Cả hệ thống chính trị vào cuộc kéo giảm tai nạn giao thông

(Baohatinh.vn) - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh Trần Báu Hà yêu cầu cả hệ thống chính trị từ cấp tỉnh tới huyện, xã, thôn cùng phải vào cuộc kiềm chế, kéo giảm TNGT.

an-toan-giao-thong-2.jpg
Đồng chí Trần Báu Hà – Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Phó Trưởng ban Thường trực Ban ATGT tỉnh và Đại tá Đặng Hoài Sơn – Phó Giám đốc Công an tỉnh, Phó Trưởng ban ATGT tỉnh chủ trì hội nghị của Ban ATGT tỉnh về công tác đảm bảo trật tự ATGT.

Sáng 27/8, Ban An toàn giao thông (ATGT) tỉnh tổ chức hội nghị trực tuyến quán triệt triển khai công điện của UBND tỉnh về cao điểm bảo đảm trật tự ATGT dịp nghỉ lễ Quốc khánh 2/9 và tháng cao điểm tuyên truyền giao thông cho học sinh đến trường; kế hoạch tăng cường phổ biến giáo dục pháp luật về ATGT; xử lý những điểm bất cập, hạn chế về hạ tầng giao thông, điểm tiềm ẩn nguy cơ về tai nạn giao thông (TNGT) đường bộ và điểm đen, lối đi tự mở, cơ sở hạ tầng giao thông đường sắt.

Đồng chí Trần Báu Hà – Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Phó Trưởng ban Thường trực Ban ATGT tỉnh và Đại tá Đặng Hoài Sơn – Phó Giám đốc Công an tỉnh, Phó Trưởng ban ATGT tỉnh chủ trì hội nghị.

Dự hội nghị có Đại tá Nguyễn Xuân Thao – Giám đốc Công an tỉnh; thành viên Ban ATGT tỉnh; lãnh đạo một số sở, ban, ngành; đại diện cơ quan quản lý đường bộ, đường sắt và Ban ATGT 13 huyện, thị xã, thành phố trên địa bàn tỉnh.

an-toan-giao-thong.jpg
Thượng tá Phan Hồng Thái - Trưởng phòng CSGT Công an tỉnh trình bày dự thảo kế hoạch tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật về trật tự ATGT đường bộ trên địa bàn.

Thời gian qua, công tác tham mưu, chỉ đạo điều hành về bảo đảm trật tự an toàn giao thông tiếp tục được các ngành chức năng, chính quyền địa phương quan tâm, chủ động triển khai thực hiện các giải pháp theo chỉ đạo của Chính phủ, Ủy ban ATGT Quốc gia, Tỉnh ủy, UBND tỉnh và Ban ATGT tỉnh.

Công tác tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật ATGT tiếp tục được đẩy mạnh, đa dạng về hình thức, nội dung phù hợp với nhiều loại đối tượng, từng bước nâng cao ý thức tuân thủ pháp luật cho người dân.

IMG_5206.JPG
Giám đốc Sở GTVT Trần Quang Tuấn thông tin kết quả xử lý giải quyết những điểm bất cập, hạn chế về hạ tầng giao thông, điểm đen, điểm tiềm ẩn nguy cơ về tai nạn giao thông đường bộ, đường sắt.

Lực lượng chức năng cũng tăng cường tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm đạt kết quả cao, tập trung ra quân xử lý kiên quyết các chuyên đề, trọng tâm là vi phạm “nồng độ cồn”, quá tải trọng, xe “cơi nới” thành thùng, nhất là vi phạm xe quá khổ, quá tải lưu thông trên các tuyến đường nội thị, các tuyến quốc lộ, tỉnh lộ tiếp tục được rà soát và xử lý triệt để.

Dù có nhiều nỗ lực, tuy nhiên, 8 tháng năm 2024, tình hình trật tự ATGT trên địa bàn tỉnh vẫn diễn biến phức tạp theo hướng tăng cao khi xảy ra 299 vụ tai nạn giao thông, làm chết 150 người, bị thương 196 người. So với cùng kỳ năm 2023, tăng 74 vụ (32,9%), tăng 15 người chết (11,1%), tăng 66 người bị thương (50,8%).

an-toan-giao-thong-5.jpg
Đại tá Nguyễn Xuân Thao - Giám đốc Công an tỉnh phát biểu ý kiến tại hội nghị.

Nguyên nhân chủ yếu dẫn tới tai nạn phần lớn xuất phát từ ý thức chấp hành pháp luật về ATGT của người dân chưa cao (chiếm trên 80%); tình trạng vi phạm pháp luật về ATGT khá phổ biến; số lượng người có nhu cầu điều khiển phương tiện tham gia giao thông nhưng chưa có giấy phép lái xe theo quy định, nhất là mô tô còn nhiều..

Cũng trong thời gian trên, lực lượng công an đã phát hiện, lập biên bản 45.847 trường hợp vi phạm Luật Giao thông đường bộ (tăng 23.847 trường hợp so với cùng kỳ năm 2023), phạt tiền gần 87,5 tỷ đồng.

Từ đầu năm 2024 đến nay, Sở GTVT đã phối hợp với cơ quan, đơn vị, địa phương kiểm tra, rà soát và xử lý 83 vị trí trên các tuyến giao thông đường bộ cần phải bổ sung biển báo, sơn vạch tim đường, gờ giảm tốc, giải toả tầm nhìn.

Trên cơ sở kế hoạch của Sở GTVT ban hành, một số địa phương đã tổ chức tốt công tác tuyên truyền, giải tỏa hành lang ATGT, phát quang cây cối che khuất tầm nhìn, nhất là tại các khu vực nút giao, đường cong.

an-toan-giao-thong-1.jpg
Đại tá Đặng Hoài Sơn - Phó Giám đốc Công an tỉnh phát biểu tại hội nghị.

Về lối đi tự mở ngang qua đường sắt, Sở GTVT đã phối hợp với các địa phương đã tổ chức xóa bỏ được 15/101 điểm. Với 86 lối đi tự mở còn lại chưa được xóa bỏ, có 14 vị trí thuộc kế hoạch xóa bỏ theo Quyết định 1149 của Bộ GTVT.

Tại hội nghị, đại biểu các sở, ban, ngành và địa phương liên quan đã tập trung làm rõ nguyên nhân dẫn tới tình hình TNGT diễn biến phức tạp; đồng thời, đề xuất một số giải pháp kiềm chế, kéo giảm TNGT, trong đó, chú trọng vào việc tuyên truyền, nâng cao hiểu biết, nhận thức pháp luật về ATGT tới từng bộ phận người dân thông qua mạng xã hội, các cuộc thi, cuộc phát động...

Các đại biểu cũng đóng góp ý kiến về cách thức, nội dung tuyên truyền trong bản dự thảo kế hoạch tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật về trật tự ATGT đường bộ trên địa bàn Hà Tĩnh.

an-toan-giao-thong-4.jpg
Đồng chí Trần Báu Hà – Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Phó Trưởng ban Thường trực Ban ATGT tỉnh chỉ đạo hội nghị.

Phát biểu chỉ đạo hội nghị, đồng chí Trần Báu Hà – Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Phó Trưởng ban Thường trực Ban ATGT tỉnh ghi nhận và biểu dương cấp ủy, chính quyền, các tổ chức đoàn thể, tổ chức chính trị xã hội đã có nhiều nỗ lực trong công tác đảm bảo trật tự ATGT thời gian qua.

