(Baohatinh.vn) - Trong số 4 dự án TP Hà Tĩnh đề xuất khởi công mới đầu tư giai đoạn 2026-2030 có 3 dự án đề xuất hỗ trợ đầu tư từ nguồn ngân sách Trung ương và 1 dự án từ nguồn ngân sách tỉnh.
Thực hiện văn bản số 6290/UBND-TH6 ngày 18/10/2024 của UBND tỉnh về việc rà soát dự án khởi công mới dự kiến đầu tư giai đoạn 2026-2030; báo cáo số 460/BC-UBND ngày 30/9/2024 của UBND tỉnh về báo cáo kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2026-2030 của tỉnh, UBND thành phố đã có văn bản gửi Sở KH&ĐT đề xuất kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2026-2030 theo thứ tự ưu tiên.
Các dự án đề xuất hỗ trợ đầu tư từ ngân sách Trung ương gồm: Giai đoạn 2 - Dự án đường vành đai phía đông TP Hà Tĩnh (Dự án đã được Chủ tịch UBND tỉnh phê duyệt điều chỉnh báo cáo nghiên cứu khả thi tại các quyết định: số 956/QĐ-UBND ngày 09/5/2022 và 2278/QĐ-UBND ngày 07/11/2022, trong đó giai đoạn 1 đã thực hiện và kế hoạch hoàn thành trong năm 2025); giai đoạn 2 (sau năm 2025) - xây dựng đoạn tuyến đường còn lại và cầu qua sông Cụt, với tổng chi đầu tư 379 tỷ đồng. Nguồn vốn đề xuất ngân sách Trung ương, ngân sách tỉnh giai đoạn 2026-2030 bố trí 300 tỷ đồng, ngân sách thành phố bố trí 79 tỷ đồng.
Giai đoạn 1 - Dự án đường vành đai phía đông thành phố Hà Tĩnh đã được triển khai từ tháng 2/2023. Ảnh tư liệu
Dự án đường vành đai phía bắc (đoạn từ đường Quang Trung, TP Hà Tĩnh đến thị trấn Thạch Hà), có quy mô đầu tư (dự kiến) dài 2,5km; điểm đầu giao với đường Quang Trung, điểm cuối giao với đường Lê Khôi, thị trấn Thạch Hà. Tổng mức đầu tư là 455 tỷ đồng, nguồn vốn đề xuất ngân sách Trung ương và ngân sách tỉnh giai đoạn 2026-2030 là 400 tỷ đồng, ngân sách thành phố là 55 tỷ đồng.
Dự án đường Nguyễn Trung Thiên (đoạn từ đường Nguyễn Du đến đường Ngô Quyền), có quy mô đầu tư (dự kiến) dài 2,15km; điểm đầu giao với đường Nguyễn Du điểm cuối giao với đường Ngô Quyền. Tổng mức đầu tư 550 tỷ đồng, nguồn vốn đề xuất ngân sách Trung ương và ngân sách tỉnh giai đoạn 2026-2030 là 500 tỷ đồng, ngân sách thành phố là 50 tỷ đồng.
Các dự án đề xuất đều phù hợp với quy hoạch chung TP Hà Tĩnh và vùng phụ cận giai đoạn đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050 được phê duyệt tại Quyết định số 3926/QĐ-UBND ngày 09/10/2015 của UBND tỉnh.
Nguồn vốn đầu tư công đã góp phần phát triển hạ tầng kinh tế - xã hội tại TP Hà Tĩnh.
Về dự án đề xuất hỗ trợ đầu tư từ ngân sách tỉnh, gồm 1 dự án: Dự án đầu tư nâng cấp và xây dựng mới một số hạng mục Trung tâm Y tế thành phố Hà Tĩnh.
Quy mô đầu tư dự kiến: Nâng cấp từ quy mô 200 giường bệnh lên 500 giường bệnh với các nội dung cụ thể: xây dựng mới khu khám bệnh ngoại trú và khu điều trị hệ ngoại, hội họp, tiết chế dinh dưỡng; xây dựng mới các hạng mục phụ trợ; sửa chữa nâng cấp, cải tạo cơ sở vật chất cũ... Tổng mức đầu tư dự kiến là 300 tỷ đồng; nguồn vốn đề xuất từ ngân sách tỉnh giai đoạn 2026 - 2030.
Bộ Xây dựng vừa giao Cục Đường bộ Việt Nam quản lý, khai thác đoạn cao tốc Vũng Áng - Bùng thuộc dự án cao tốc Bắc - Nam phía đông giai đoạn 2021-2025, với tổng giá trị tài sản hơn 10.883 tỷ đồng.
Mưa lớn đã gây ngập cục bộ tại nhiều địa phương tại Hà Tĩnh. Trong diễn biến thời tiết phức tạp, việc đảm bảo an toàn điện đang được ngành chuyên môn và người dân quan tâm.
Tổng Công ty Truyền tải điện Quốc gia vừa đóng điện thành công đường dây 220kV, qua đó hoàn thành toàn bộ dự án Trạm biến áp 220kV Vũng Áng và đấu nối tại Hà Tĩnh.
Vướng GPMB, khan hiếm vật liệu, thời tiết bất lợi... đang ảnh hưởng tiến độ thi công nhiều dự án. Toàn tỉnh Hà Tĩnh cần vào cuộc tháo gỡ “nút thắt” đẩy nhanh giải ngân vốn đầu tư công.
Mới 7 tháng hoạt động, Cụm công nghiệp Cổng Khánh 1 đã thu hút 7 dự án, khẳng định tiềm năng phát triển công nghiệp của Hà Tĩnh và hiệu quả trong thu hút doanh nghiệp của chủ đầu tư.
