(Baohatinh.vn) - Trong số 4 dự án TP Hà Tĩnh đề xuất khởi công mới đầu tư giai đoạn 2026-2030 có 3 dự án đề xuất hỗ trợ đầu tư từ nguồn ngân sách Trung ương và 1 dự án từ nguồn ngân sách tỉnh.
Thực hiện văn bản số 6290/UBND-TH6 ngày 18/10/2024 của UBND tỉnh về việc rà soát dự án khởi công mới dự kiến đầu tư giai đoạn 2026-2030; báo cáo số 460/BC-UBND ngày 30/9/2024 của UBND tỉnh về báo cáo kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2026-2030 của tỉnh, UBND thành phố đã có văn bản gửi Sở KH&ĐT đề xuất kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2026-2030 theo thứ tự ưu tiên.
Các dự án đề xuất hỗ trợ đầu tư từ ngân sách Trung ương gồm: Giai đoạn 2 - Dự án đường vành đai phía đông TP Hà Tĩnh (Dự án đã được Chủ tịch UBND tỉnh phê duyệt điều chỉnh báo cáo nghiên cứu khả thi tại các quyết định: số 956/QĐ-UBND ngày 09/5/2022 và 2278/QĐ-UBND ngày 07/11/2022, trong đó giai đoạn 1 đã thực hiện và kế hoạch hoàn thành trong năm 2025); giai đoạn 2 (sau năm 2025) - xây dựng đoạn tuyến đường còn lại và cầu qua sông Cụt, với tổng chi đầu tư 379 tỷ đồng. Nguồn vốn đề xuất ngân sách Trung ương, ngân sách tỉnh giai đoạn 2026-2030 bố trí 300 tỷ đồng, ngân sách thành phố bố trí 79 tỷ đồng.
Dự án đường vành đai phía bắc (đoạn từ đường Quang Trung, TP Hà Tĩnh đến thị trấn Thạch Hà), có quy mô đầu tư (dự kiến) dài 2,5km; điểm đầu giao với đường Quang Trung, điểm cuối giao với đường Lê Khôi, thị trấn Thạch Hà. Tổng mức đầu tư là 455 tỷ đồng, nguồn vốn đề xuất ngân sách Trung ương và ngân sách tỉnh giai đoạn 2026-2030 là 400 tỷ đồng, ngân sách thành phố là 55 tỷ đồng.
Dự án đường Nguyễn Trung Thiên (đoạn từ đường Nguyễn Du đến đường Ngô Quyền), có quy mô đầu tư (dự kiến) dài 2,15km; điểm đầu giao với đường Nguyễn Du điểm cuối giao với đường Ngô Quyền. Tổng mức đầu tư 550 tỷ đồng, nguồn vốn đề xuất ngân sách Trung ương và ngân sách tỉnh giai đoạn 2026-2030 là 500 tỷ đồng, ngân sách thành phố là 50 tỷ đồng.
Các dự án đề xuất đều phù hợp với quy hoạch chung TP Hà Tĩnh và vùng phụ cận giai đoạn đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050 được phê duyệt tại Quyết định số 3926/QĐ-UBND ngày 09/10/2015 của UBND tỉnh.
Về dự án đề xuất hỗ trợ đầu tư từ ngân sách tỉnh, gồm 1 dự án: Dự án đầu tư nâng cấp và xây dựng mới một số hạng mục Trung tâm Y tế thành phố Hà Tĩnh.
Quy mô đầu tư dự kiến: Nâng cấp từ quy mô 200 giường bệnh lên 500 giường bệnh với các nội dung cụ thể: xây dựng mới khu khám bệnh ngoại trú và khu điều trị hệ ngoại, hội họp, tiết chế dinh dưỡng; xây dựng mới các hạng mục phụ trợ; sửa chữa nâng cấp, cải tạo cơ sở vật chất cũ... Tổng mức đầu tư dự kiến là 300 tỷ đồng; nguồn vốn đề xuất từ ngân sách tỉnh giai đoạn 2026 - 2030.
Kiểm tra lưới, tuyên truyền phòng chống tai nạn điện, xử lý vi phạm hành lang… là các giải pháp Xí nghiệp Lưới điện cao thế Hà Tĩnh triển khai nhằm đảm bảo an toàn điện dịp Tết.