Nêu một số nguyên nhân khiến tình hình trật tự ATGT trên địa bàn tỉnh vẫn còn diễn biến phức tạp, Phó Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu các cơ quan, đơn vị, địa phương tiếp tục triển khai thực hiện nghiêm túc, thực chất và có hiệu quả các kế hoạch, chỉ thị, chỉ đạo của Trung ương, của tỉnh, Ban ATGT tỉnh về công tác bảo đảm trật tự ATGT; phát huy vai trò lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành, gắn trách nhiệm của người đứng đầu cơ quan, đơn vị trong đảm bảo trật tự ATGT với phương châm “rõ người, rõ việc, rõ trách nhiệm” và tính tiên phong gương mẫu của đảng viên, cán bộ, công chức, viên chức, đoàn viên thanh niên...

Tăng cường công tác tuyên truyền, nâng cao ý thức chấp hành pháp luật về ATGT với mọi tầng lớp Nhân dân, trong đó, phát huy tối đa hiệu quả của hình thức tuyên truyền trực tuyến, nhất là sử dụng mạng xã hội.

CSGT, Thanh tra Giao thông và công an các địa phương xử lý nghiêm các hành vi vi phạm trật tự ATGT như điều khiển xe không có giấy phép lái xe theo quy định; giao xe cho người chưa đủ tuổi và người chưa đủ điều kiện điều khiển phương tiện tham gia giao thông; vi phạm sử dụng nồng độ cồn, ma túy khi điều khiển phương tiện tham gia giao thông; chở quá khổ, quá tải; vi phạm quy định khi khi đi từ đường nhánh, đường ngõ ra đường lớn, đường không ưu tiên ra đường ưu tiên...

Quan tâm công tác duy tu, bảo dưỡng thường xuyên kết cấu hạ tầng trên các tuyến đường được giao quản lý; phối hợp với các địa phương giải tỏa vi phạm hành lang ATGT đường bộ, đường sắt.

Tăng cường thanh, kiểm tra và xử lý vi phạm trong hoạt động kinh doanh vận tải, công tác đào tạo, sát hạch, cấp đổi giấy phép lái xe, công tác đăng kiểm phương tiện cơ giới đường bộ và đường thủy nội địa; đẩy mạnh quản lý, xử lý vi phạm của xe ô tô vận tải hàng hóa, hành khách thông qua thiết bị giám sát hành trình...

Chủ đề An toàn giao thông

Đọc thêm

Chính phủ bãi bỏ 10 nghị định

Chính phủ bãi bỏ 10 nghị định

Chính phủ ban hành Nghị định số 107/2024/NĐ-CP ngày 20/8/2024 bãi bỏ một số văn bản quy phạm pháp luật của Chính phủ.
Chuyên gia "hiến kế" để Hà Tĩnh tăng trưởng xanh và phát triển bền vững

Chuyên gia "hiến kế" để Hà Tĩnh tăng trưởng xanh và phát triển bền vững

Tại hội thảo "Hà Tĩnh chuyển đổi xanh, tăng trưởng xanh để phát triển bền vững, thịnh vượng và an toàn trong bối cảnh mới”, các chuyên gia đã phân tích các luận cứ khoa học và thực tiễn, bổ sung những giải pháp mang tính đặc thù, vượt trội trong tạo động lực nhằm thúc đẩy tăng trưởng xanh cho Hà Tĩnh.
Thủ tướng Phạm Minh Chính: Thúc đẩy tăng trưởng mạnh hơn, các cân đối lớn thặng dư cao hơn

Thủ tướng Phạm Minh Chính: Thúc đẩy tăng trưởng mạnh hơn, các cân đối lớn thặng dư cao hơn

Thời gian tới, Thủ tướng Phạm Minh Chính nêu rõ mục tiêu tiếp tục giữ vững ổn định kinh tế vĩ mô, kiểm soát lạm phát, đồng thời thúc đẩy tăng trưởng mạnh hơn, các cân đối lớn được bảo đảm và có thặng dư cao hơn, với quan điểm điều hành chung là tháng sau đạt kết quả cao hơn tháng trước, quý sau tốt hơn quý trước, thành quả 2024 nhiều hơn, bao trùm hơn, toàn diện hơn năm 2023.