(Baohatinh.vn) - Trong số 4 dự án TP Hà Tĩnh đề xuất khởi công mới đầu tư giai đoạn 2026-2030 có 3 dự án đề xuất hỗ trợ đầu tư từ nguồn ngân sách Trung ương và 1 dự án từ nguồn ngân sách tỉnh.
Thực hiện văn bản số 6290/UBND-TH6 ngày 18/10/2024 của UBND tỉnh về việc rà soát dự án khởi công mới dự kiến đầu tư giai đoạn 2026-2030; báo cáo số 460/BC-UBND ngày 30/9/2024 của UBND tỉnh về báo cáo kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2026-2030 của tỉnh, UBND thành phố đã có văn bản gửi Sở KH&ĐT đề xuất kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2026-2030 theo thứ tự ưu tiên.
Các dự án đề xuất hỗ trợ đầu tư từ ngân sách Trung ương gồm: Giai đoạn 2 - Dự án đường vành đai phía đông TP Hà Tĩnh (Dự án đã được Chủ tịch UBND tỉnh phê duyệt điều chỉnh báo cáo nghiên cứu khả thi tại các quyết định: số 956/QĐ-UBND ngày 09/5/2022 và 2278/QĐ-UBND ngày 07/11/2022, trong đó giai đoạn 1 đã thực hiện và kế hoạch hoàn thành trong năm 2025); giai đoạn 2 (sau năm 2025) - xây dựng đoạn tuyến đường còn lại và cầu qua sông Cụt, với tổng chi đầu tư 379 tỷ đồng. Nguồn vốn đề xuất ngân sách Trung ương, ngân sách tỉnh giai đoạn 2026-2030 bố trí 300 tỷ đồng, ngân sách thành phố bố trí 79 tỷ đồng.
Giai đoạn 1 - Dự án đường vành đai phía đông thành phố Hà Tĩnh đã được triển khai từ tháng 2/2023. Ảnh tư liệu
Dự án đường vành đai phía bắc (đoạn từ đường Quang Trung, TP Hà Tĩnh đến thị trấn Thạch Hà), có quy mô đầu tư (dự kiến) dài 2,5km; điểm đầu giao với đường Quang Trung, điểm cuối giao với đường Lê Khôi, thị trấn Thạch Hà. Tổng mức đầu tư là 455 tỷ đồng, nguồn vốn đề xuất ngân sách Trung ương và ngân sách tỉnh giai đoạn 2026-2030 là 400 tỷ đồng, ngân sách thành phố là 55 tỷ đồng.
Dự án đường Nguyễn Trung Thiên (đoạn từ đường Nguyễn Du đến đường Ngô Quyền), có quy mô đầu tư (dự kiến) dài 2,15km; điểm đầu giao với đường Nguyễn Du điểm cuối giao với đường Ngô Quyền. Tổng mức đầu tư 550 tỷ đồng, nguồn vốn đề xuất ngân sách Trung ương và ngân sách tỉnh giai đoạn 2026-2030 là 500 tỷ đồng, ngân sách thành phố là 50 tỷ đồng.
Các dự án đề xuất đều phù hợp với quy hoạch chung TP Hà Tĩnh và vùng phụ cận giai đoạn đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050 được phê duyệt tại Quyết định số 3926/QĐ-UBND ngày 09/10/2015 của UBND tỉnh.
Nguồn vốn đầu tư công đã góp phần phát triển hạ tầng kinh tế - xã hội tại TP Hà Tĩnh.
Về dự án đề xuất hỗ trợ đầu tư từ ngân sách tỉnh, gồm 1 dự án: Dự án đầu tư nâng cấp và xây dựng mới một số hạng mục Trung tâm Y tế thành phố Hà Tĩnh.
Quy mô đầu tư dự kiến: Nâng cấp từ quy mô 200 giường bệnh lên 500 giường bệnh với các nội dung cụ thể: xây dựng mới khu khám bệnh ngoại trú và khu điều trị hệ ngoại, hội họp, tiết chế dinh dưỡng; xây dựng mới các hạng mục phụ trợ; sửa chữa nâng cấp, cải tạo cơ sở vật chất cũ... Tổng mức đầu tư dự kiến là 300 tỷ đồng; nguồn vốn đề xuất từ ngân sách tỉnh giai đoạn 2026 - 2030.
Nhà máy Sản xuất ô tô điện VinFast đi vào hoạt động cùng với các dự án trọng điểm trên địa bàn sẽ góp phần tạo bước phát triển vượt bậc của ngành công nghiệp Hà Tĩnh, thúc đẩy kinh tế địa phương tăng trưởng bền vững.
Nhà máy sản xuất ô tô điện VinFast Hà Tĩnh đi vào hoạt động sẽ góp phần tăng thu ngân sách, giải quyết việc làm, thúc đẩy phát triển kinh tế địa phương và đánh dấu bước ngoặt quan trọng trong tiến trình hiện thực hóa định hướng tăng trưởng xanh và phát triển bền vững.
Sáng 29/6, Công ty TNHH Sản xuất và Kinh doanh VinFast (thuộc Tập đoàn Vingroup) tổ chức lễ khánh thành Nhà máy Sản xuất ô tô điện VinFast tại Khu kinh tế Vũng Áng.
Hệ thống phòng, chống sạt lở trên cao tốc Vũng Áng - Bùng qua Hà Tĩnh và Quảng Bình (tỉnh Quảng Trị mới) được tính toán kỹ lưỡng, góp phần giảm nguy cơ đất đá tràn ra mặt đường.
Ngày 29/6 tới, Nhà máy Sản xuất ô tô điện VinFast tại Khu kinh tế Vũng Áng (thị xã Kỳ Anh, Hà Tĩnh) sẽ chính thức khánh thành, đánh dấu cột mốc quan trọng trong hành trình phát triển ngành công nghiệp ô tô điện của Việt Nam.
