Chủ động rà soát các vị trí xung yếu, nguy cơ sạt lở đất để kịp thời khắc phục

(Baohatinh.vn) - Mùa mưa bão đến đòi hỏi các ngành chức năng, chính quyền các địa phương Hà Tĩnh cần chủ động rà soát, xác định vị trí xung yếu, có nguy cơ ngập, sạt lở cao để có phương án khắc phục.

Đầu tháng 9 vừa qua, do ảnh hưởng của cơn bão số 3 (YAGI), Hà Tĩnh có gió mạnh, dông, lốc xoáy và mưa dông diện rộng. Lo ngại đường quốc phòng ven biển qua xã Cẩm Lĩnh (Cẩm Xuyên) xảy ra sạt lở, gây nguy hiểm cho người tham gia giao thông, chính quyền địa phương đã lập rào chắn, cấm người dân và phương tiện lưu thông trên tuyến giao thông này.

Xã Cẩm Lĩnh lập rào chắn và biển cảnh báo vùng nguy cơ sạt lở, cấm người và phương tiện qua lại đường quốc phòng ven biển trong đợt mưa do ảnh hưởng bão số 3 vừa qua.

Dù lượng mưa do bão số 3 gây ra trên địa bàn tỉnh không lớn nhưng chẳng phải ngẫu nhiên mà ngành chức năng cấm lưu thông trên tuyến đường quốc phòng ven biển ở một số đoạn. Trong các đợt mưa lũ của những năm trước đó, tuyến đường quốc phòng ven biển liên tục xảy ra sạt lở mái taluy dương khiến hàng trăm khối đất, đá từ trên núi tràn xuống đường gây chia cắt giao thông. May mắn vào thời điểm sạt lở, không có người dân qua lại nên không có thương vong về người.

Tuyến đường quốc phòng ven biển qua xã Cẩm Lĩnh có nhiều vị trí có nguy cơ xảy ra sạt lở.

Phó Chủ tịch UBND xã Cẩm Lĩnh Nguyễn Văn Hà cho hay: Tuyến đường quốc phòng ven biển chạy dọc quanh chân núi, trong khi địa chất ở núi phần lớn là đất pha cát, có nhiều đá mồ côi nên khi có mưa lớn kéo dài, nước ngấm phá vỡ kết cấu dẫn tới sạt lở. Qua thống kê, trên đoạn tuyến qua địa bàn xã có khoảng 10 vị trí có nguy cơ xảy ra sạt lở đất. Để đảm bảo an toàn cho người và phương tiện vào mùa mưa lũ, địa phương đã triển khai các phương án ứng phó, trong đó, ưu tiên việc lập chốt, cấm người và phương tiện qua lại.

Được biết, việc cấm lưu thông trên tuyến đường quốc phòng ven biển không gây ảnh hưởng cho việc đi lại của người dân, khi mọi người có thể di chuyển trên đường ven biển Hà Tĩnh.

Phương tiện lưu thông trên quốc lộ 8.

Vào mỗi mùa mưa lũ, quốc lộ 8 (trước là quốc lộ 8A) cũng là một trong những tuyến giao thông thường xuyên xảy ra tình trạng sạt lở đất, nhất là đoạn từ xã Sơn Kim 1 tới Cửa khẩu quốc tế Cầu Treo. Tuyến giao thông này cũng được xây dựng dọc theo các ngọn núi lớn nên đường dốc, vách ta luy cao, nhiều vực sâu. Trong 10 vị trí thường xuyên xảy ra sạt lở trên quốc lộ 8, đoạn tuyến Km 82+300 gần khu vực Eo Cô Gái là điểm có nguy cơ cao nhất.

Quốc lộ 8 là tuyến giao thông huyết mạch lên xuống Cửa khẩu quốc tế Cầu Treo nên lượng phương tiện lưu thông lớn và khi sạt lở xảy ra thường xuyên, không chỉ gây ách tắc giao thông mà còn tiềm ẩn nguy cơ cao thiệt hại về người, tài sản. Địa hình phức tạp nên việc huy động nhân lực, phương tiện khắc phục rất khó khăn, mất nhiều thời gian.

Khu vực Eo Cô Gái đã được xây dựng cầu tránh, tách ra tuyến đường cũ, đảm bảo an toàn cho người và phương tiện qua lại.

