Xử lý nghiêm những trường hợp vi phạm hoạt động báo chí trên địa bàn Hà Tĩnh

(Baohatinh.vn) - Đó là đề nghị của Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Võ Hồng Hải tại hội nghị giao ban báo chí tháng 10/2019 và tọa đàm về “Đạo đức nghề nghiệp người làm báo” do Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy, Sở TT&TT và Hội Nhà báo Hà Tĩnh tổ chức sáng nay (6/11).

Xử lý nghiêm những trường hợp vi phạm hoạt động báo chí trên địa bàn Hà Tĩnh

Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Võ Hồng Hải, lãnh đạo Sở TT&TT, Hội Nhà báo Hà Tĩnh chủ trì hội nghị. Cùng dự có lãnh đạo các sở, ban, ngành và địa phương trong tỉnh.

Trong tháng 10, các cơ quan báo chí hoạt động trên địa bàn Hà Tĩnh đã tuyên truyền kịp thời, đầy đủ hoạt động của lãnh đạo Đảng, chính quyền các cấp trong tỉnh, kết quả thực hiện nhiệm vụ trọng tâm trên các lĩnh vực.

Xử lý nghiêm những trường hợp vi phạm hoạt động báo chí trên địa bàn Hà Tĩnh

Phó Giám đốc Sở TT&TT Hà Tĩnh Bùi Đắc Thế báo cáo công tác hoạt động báo chí trên địa bàn trong tháng 10/2019 và thông qua một số nội dung liên quan đến quy định phát ngôn, cung cấp thông tin cho báo chí.

Trong đó, tập trung thông tin, tuyên truyền các sự kiện chính trị lớn của cả nước, hoạt động nổi bật của tỉnh, các ngày lễ, kỷ niệm trong tháng. Đặc biệt là các hoạt động kỷ niệm Ngày Doanh nhân Việt Nam (13/10), kỷ niệm ngày thành lập các ban Đảng và hội đoàn thể; Hội diễn văn nghệ các cơ sở giáo dục nghề nghiệp toàn quốc năm 2019.

Xử lý nghiêm những trường hợp vi phạm hoạt động báo chí trên địa bàn Hà Tĩnh

Chủ tịch Hội Nhà báo Hà Tĩnh Nguyễn Xuân Hải thông qua Quy tắc sử dụng mạng xã hội của người làm báo Việt Nam; 10 điều quy định đạo đức nghề nghiệp của người làm báo Việt Nam

Bên cạnh đánh giá cao những đóng góp to lớn của đội ngũ người làm báo, tại buổi tọa đàm, nhiều ý kiến cũng cho rằng hoạt động báo chí nói chung và trên địa bàn Hà Tĩnh nói riêng hiện nay còn những hạn chế. Nguyên nhân do một số cơ quan báo chí sử dụng đội ngũ phóng viên, cộng tác viên chưa đủ phẩm chất, năng lực làm báo; áp lực về nguồn thu để tự chủ tài chính; công tác quản lý chưa thực sự chặt chẽ..., dẫn đến không ít phóng viên, cộng tác viên vi phạm đạo đức nghề nghiệp người làm báo.

Xử lý nghiêm những trường hợp vi phạm hoạt động báo chí trên địa bàn Hà Tĩnh

Phó Tổng Biên tập Báo Hà Tĩnh Nguyễn Công Thành: Các cơ quan, đơn vị và cấp ủy, chính quyền địa phương cần phối hợp, cung cấp thông tin chính thống cho báo chí để tuyên truyền, phản ánh trung thực, khách quan mang tính định hướng cao.

Cùng quan điểm này, Phó Tổng Biên tập Báo Hà Tĩnh Nguyễn Công Thành chỉ ra rằng, cùng với việc phát triển của kinh tế thị trường, xu hướng thương mại hóa báo chí và áp lực về kinh tế của một số cơ quan báo chí... đã tác động không nhỏ đến đến quá trình tác nghiệp, đạo đức của người làm báo. Bên cạnh đó, hành lang pháp lý cho hoạt động báo chí còn nhiều kẽ hở khiến cho những vi phạm trong đạo đức nghề báo chưa được kiểm soát chặt chẽ.

Tuy nhiên, có những ý kiến cho rằng, cũng phải nhìn nhận lại công tác phối hợp, hợp tác của các cơ quan quản lý nhà nước, địa phương về quy chế phát ngôn, cung cấp thông tin.

Xử lý nghiêm những trường hợp vi phạm hoạt động báo chí trên địa bàn Hà Tĩnh

Nhà báo Khắc Hiển - Trưởng Văn phòng đại diện báo Nhà báo và Công luận: Nhà báo, phóng viên cũng nên thực hiện đúng tôn chỉ, mục đích; nội quy, quy chế của cơ quan báo chí nơi công tác.

Điều này gây nhiều khó khăn cho cơ quan báo chí, phóng viên trong việc khai thác thông tin để đưa tin, phản ảnh khách quan. Đã có không ít cơ quan quản lý nhà nước, địa phương khi làm việc với cơ quan báo chí chưa thực hiện đúng với quy định, quy chế phát ngôn và cung cấp thông tin cho báo chí.

