Hiện trường vụ tai nạn nghiêm trọng trên đại lộ Thăng Long ngày 21/2 khiến 2 người chết, 5 người bị thương được đánh giá có bất cập trong tổ chức giao thông tại địa điểm xảy ra tai nạn
Chỉ đạo triển khai một số nhiệm vụ về bảo đảm ATGT theo kiến nghị của Ủy ban Tư pháp Quốc hội, Bộ GTVT vừa yêu cầu Tổng cục Đường bộ VN kịp thời xử lý các bất cập về hệ thống báo hiệu đường bộ, xử lý ngay các điểm đen, điểm tiềm ẩn tai nạn giao thông (TNGT).
"Tổng cục Đường bộ VN cần nghiên cứu lắp đặt hệ thống camera quan sát có lưu hình ảnh tại các nút giao thông quan trọng và các điểm tiềm ẩn thường xảy ra TNGT để giám sát, phối hợp xử lý các hành vi vi phạm pháp luật về ATGT. Chỉ đạo 100% trạm kiểm tra tải trọng xe phải lắp đặt hệ thống camera, truyền dữ liệu về cơ quan trực tiếp quản lý, nhằm bảo đảm công khai, minh bạch và hiệu quả. Xử lý nghiêm các trường hợp cán bộ được giao trách nhiệm trong quản lý để xảy ra các sai phạm là nguyên nhân dẫn đến TNGT", Bộ GTVT yêu cầu.
Cùng đó, Bộ GTVT chỉ đạo đơn vị này tiếp tục nâng cao hiệu quả công tác quản lý đào tạo, sát hạch lái xe, cấp GPLX, điều chỉnh quy trình sát hạch lái xe theo hướng sử dụng thiết bị giám sát phòng sát hạch lái xe lý thuyết, sát hạch lái xe trong sa hình và trên đường, truyền dữ liệu về Tổng cục Đường bộ và các Sở GTVT để giám sát trực tiếp. Phối hợp với Cục CSGT trong quản lý, khai thác dữ liệu dùng chung về GPLX, xử phạt vi phạm hành chính, nhằm nâng cao hiệu quả quản lý lĩnh vực này.
Bộ GTVT cũng chỉ đạo Vụ Vận tải tham mưu cho Bộ GTVT đẩy mạnh tái cơ cấu các loại hình vận tải, nhằm giảm áp lực cho vận tải đường bộ. Phát triển hệ thống vận tải công cộng trong đô thị, nội tỉnh và liên tỉnh gắn với lộ trình hạn chế sử dụng phương tiện giao thông cá nhân để hạn chế tai nạn giao thông và ùn tắc giao thông. Bên cạnh đó, nghiên cứu, sửa đổi các quy định nhằm thắt chặt các điều kiện kinh doanh và quản lý kinh doanh vận tải, gắn chặt trách nhiệm của chủ phương tiện đối với người lái xe.
Vụ Pháp chế tham mưu cho Bộ GTVT hoàn thiện tổng kết Luật Giao thông đường bộ 2008, trong đó xác định cụ thể những vướng mắc của quy định pháp luật trong quản lý, tổ chức thực hiện khi triển khai thực tiễn, trình Chính phủ đề xuất Quốc hội sửa đổi.
Cục Đăng kiểm Việt Nam tăng cường quản lý, kiểm soát chặt chẽ điều kiện về an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường của phương tiện khi vào đăng kiểm. Nghiên cứu, đề xuất phương án triển khai và tổ chức thực hiện dán màng phản quang cho các phương tiện chở hàng hóa để tăng cường điều kiện an toàn giao thông cho phương tiện khi lưu thông vào ban đêm. Xử lý nghiêm các trường hợp cán bộ được giao trách nhiệm quản lý để xảy ra các sai phạm là nguyên nhân dẫn đến TNGT.
Cục Y tế GTVT rà soát các quy định liên quan đến việc khám sức khỏe cho người đăng ký học lái xe, người lái xe kinh doanh vận tải, đề xuất các giải pháp tăng cường quản lý nhằm hạn chế tình trạng người lái xe sử dụng ma túy khi điều khiển phương tiện tham gia giao thông.
Bộ GTVT cũng chỉ đạo Sở GTVT các tỉnh thành nghiên cứu lắp đặt hệ thống camera quan sát có lưu hình ảnh tại các nút giao thông quan trọng và các điểm tiềm ẩn thường xảy ra TNGT trên hệ thống đường địa phương, để giám sát, phối hợp xử lý các hành vi vi phạm giao thông. Triển khai các chỉ đạo của Chính phủ, Bộ GTVT nhằm thực hiện đúng lộ trình xóa bỏ các đường ngang dân sinh trái phép qua đường sắt. Xử lý nghiêm các trường hợp cán bộ được giao trách nhiệm để xảy ra sai phạm là nguyên nhân dẫn đến TNGT.