Ông Võ Trường Giang - Trưởng Văn phòng Quản lý đường bộ II.3 (thuộc Khu Quản lý đường bộ II) cho hay: Với việc quốc lộ 8 đang được cải tạo, nâng cấp, trong đó, riêng tại điểm Eo Cô Gái đã được xây dựng cầu tránh, tách hẳn so với tuyến đường cũ nên nếu có xảy ra sạt lở, khả năng gây ách tắc giao thông, nguy hiểm cho phương tiện lưu thông được giảm thiểu đáng kể.

Cũng theo ông Võ Trường Giang, để đảm bảo an toàn giao thông (ATGT), trước mỗi mùa mưa bão, đơn vị phối hợp với các chính quyền địa phương và đơn vị có liên quan triển khai việc rà soát những vị trí, đoạn tuyến có nguy cơ xảy ra sạt lở, ngập úng trên tuyến giao thông được giao quản lý. Đến nay, cơ bản các vị trí nguy cơ xảy ra sạt lở đã được xử lý, chỉ còn một số điểm ngập úng khi có mưa lớn. Đối với những điểm này, đơn vị giao cho hạt quản lý đường bộ và đơn vị có chức năng phải tăng cường việc kiểm tra và triển khai ngay biện pháp đảm bảo an toàn khi có mưa lớn kéo dài gây ngập sâu.

Khu vực có nguy cơ sạt lở trên đường ven biển Hà Tĩnh được xây dựng phần tường chắn để đảm bảo an toàn cho người tham gia giao thông.

Theo số liệu thống kê, mạng lưới đường bộ Hà Tĩnh có tổng chiều dài là 16.655 km, kết nối tới hầu khắp các địa phương trong tỉnh. Trong số này, có khá nhiều tuyến giao thông đi qua các khu vực có địa hình phức tạp, dễ xảy ra sạt lở, ngập úng, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn cho người và phương tiện lưu thông, như: đường Hồ Chí Minh, quốc lộ 1, quốc lộ 8, quốc lộ 15, quốc lộ 12C, quốc lộ 281, ĐT.547, ĐT.551, ĐT.552, ĐT.553...

Trong năm 2023, thiệt hại do mưa lũ gây ra cho kết cấu hạ tầng giao thông các tuyến quốc lộ ủy thác là 10,5 tỷ đồng, đường tỉnh gần 10 tỷ đồng.

Cơ quan quản lý đường bộ cắm biển cảnh báo sạt lở đất, đá trên tuyến quốc lộ 15.

Ông Trần Quang Tuấn - Giám đốc Sở Giao thông Vận tải cho biết: Với mục tiêu bảo vệ kết cấu hạ tầng, đảm bảo an toàn cho người tham gia giao thông và giảm thiểu thấp nhất những tai nạn đáng tiếc, rủi ro do mưa lũ gây ra, UBND tỉnh đã yêu cầu các cơ quan, đơn vị, địa phương tổ chức rà soát, đánh giá hiện trạng, xác định các vị trí xung yếu, có nguy cơ ngập úng, sạt lở cao để có phương án khắc phục.

Đồng thời, triển khai sửa chữa, khắc phục mặt đường bị hư hỏng, bổ sung, sơn sửa cọc tiêu, biển báo hiệu, thanh thải lòng cầu, lòng cống, chặt tỉa, đốn hạ cây có thể gây mất an toàn; xây dựng kế hoạch phân luồng giao thông, huy động nhân lực, vật tư thiết bị, dự phòng nguyên vật liệu để sẵn sàng ứng phó với diễn biến thiên tai với tinh thần nhanh nhất, hiệu quả, an toàn và đúng quy định.

Cùng đó, phối hợp với các lực lượng chức năng tổ chức phân luồng giao thông, cử người canh gác, cắm phao tiêu, rào chắn, báo hiệu ở những vị trí bị ngập nước, ngầm tràn, đoạn đường bị đứt, đoạn đường bị sạt lở, kiên quyết không cho phép người và phương tiện đi vào những vị trí này, nhằm đảm bảo tuyệt đối an toàn giao thông cho người, phương tiện...

Chủ đề An toàn giao thông

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Báo nói