tỉnh báo cáo kết quả giải quyết và trả lời công dân 28 vụ việc; tham mưu văn bản giao, chuyển đơn đến các cơ quan có thẩm quyền giải quyết 281 vụ việc.

Ban đã trực tiếp mời công dân đến làm việc 27 vụ việc chốt nội dung đơn, tham mưu xử lý theo quy định; đã hướng dẫn trực tiếp công dân gửi 165 đơn đến cơ quan có thẩm quyền xem xét, giải quyết; còn 550 đơn không đủ điều kiện xử lý lập hồ sơ lưu trữ, theo dõi theo quy định...

Đối với 290 vụ việc UBND tỉnh đã có văn bản chỉ đạo, Ban Tiếp công dân tỉnh có phiếu chuyển đơn và tổng hợp kết quả thực hiện kết luận của lãnh đạo tỉnh tại các phiên tiếp công dân định kỳ. Kết quả, 241 vụ việc có báo cáo, trả lời đúng hạn (đạt 83,10%); 14 vụ việc có báo cáo, trả lời nhưng quá hạn (chiếm 4,82%); 35 vụ việc đang giải quyết trong hạn (chiếm 12,08%); không có vụ việc quá hạn nhưng chưa có báo cáo, giải trình.

Tại phiên tiếp công dân sáng nay, ông Nguyễn Huy Cổn (phường Hưng Trí, TX Kỳ Anh) đề nghị giải quyết tranh chấp đất đai giữa gia đình với bà Tạ Thị Tương (phường Hưng Trí).

Tập trung xử lý đơn thư của công dân theo quy định pháp luật

Ông Nguyễn Huy Cổn (phường Hưng Trí, TX Kỳ Anh) trình bày nội dung khiếu nại.

Các đồng chí chủ trì đã giao cấp ủy, chính quyền TX Kỳ Anh và các cơ quan liên quan giải quyết theo đúng quy định của pháp luật, sớm có văn bản trả lời cho công dân.

Tiếp đó, ông Nguyễn Văn Phú (xã Kim Song Trường, Can Lộc) - đại diện cho một số hộ dân trong xã trình bày nội dung liên quan tới công tác phòng, chống tham nhũng tại địa phương.

Tập trung xử lý đơn thư của công dân theo quy định pháp luật

Ông Nguyễn Văn Phú (xã Kim Song Trường, Can Lộc) - đại diện cho một số hộ dân ở Kim Song Trường trình bày nội dung liên quan tới công tác phòng, chống tham nhũng tại địa phương.

Các đồng chí chủ trì đã tiếp nhận đơn thư của ông Phú để chỉ đạo các cấp, ngành có thẩm quyền kịp thời vào cuộc xác minh, làm rõ.

Cũng trong sáng nay, ngoài phiên tiếp công dân của lãnh đạo tỉnh, các sở, ngành, địa phương cũng đã trực tiếp giải đáp, làm rõ những kiến nghị, phản ánh của công dân trên các lĩnh vực và báo cáo với các đồng chí chủ trì.

Tập trung xử lý đơn thư của công dân theo quy định pháp luật

Cán bộ Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông tỉnh tiếp ông Nguyễn Trinh Quyền (xã Kỳ Khang, huyện Kỳ Anh) về nội dung rạn nứt nhà ở do thi công dự án ven biển.

Theo đó, trong thời gian 1 buổi, Sở TN&MT, Thanh tra tỉnh, Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông tỉnh đã tiếp 4 lượt công dân liên quan đến tranh chấp đất đai; đo vẽ hồ sơ địa chính không đúng quy định của pháp luật; rạn nứt nhà ở do thi công dự án ven biển...

Kết luận phiên tiếp công dân, Trưởng ban Nội chính Tỉnh ủy Nguyễn Đình Hải yêu cầu các sở, ngành, địa phương tập trung xác minh đơn thư của công dân để tiếp tục xử lý theo đúng thời hạn, trình tự quy định và sớm có văn bản trả lời cho công dân.

Tập trung xử lý đơn thư của công dân theo quy định pháp luật

Trưởng ban Nội chính Tỉnh ủy Nguyễn Đình Hải kết luận tại phiên tiếp công dân.

Đồng thời, tiếp làm tốt công tác dân vận, tuyên truyền các chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước nhằm nâng cao nhận thức của công dân; việc đảm bảo quyền lợi cho công dân cần phải dựa trên tinh thần thượng tôn pháp luật.

Chủ đề Tiếp công dân định kỳ tại Hà Tĩnh

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast