Thắm mãi ngày đất nước dậy cờ hoa

(Baohatinh.vn) - Đã 42 năm trôi qua, nhưng nhắc tới ngày 30/4/1975, nhiều người không khỏi ứa nước mắt, xúc động. Vì họ đã được chứng kiến một ngày vui bất tận trong cuộc đời.

tham mai ngay dat nuoc day co hoa

Diễu hành tại lễ kỷ niệm 40 năm Giải phóng miền Nam (Ảnh tư liệu: dantri.com.vn)

Niềm vui ấy không ai đong đếm được. Bởi, để có được, chúng ta phải trải qua cuộc đấu tranh đằng đẵng hơn ba mươi năm. Ba mươi năm, miền Nam máu ứa. 30 năm “Biết mấy mẹ già chống cửa trông con/ Các em đã theo cha mấy lứa/ Hà Nội đau, tim ở Huế - Sài Gòn”. Ba mươi năm, đúc không hết tượng vàng các anh hùng liệt sĩ. Ba mươi năm, kể làm sao cho xiết những hy sinh lặng thầm của người mẹ Việt Nam. Ba mươi năm, đất nước này đã chịu không biết bao nhiêu đau thương, tang tóc với hàng ngàn, hàng vạn tấn bom hủy diệt của kẻ thù. Chúng có xe tăng, bom đạn, tên lửa, cùng với nhiều loại máy bay tối tân, hiện đại nhất. Nhưng cuối cùng, chúng đã bị quân và dân ta đánh cho “dập đầu”, xác hóa thành tro than. “Ta đan lưới lửa trên trời, ta giăng lưới thép ngoài khơi”. Ở đâu đất nước ta cũng hóa thành chiến hào, chiến lũy, ở đâu đất nước ta cũng hóa thành trận địa.

Trong những ngày bom rơi, đạn lạc ấy, Việt Nam mới chỉ là đất nước nhỏ bé với “31 triệu nhân dân” nhưng “tất cả đều hành quân” với tinh thần “Giặc đến nhà đàn bà cũng đánh”. Hoa chiến công nở trên đầu súng, chia đều cho nhân dân cả nước. Hoa chiến công dành cho cô Ba, dũng sĩ quê ở Trà Vinh, mặc áo bà ba, chèo xuồng trong đêm khuya giữa dòng kênh rạch để truy kích địch. Hoa chiến công dành cho chị Hai “năm tấn” quê Thái Bình, vừa dong trâu cày ruộng, vừa giương khẩu súng trường hạ máy bay rơi...

Những con người ngỡ như rất bình thường nhưng vô cùng vĩ đại ấy đã thành thơ, thành nhạc, thành “hạt giống đỏ” của chủ nghĩa anh hùng cách mạng, cho sức mạnh của chính nghĩa bùng lên. Sức mạnh chính nghĩa bùng lên, từ tiếng thét căm hờn của chàng thanh niên Nguyễn Văn Trỗi ở khám Chí Hòa “Còn giặc Mỹ thì không ai có hạnh phúc”. Tiếng thét của anh Trỗi vượt qua song sắt như ngọn gió vô hình đến với trái tim hàng ngàn tử tù Côn Đảo, Phú Quốc để họ đứng lên đấu tranh, đứng lên vạch mặt kẻ thù. Hơn ai hết, chúng ta yêu tự do và độc lập, nên người lính đã hóa thành “đôi vai trăm cân, đôi chân ngàn dặm”, “đi trả thù mà không sợ dài lâu”. Có người ra đi không trở lại, máu anh đã trở thành “màu hoa đỏ”, để thắp sáng nên màu cờ kiêu hãnh ngày toàn thắng 30/4/1975.

Cuộc hành trình đến ngày 30/4/1975 được kết tinh bằng sục sôi lòng yêu nước, thương nòi. Vũ khí trong tay anh giải phóng quân được xây đắp bằng mênh mông tình yêu Tổ quốc. Vũ khí trong tay anh có hồn thiêng của Vua Hùng dựng nước.

tham mai ngay dat nuoc day co hoa

Nghe ông kể chuyện truyền thống. Ảnh: Đậu Bình

Chúng ta hành trình tới mốc son 30/4/1975 với khí thế “trúc chẻ, tro bay” của Lê Lợi, với lòng uất hận muốn“xẻ thịt, lột da” quân giặc của Trần Hưng Đạo, với “tiếng ngựa phi thần tốc” của Quang Trung để “Chặt Buôn Mê Thuột, rụng cả Tây Nguyên/ Quét Huế - Thừa Thiên, đổ nhào Đà Nẵng”, tiến về giải phóng Sài Gòn, nơi chính quyền ngụy đã bắt đầu lung lay, sụp đổ. Nếm được trái đắng của thất bại, Tổng thống Nguyễn Văn Thiệu đã nhanh chóng tìm đường tháo lui. Tổng thống Dương Văn Minh vừa nhậm chức được 2 ngày đã tuyên bố đầu hàng. Hình ảnh Đại đội trưởng Bùi Quang Thận cùng đồng đội tiến thẳng xe tăng vào Dinh Độc Lập, cắm lá cờ giải phóng trên đỉnh nóc, mãi mãi trở thành “lửa thiêng” bất diệt của dân tộc.

Chúng ta hành trình tới mốc son 30/4/1975 bằng sức mạnh quật cường, bằng lòng dũng cảm, bằng sự thông minh của nhân dân, bằng đường lối quân sự tài tình của Đảng, bằng sự chung vai, sát cánh giúp đỡ chí tình, chí nghĩa của các nước anh em Trung Quốc, Liên Xô, Cu Ba, Triều Tiên và nhân dân yêu chuộng hòa bình trên thế giới. Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ IV, tháng 12/1976 đã khẳng định: “Năm tháng sẽ trôi qua, nhưng thắng lợi của nhân dân ta trong sự nghiệp kháng chiến chống Mỹ cứu nước mãi mãi được ghi vào lịch sử dân tộc ta như một trong những trang chói lọi nhất, một biểu tượng sáng ngời về sự toàn thắng của chủ nghĩa anh hùng cách mạng và trí tuệ con người và đi vào lịch sử thế giới như một chiến công vĩ đại của thế kỷ XX, một sự kiện có tầm quan trọng quốc tế to lớn và có tính thời đại sâu sắc”.

Cột mốc 30/4/1975 càng nhân lên niềm tin, ý chí, nhân lên sức mạnh thần kỳ của Đảng Cộng sản Việt Nam. Dẫu phải đổi bằng máu, bằng mồ hôi và nước mắt, nhưng chúng ta có quyền kiêu hãnh với nhân loại vì chúng ta đã chiến đấu bằng một trí tuệ thông minh, bằng đức tính bền bỉ, khí phách ngoan cường. Chiến thắng 30/4/1975, càng sáng ngời chân lý “Không có gì quý hơn độc lập, tự do!”.

42 năm đi qua, soi mình trong hiện tại, chúng ta đã thực hiện đúng Di chúc của Bác Hồ “Thắng giặc Mỹ, ta sẽ xây dựng hơn mười ngày nay”. Từ cuộc hành trình mới, được khởi xướng tại Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ VI đến Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XII, nhân dân Việt Nam càng vững tin ở Đảng mình hơn. Việt Nam trường tồn bằng thế đứng độc lập dân tộc, kiên định đi theo con đường XHCN.

Với thế giới, Việt Nam sẵn sàng “nối vòng tay lớn” cùng bạn bè năm châu “hòa nhập chứ không hòa tan”, bởi thành trì của chế độ được xây đắp không chỉ “cột mốc” 30/4/1975 mà có những “cột mốc” lịch sử của cha ông trong suốt bốn ngàn năm dựng nước và giữ nước.

Mỗi một người dân Việt Nam hôm nay, hơn ai hết hãy tỉnh táo hơn, giàu bản lĩnh hơn để hiểu rằng, thế giới đang còn nhiều biến động. Biển đảo Trường Sa, Hoàng Sa của Tổ quốc ta đang còn nhiều “bão tố”, với nhiều âm mưu và thủ đoạn mới của những kẻ bá quyền nước lớn. Không ít những phần tử phản động từ trong nước và nước ngoài đang điên cuồng chống phá Đảng ta, chế độ ta. Đặc biệt, thủ đoạn của các phần tử Việt Tân, nấp dưới danh nghĩa “nhân quyền”, “dân chủ” để vu khống, xuyên tạc, bôi nhọ sự thật, phát tán tài liệu nói xấu Đảng ta, nói xấu chế độ ta, hàng ngày tung lên các trang mạng. Chúng tìm mọi cách móc nối với những phần tử phản động trong nước để hô hào tập hợp, kích động những người nhẹ dạ, cả tin tham gia biểu tình ở không ít địa phương làm mất ổn định về chính trị.

Không ai có thể dìm được chân lý, không ai có thể lay chuyển được ý Đảng, lòng dân. Từ chiến thắng 30/4/1975 lịch sử, nhân dân ta vững lòng tin ở sự lãnh đạo tuyệt đối và toàn diện của Đảng để tiếp tục làm nên những kỳ tích mới trong thời đại mới. “Dân giàu, nước mạnh, xã hội công bằng, dân chủ, văn minh”. Đó là lý tưởng của Đảng ta, đó cũng là khát vọng của nhân dân ta. Đại lộ mới chúng ta đang hành quân vẫn còn nhiều gian nan nhưng “đôi mắt Đảng” vẫn nhìn thấy chân trời xán lạn, để nhân dân ta vững vàng bước tiếp.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast