Công ty Hoành Sơn - Hiện thực hóa "giấc mơ" vươn ra biển lớn

(Baohatinh.vn) - Hòa chung không khí cùng toàn Đảng, toàn dân, toàn quân đẩy mạnh các phong trào thi đua yêu nước, chào mừng đại hội Đảng các cấp, ngày 4/10 tới đây, Công ty CP Tập đoàn Hoành Sơn sẽ khởi công công trình bến cảng số 4 - cảng Vũng Áng (Hà Tĩnh), đánh dấu bước phát triển mới, hiện thực hóa “giấc mơ” vươn ra biển lớn.

Qua gần 15 năm hoạt động, khai thác, cảng Vũng Áng không ngừng phát triển lớn mạnh, lượng hàng hóa thông qua cảng trong những năm qua tăng nhanh. Trong 3 năm 2012, 2013 và 2014, lượng hàng hóa thông qua cảng tăng đột biến, đặc biệt, năm 2014, gần 3 triệu tấn, tăng hơn 2 lần so với công suất thiết kế (1.320.000 tấn/năm). Dự kiến, những năm tiếp theo, lượng hàng thông qua cảng Vũng Áng sẽ tăng trưởng với mức bình quân 30-40%/năm, đến năm 2020 sẽ đạt hơn 6 triệu tấn.

Cảng Vũng Áng không ngừng phát triển, lượng hàng hóa thông qua cảng càng tăng nhanh.

Ông Phạm Hoành Sơn - Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty CP Tập đoàn Hoành Sơn cho biết, công ty đã được Ban Quản lý KKT tỉnh cấp giấy chứng nhận đầu tư xây dựng, kinh doanh bến số 4, cảng biển Vũng Áng. Theo đó, bến số 4 có chức năng là bến tổng hợp quốc tế và dịch vụ hậu cần, tiếp nhận tàu hàng trọng tải đến 40.000 DTW, tàu container 4.000 TEU, công suất khai thác 2,3 triệu tấn/năm, thời hạn hoạt động 70 năm. Bến cảng có tổng diện tích 10,6 ha với tổng mức đầu tư 950 tỷ đồng, gồm các hạng mục chính: bến cập tàu dài 330m, bãi chứa hàng và các thiết bị kỹ thuật.

Ngay sau tuyến mép bến là các tuyến đường kết nối với khu kiểm soát, hệ thống kho bãi. Khu hậu cần cảng gồm nhiều kho, bãi chứa hàng được phân chia bởi hệ thống giao thông nội bộ kết nối với nhà điều hành, xưởng sửa chữa…

Trong khi lượng hàng thông qua cảng tăng thì thiết bị làm hàng tại cảng lại thiếu về số lượng, yếu về công suất, cũ kỹ, lạc hậu; diện tích kho, bãi chứa hàng chỉ đáp ứng được khoảng 1/3. Thực tế đó dẫn đến thực trạng quá trình khai thác cảng bị quá tải, các tàu thường xuyên phải chờ đợi, kho bãi không đủ tiếp nhận hàng. Theo thống kê của Cảng vụ Hà Tĩnh, lượt tàu đến cảng phải chờ đợi ngoài vùng neo để vào cập cầu làm hàng chiếm hơn 80% (những tàu nào chờ dưới 6 giờ đồng hồ được tính là không phải chờ); cá biệt, có những tàu phải chờ đến hơn 340 và 450 giờ. Tổng thời gian các tàu phải chờ đợi vào cầu làm hàng lên đến 24.000 giờ, tương đương 1.000 ngày.

Bến số 4 có chức năng là bến tổng hợp quốc tế và dịch vụ hậu cần, tiếp nhận tàu hàng trọng tải đến 40.000 DTW, tàu container 4.000 TEU, công suất khai thác 2,3 triệu tấn/năm. (Ảnh minh họa)

Theo ông Phạm Hoành Sơn, đây là thời điểm “chín muồi” để triển khai dự án, bởi ngoài tiềm lực lớn mạnh về tài chính, năng lực điều hành, quản lý ngày càng chuyên nghiệp của Tập đoàn thì thời gian qua, KKT Vũng Áng đang phát triển hết sức sôi động, mở ra cơ hội lớn cho doanh nghiệp đầu tư phát triển dịch vụ cầu cảng.

Việc Công ty CP Tập đoàn Hoành Sơn đầu tư xây dựng và kinh doanh bến cảng tổng hợp quốc tế và dịch vụ hậu cần tại cảng Vũng Áng không chỉ đóng góp, xây dựng tập đoàn ngày càng phát triển bền vững mà còn hiện thực hóa đề án phát triển dịch vụ logistic và quy hoạch tổng thể phát triển KT-XH của tỉnh đến năm 2020, tầm nhìn đến 2050 được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt; xây dựng Hà Tĩnh trở thành trung tâm kinh tế động lực của khu vực Bắc Trung bộ và cả nước.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Báo nói