Trong bối cảnh nhiều khó khăn, đặc biệt là tác động từ thiên tai bão lũ, cả hệ thống chính trị và cộng đồng doanh nghiệp Hà Tĩnh đang nỗ lực cao độ để khai thác tối đa dư địa, hoàn thành mục tiêu GRDP năm 2025 đạt 8,7%.
Bộ Xây dựng đã phối hợp với Bộ Khoa học và Công nghệ xây dựng, hoàn thiện dự thảo 37 bộ tiêu chuẩn Việt Nam trên cơ sở tương đương tiêu chuẩn quốc tế (ISO). Đây là các tiêu chuẩn chung không liên quan trực tiếp đến các công nghệ lõi của đường sắt tốc độ cao.
Dự án Nhà máy Sản xuất, phân phối thiết bị điện có tổng mức đầu tư gần 134 tỷ đồng được triển khai tại Khu công nghiệp Phú Vinh - phường Hoành Sơn (Hà Tĩnh).
Hà Tĩnh đang tập trung thực hiện tốt Quy hoạch điện VIII với phương châm "điện đi trước một bước", tạo nền tảng tăng tốc phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.
Việc mở tuyến container Hải Phòng - Vũng Áng - Hải Phòng hứa hẹn sẽ trở thành lựa chọn tối ưu cho các doanh nghiệp, thúc đẩy hình thành hệ sinh thái logistics bền vững tại Khu kinh tế Vũng Áng (Hà Tĩnh).
Chủ động tháo gỡ khó khăn, đa dạng hóa thị trường và tận dụng tốt FTA sẽ là “chìa khóa” để khối doanh nghiệp xuất khẩu Hà Tĩnh bứt tốc, cán đích mục tiêu 2,5 tỷ USD trong năm 2025.
Đường dây 220 kV thuộc dự án Trạm biến áp 220kV Vũng Áng và đấu nối vẫn còn 1 khoảng néo chưa thể thi công khiến cho dự án chậm tiến độ hoàn thành, ảnh hưởng đến việc cấp điện cho KKT Vũng Áng và khu vực phía Nam Hà Tĩnh.
Cục Đường bộ Việt Nam vừa có văn bản gửi Bộ Xây dựng, kiến nghị khẩn cấp điều chỉnh kinh phí sự nghiệp kinh tế đường bộ năm 2025 để hỗ trợ 9 tỉnh bị thiệt hại nặng do bão, lũ trên các tuyến quốc lộ đã được phân cấp quản lý.
Doanh nghiệp Hà Tĩnh đã phát huy tiềm năng, tranh thủ chính sách, đổi mới sáng tạo, ứng dụng công nghệ, đa dạng hóa ngành nghề và thích ứng thị trường, từng bước khẳng định vai trò trong phát triển kinh tế địa phương.
Đam mê khoa học, kỹ sư Hoàng Thanh Dũng (Nhà máy Nhiệt điện Vũng Áng 1 - Hà Tĩnh) không chỉ làm lợi cho doanh nghiệp mà còn thắp lên niềm tin vào trí tuệ, nội lực của người Việt.
Khi lắp đặt hệ thống điện mặt trời mái nhà có đấu nối với lưới điện quốc gia, người dân cần thông báo tới sở công Thương, đơn vị điện lực và các cơ quan quản lý xây dựng, phòng cháy chữa cháy địa phương nhằm đảm bảo an toàn lưới điện và phục vụ công tác quản lý, quy hoạch năng lượng.
Sau 3 tháng thi công, dự án nâng cấp sân bay Vinh đang được đẩy nhanh tiến độ, phấn đấu hoàn thành trước ngày 19/12 để kịp phục vụ dịp cao điểm cuối năm.
Cục Đường bộ Việt Nam vừa trình Bộ Xây dựng phê duyệt báo cáo nghiên cứu tiền khả thi Dự án đầu tư nâng cấp, mở rộng một số đoạn tuyến quốc lộ 1 (QL1) trên địa bàn tỉnh Hà Tĩnh.
Theo thống kê của Thuế tỉnh Hà Tĩnh, 9 tháng năm 2025, toàn tỉnh có 10 doanh nghiệp đóng nộp hơn 2.000 tỷ đồng thuế nội địa, chiếm hơn 30% tổng thu thuế, phí trên địa bàn.
Sau 2 cơn bão số 5 và số 10, hạ tầng lưới điện Hà Tĩnh bị tổn thương nghiêm trọng, trong khi thời tiết vẫn diễn biến bất thường, buộc Công ty Điện lực Hà Tĩnh vừa phải khắc phục hạ tầng lưới điện vừa phải lo đảm bảo an toàn về điện trong cộng đồng.
Công ty có vốn đầu tư 10.000 tỷ đồng với mục tiêu xây dựng tổ hợp sản xuất thép công nghiệp - công nghệ cao, công suất khoảng 5 triệu tấn/năm trong giai đoạn 1, tại Vũng Áng, Hà Tĩnh.
Dù đối mặt với nhiều khó khăn trong giai đoạn đầu khai thác, tuyến vận tải container qua cảng Vũng Áng đang được Công ty CP Cảng Quốc tế Lào - Việt và Tập đoàn Macstar kiên trì duy trì, coi đây là bước đi chiến lược để hình thành hệ sinh thái logistics hoàn chỉnh.
Vinamilk đứng đầu danh sách “Top 25 Thương hiệu trong ngành công nghiệp sản xuất và dịch vụ”, khẳng định sức mạnh nội lực và vị thế thương hiệu quốc gia gần 50 năm phát triển.
Hải quan Cửa khẩu cảng Vũng Áng đang nỗ lực vượt khó khi số thu ngân sách qua cụm cảng Vũng Áng – Sơn Dương (Hà Tĩnh) mới chỉ được 4.700 tỷ đồng, đạt 54,5% dự toán năm 2025.