Xử lý nghiêm những trường hợp vi phạm hoạt động báo chí trên địa bàn Hà Tĩnh

Nhà báo Đình Thông, Tạp chí Nhiếp ảnh & Đời sống: Thực tế có một số người đã mượn danh báo chí để thực hiện mục đích cá nhân, hoạt động không đúng quy định, sách nhiễu cơ sở..., làm ảnh hưởng đến uy tín, danh dự của người làm báo chân chính.

Từ những hạn chế trong việc cung cấp thông tin trong thời gian qua, đại biểu cho rằng cơ quan quản lý nhà nước, địa phương cần thực hiện đúng theo quy chế phát ngôn và cung cấp thông tin kịp thời cho cơ quan báo chí. Đối với nhà báo, phóng viên cũng nên thực hiện đúng tôn chỉ, mục đích; nội quy, quy chế của cơ quan báo chí nơi công tác.

Xử lý nghiêm những trường hợp vi phạm hoạt động báo chí trên địa bàn Hà Tĩnh

Chủ tịch UBND huyện Nghi Xuân Nguyễn Hải Nam: Thời gian qua, các cơ quan báo chí đã tập trung tuyên truyền những sự kiện, tình hình phát triển trên nhiều lĩnh vực của huyện. Tuy nhiên, trong công tác tuyên truyền, phản ánh cơ quan báo chỉ cần tiếp tục phối hợp tốt hơn nữa với địa phương để có thông tin chính xác, khách quan.

Nhiều cơ quan báo chí, nhà báo đề nghị, cơ quan quản lý nhà nước về báo chí cần phải chỉ rõ những người, vụ việc vi phạm cụ thể; đồng thời xử lý nghiêm những trường hợp vi phạm liên quan đến hoạt động báo chí trên địa bàn.

Xử lý nghiêm những trường hợp vi phạm hoạt động báo chí trên địa bàn Hà Tĩnh

Chánh Thanh tra Sở TT&TT Phạm Văn Báu cung cấp thông tin một số vụ việc vi phạm hoạt động báo chí đã được cơ quan xử lý trên địa bàn trong thời gian qua.

Kết luận hội nghị, Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Võ Hồng Hải cho rằng, thời gian qua, nhìn chung các cơ quan báo chí đã hoạt động tích cực, cơ bản đảm bảo tôn chỉ, mục đích. Báo chí đã vào cuộc, song hành cùng sự phát triển của tỉnh trên nhiều lĩnh vực, nhiều địa bàn, phản ánh chân thực bức tranh KT-XH, QPAN, xây dựng Đảng và hệ thống chính trị của tỉnh.

“Báo chí đã có nhiều bài viết tích cực cổ vũ, động viên các phong trào thi đua yêu nước, tuyên truyền, nhân rộng các cá nhân, tập thể điển hình tiên tiến; nêu cao tinh thần đấu tranh với đề tiêu cực và các luận điệu sai trái của thế lực thù địch. Nhiều vấn đề dư luận xã hội quan tâm, nhất là đối với những thông tin về mặt trái đã được phản ánh chừng mực, tạo định hướng tốt trong dư luận xã hội. Đặc biệt, các báo đã thực hiện tốt vai trò bắc nhịp cầu nhân ái, trao gửi yêu thương đến những gia đình gặp hoạn nạn, khó khăn vươn” - Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy nhấn mạnh.

Xử lý nghiêm những trường hợp vi phạm hoạt động báo chí trên địa bàn Hà Tĩnh

Liên quan đến đạo đức nghề nghiệp của người làm báo và trách nhiệm của các cơ quan chức năng, Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Võ Hồng Hải đề nghị các đơn vị, địa phương tiếp thu những ý kiến, kiến nghị, thực hiện đúng quy định về quy chế phát ngôn và công tác phối hợp cung cấp thông tin cho báo chí.

Đối với cơ quan báo chí, cần phải quản lý tốt hơn đội ngũ phóng viên, cộng tác viên hoạt động trên địa bàn. Các nhà báo, phóng viên, cộng tác viên cần phải tác nghiệp đúng quy định pháp luật, đạo đức người làm báo.

“Hội Nhà báo tỉnh, Sở TT&TT cần tăng cường công tác bồi dưỡng, tập huấn nâng cao bản lĩnh chính trị, đạo đức nghề nghiệp cho đội ngũ hội viên, phóng viên trên địa bàn. Đồng thời, tăng cường công tác thanh, kiểm tra, rà soát, chấn chỉnh hoạt động báo chí trên địa bàn”, Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy đề nghị.

Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Võ Hồng Hải nhấn mạnh: Cần đẩy mạnh tuyên truyền việc triển khai thực hiện Chỉ thị số 35 của Bộ Chính trị về đại hội Đảng các cấp tiến tới Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng; Nghị quyết số 35 về tăng cường bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch trong tình hình mới. Các cơ quan báo chí phải thông tin, tuyên truyền đầy đủ, khách quan các nội dung mà nhân dân phản ánh. Đồng thời, tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền các nhiệm vụ kinh tế - chính trị của tỉnh, kỷ niệm các ngày lễ lớn; các kết quả đạt được trong công tác xây dựng Đảng, QPAN.

Chủ đề Chủ trương - Chính sách

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast