Vừa qua, Báo Hà Tĩnh điện tử đăng tải bài viết “Nhiều đoạn tuyến trên quốc lộ 1 ở Hà Tĩnh hư hỏng, mất an toàn giao thông” phản ánh tình trạng mặt đường tại nhiều vị trí, đoạn tuyến trên quốc lộ 1 qua Hà Tĩnh bị hư hỏng, xuống cấp, hằn lún vệt bánh xe gây mất an toàn giao thông (ATGT), tiềm ẩn nguy cơ xảy ra tai nạn giao thông (TNGT).
Trong chiều dài 130 km của quốc lộ 1 qua Hà Tĩnh có 35 km đoạn từ Nam cầu Bến Thủy tới Bắc tuyến tránh TP Hà Tĩnh do Công ty cổ phần Tập đoàn Cienco4 (Cienco4) đầu tư, khai thác và 95 km được phân cấp cho Khu Quản lý đường bộ II (Cục Đường bộ Việt Nam – Bộ GTVT) quản lý.
Sau khi bài viết được đăng tải, các đơn vị liên quan đã có thông tin phản hồi về tình trạng hư hỏng trên tuyến quốc lộ 1 qua Hà Tĩnh.
Ông Cao Xuân Cường – Giám đốc Chi nhánh BOT tuyến tránh TP Vinh (Cienco4) cho hay: Thời gian qua, nhằm đảm bảo ATGT, đơn vị đã triển khai dự án trung tu đường lần 2 với kinh phí 61,5 tỷ đồng để thi công sửa chữa được 115.000 m2 diện tích mặt đường hư hỏng bằng kết cấu bê tông nhựa phụ gia kháng hằn lún trên quốc lộ 1 tuyến tránh TP Vinh (Nghệ An) và quốc lộ 1 đoạn Nam cầu Bến Thủy tới Bắc tuyến tránh TP Hà Tĩnh.
Sau khi dự án hoàn thành (30/6/2024), hiện trạng mặt, nền đường tuyến quốc lộ 1, trong đó có đoạn BOT dài 35 km qua Hà Tĩnh đã được cải thiện đáng kể.
Tuy vậy, do ảnh hưởng của cơn bão số 3, số 4 và các đợt mưa lớn kéo dài trong tháng 9, trên tuyến quốc lộ 1 do đơn vị phụ trách quản lý có một số vị trí mặt đường đã xuất hiện tình trạng hư hỏng, bong bật, phát sinh ổ gà.
Chi nhánh BOT Tuyến tránh TP Vinh đã huy động lực lượng phát hiện và xử lý kịp thời các hư hỏng phát sinh để đảm bảo an toàn trên tuyến. Riêng quốc lộ 1 đoạn BOT qua Hà Tĩnh đã khắc phục 65 điểm hư hỏng, trong đó có 7 điểm ở cầu Bến Thủy, 1 điểm ở cầu vượt 8B, 10 điểm ở tuyến tránh TX Hồng Lĩnh và 47 điểm đoạn qua Can Lộc, Hồng Lĩnh, Thạch Hà.
Hiện nay, cơ bản các hư hỏng đã được khắc phục sửa chữa để đảm bảo lưu thông an toàn cho người và phương tiện tham gia giao thông.
Theo ông Cao Xuân Cường, đơn vị cũng đang hoàn tất các thủ tục để triển khai dự án trung tu cầu lần 2 với việc sửa chữa mặt cầu và đường 2 đầu cầu bị hư hỏng bằng giải pháp cào bóc vị trí hư hỏng thảm lại bê tông nhựa với khối lượng khoảng 22.000 m2, kinh phí gần 12 tỷ đồng.
Trong khi đó, đoạn tuyến 95 km còn lại của quốc lộ 1 qua Hà Tĩnh cũng xuất hiện nhiều vị trí bị hư hỏng, hằn lún vệt bánh xe, gây mất ATGT. Nguyên nhân xuất phát từ việc tuyến đường đã được đưa vào vận hành, khai thác nhiều năm, lưu lượng phương tiện ngày càng gia tăng và ảnh hưởng từ thời tiết cực đoan. Hiện nay, các đơn vị liên quan đang triển khai công tác khắc phục, sửa chữa để đảm bảo an toàn cho người và phương tiện qua lại.
Ông Nguyễn Đức Dũng – Phó Giám đốc Khu quản lý đường bộ II (Cục đường bộ Việt Nam) cho biết: Trên tuyến đang triển khai các dự án về sửa chữa đường, cầu, hệ thống ATGT do đơn vị và Ban QLDA 4 (Bộ GTVT) làm chủ đầu tư.
Theo đó, Khu Quản lý đường bộ II làm chủ đầu tư dự án sửa chữa cầu Trung (huyện Cẩm Xuyên); cầu Sông Trí, cầu Ngấy, cầu Đá Bàn, cầu Cổ Ngựa, cầu Thầu Dầu (TX Kỳ Anh) và dự án về hệ thống đảm bảo ATGT. Ban QLDA 4 làm chủ đầu tư dự án sửa chữa mặt đường quốc lộ 1 tuyến tránh TP Hà Tĩnh và tuyến tránh TX Kỳ Anh…
Khu Quản lý đường bộ II yêu cầu Văn phòng Quản lý đường bộ II.3 chỉ đạo các hạt quản lý đường bộ, đơn vị giao thông trúng các gói thầu duy tu, bảo dưỡng thường xuyên, tăng cường việc rà soát, kiểm tra và khắc phục hư hỏng mặt đường, đảm bảo ATGT, nhất là trong mùa mưa bão.
Liên quan tới tình trạng hư hỏng mặt đường tuyến quốc lộ 1 đoạn BOT dài 35 km do Cienco4 đầu tư, khai thác, ông Nguyễn Đức Dũng – Phó Giám đốc Khu quản lý đường bộ II nói rằng, với vai trò, trách nhiệm quản lý Nhà nước, đơn vị nhiều lần có văn bản yêu cầu, đốc thúc Cienco4 tiếp tục sửa chữa, khắc phục hư hỏng mặt đường, sơn kẻ lại vạch đường, bổ sung hệ thống ATGT.
Theo ông Nguyễn Đức Dũng, thời gian qua, Cienco4 cũng đã có nhiều nỗ lực khắc phục hư hỏng, xuống cấp mặt đường. Tuy nhiên, hiện nay, tình trạng hư hỏng lại tái diễn, gây mất ATGT, trong khi việc sửa chữa các điểm hư hỏng nhỏ lẻ, cục bộ chưa đáp ứng tình trạng xuống cấp trên thực tế và mặt đường quốc lộ 1 đoạn BOT dài 35 km qua Hà Tĩnh nhiều khả năng chỉ được khắc phục triệt để khi dự án đại tu đường năm 2026 được triển khai.