Dù gặp một số khó khăn nhưng nhà thầu vẫn nỗ lực triển khai thi công, phấn đấu giữa tháng 7 sẽ khoan thông hầm Đèo Ngang nối tỉnh Hà Tĩnh với tỉnh Quảng Bình (sắp tới là tỉnh Quảng Trị)
Chính phủ đề xuất Quốc hội cho phép áp dụng hình thức đầu tư tư nhân cho dự án đường sắt tốc độ cao Bắc Nam nhằm mở rộng sự tham gia của doanh nghiệp vào dự án quan trọng quốc gia.
Văn phòng Chính phủ ban hành Thông báo số 316/TB-VPCP ngày 24/6/2025 kết luận của Phó Thủ tướng Chính phủ Bùi Thanh Sơn tại cuộc họp rà soát tiến độ các dự án nhà máy điện hạt nhân Ninh Thuận.
Mặc dù thời tiết diễn biến bất lợi nhưng các kỹ sư, công nhân vẫn quyết tâm cao nhất, bám công trường để đảm bảo tiến độ, chất lượng công trình cầu số 1, cao tốc Vũng Áng – Bùng, đoạn qua Hà Tĩnh.
Công ty Điện lực Hà Tĩnh đã chủ động xây dựng phương án chi tiết, huy động nguồn lực đảm bảo cấp điện an toàn, liên tục, thông suốt trong suốt thời gian diễn ra kỳ thi THPT.
Sở Công thương Hà Tĩnh đề nghị Bộ Công Thương chỉ đạo EVN xem xét bổ sung danh mục đầu tư đường dây 500kV đấu nối Nhà máy điện khí LNG Vũng Áng III đồng bộ với tiến độ thực hiện dự án nhà máy.
6 tháng đầu năm 2025, kinh tế TP Hà Tĩnh có nhiều khởi sắc, là nền tảng vững chắc để TP Hà Tĩnh chuẩn bị chuyển mình, bước sang giai đoạn phát triển mới.
Hầm Đèo Bụt - hầm đường bộ duy nhất trên tuyến cao tốc dài 107,28 km qua Hà Tĩnh đã thi công cơ bản với việc hoàn tất hệ thống cơ điện, phòng cháy chữa cháy và lớp sơn vỏ hầm.
Tỷ giá USD tiếp tục tăng gây áp lực với doanh nghiệp xuất nhập khẩu tại Hà Tĩnh trong bối cảnh đối mặt khó khăn do bất ổn chính trị, chiến tranh thương mại, chính sách thuế quan.
Mực nước hồ chứa được cải thiện là điều kiện thuận lợi để các nhà máy thủy điện ở Hà Tĩnh tăng công suất vận hành, góp phần giảm áp lực lưới điện khi phụ tải tăng cao mùa nắng nóng.
Công ty Điện lực Hà Tĩnh phối hợp với huyện Kỳ Anh đảm bảo hành lang lưới điện thông thoáng tại hơn 450 khoảng cột, trải dài hơn 35km thuộc lộ đường dây 378E18.3.
Trong bối cảnh khó khăn khi chính quyền địa phương đang sắp xếp mô hình 2 cấp, ngành thuế Hà Tĩnh vẫn đảm bảo đà tăng trưởng với số thu đạt 5.480 tỷ đồng, tăng 31% so với cùng kỳ.
Chủ đầu tư đang tập trung nguồn lực, đẩy nhanh tiến độ xây dựng các nhà máy sản xuất điện với mục tiêu sớm hòa lưới quốc gia, góp phần thúc đẩy tăng trưởng kinh tế Hà Tĩnh.
Các sở, ngành, địa phương Hà Tĩnh tiếp tục triển khai đồng bộ, quyết liệt, có hiệu quả các nội dung chỉ đạo của UBND tỉnh nhằm đảm bảo cung cấp điện an toàn, ổn định phục vụ SXKD và đời sống Nhân dân.
Khoảng 1.800 – 2.000 doanh nghiệp, nhà đầu tư, hợp tác xã, hộ kinh doanh trên địa bàn Hà Tĩnh sẽ tham gia khảo sát đánh giá năng lực cạnh tranh của sở, ban, ngành cấp tỉnh năm 2025.
Chủ tịch UBND tỉnh Võ Trọng Hải đã đi kiểm tra hiện trường các khu vực có thể làm mỏ vật liệu san lấp phục vụ cho dự án đầu tư xây dựng, kinh doanh kết cấu hạ tầng KCN Vinhomes Vũng Áng và các dự án đầu tư trong KKT Vũng Áng.
Dù đang vào "mùa cao điểm" xây dựng nhưng việc thường xuyên có các đợt mưa lớn khiến quá trình thi công dự án, công trình trọng điểm ở Hà Tĩnh gặp khó.
Biển báo giao thông ở 2 lối vào nút giao cao tốc Bắc - Nam với đường tỉnh 548 ở thị trấn Đồng Lộc (Can Lộc, Hà Tĩnh) được bổ sung địa danh, giúp tài xế di chuyển thuận lợi, an toàn hơn trước.
Doanh nghiệp và người dân Hà Tĩnh kỳ vọng Chính phủ tiếp tục giảm 2% thuế VAT đến hết năm 2026 và mở rộng nhóm hàng hóa, dịch vụ được giảm thuế VAT để tạo động lực phát triển...
Công ty Gang thép Hưng Nghiệp Fomosa Hà Tĩnh đang chủ động tiết kiệm chi phí sản xuất, đa dạng hóa thị trường trong bối cảnh Mỹ nâng mức thuế nhập khẩu thép và nhôm từ 25% lên 50%.