Nút giao kết nối từ huyện Can Lộc (Hà Tĩnh) và một số địa phương lân cận để ra vào cao tốc Bắc - Nam được hình thành rõ nét sau 2 năm thi công.
Những ngày giáp Tết, trên đại công trường cao tốc Bắc - Nam qua Hà Tĩnh, các nhà thầu vẫn tập trung nhân lực, máy móc triển khai việc thảm bê tông nhựa mặt đường.
Không chỉ thu ngân sách nội địa cao nhất từ trước đến nay, năm 2024, Cục Thuế tỉnh Hà Tĩnh còn lập kỷ lục về thu thuế, phí nhờ triển khai nhiều giải pháp đồng bộ và quyết liệt...
Việc xây dựng kết cấu hạ tầng giao thông hiện đại, đồng bộ, kết nối thuận lợi tới các tỉnh, thành phố trên cả nước với phương châm “giao thông đi trước mở đường” góp phần giúp Hà Tĩnh ngày càng phát triển.
Công ty cổ phần Sợi Nghệ Tĩnh (Hà Tĩnh) đầu tư xây dựng nhà máy kéo sợi tự động, được lập trình qua hệ thống máy tính với chi phí chuyển giao công nghệ hơn 400 tỷ đồng.
Quy hoạch chi tiết xây dựng KCN Gia Lách (Nghi Xuân, Hà Tĩnh) mở rộng nhằm nâng cao hiệu quả đầu tư, khai thác tối đa việc sử dụng các quỹ đất phát triển công nghiệp.
Ban Quản lý dự án Thăng Long (Bộ GTVT) đề xuất Sở GTVT Hà Tĩnh cho thông xe cầu vượt trên quốc lộ 15B để phục vụ thi công tuyến chính cao tốc Bãi Vọt – Hàm Nghi.
Khắc phục khó khăn về địa hình, trong năm 2024, Nhà máy Thủy điện Ngàn Trươi (Vũ Quang, Hà Tĩnh) không để xảy ra sự cố về đường dây 110 kV đấu nối từ nhà máy vào lưới điện quốc gia, qua đó, giúp đơn vị vận hành ổn định, an toàn.
Năm 2024, Hà Tĩnh cán mốc thu ngân sách hơn 18.100 tỷ đồng, tăng 3% dự toán HĐND tỉnh giao. Mốc son này góp phần điểm tô thêm gam màu sáng cho bức tranh kinh tế - xã hội của tỉnh.
Với sự tập trung cao cùng tinh thần quyết liệt, Hà Tĩnh đã tạo mọi điều kiện thuận lợi nhất để các công trình trọng điểm trên địa bàn thi công đảm bảo tiến độ.
Sau khi hoàn thành, người dân Kỳ Anh (Hà Tĩnh) có thể ra vào cao tốc - Bắc - Nam qua nút giao Km568+126 cao tốc với quốc lộ 12C. Hiện, nút giao đã thực hiện đạt 85% khối lượng.
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Báu Hà đề nghị Công ty Điện lực Hà Tĩnh tập trung đảm bảo cấp điện an toàn, ổn định, đảm bảo an ninh năng lượng và sự phát triển chung của tỉnh.
Trong bối cảnh xuất nhập khẩu giảm, ngay đầu năm 2025, Chi cục Hải quan Cửa khẩu quốc tế Cầu Treo (Hương Sơn – Hà Tĩnh) đã nỗ lực khơi thông dòng chảy hàng hóa để thu ngân sách.
Để kịp phục vụ người dân sắm Tết, không khí lao động tại các cơ sở sản xuất đồ gỗ của làng mộc Thái Yên, xã Thanh Bình Thịnh, huyện Đức Thọ (Hà Tĩnh) nhộn nhịp hơn hẳn.
Chủ đầu tư và các đơn vị liên quan đang hoàn tất thủ tục để triển khai thi công dự án đường Xô Viết Nghệ Tĩnh kéo dài về phía Đông (TP Hà Tĩnh) với tổng mức đầu tư gần 1.500 tỷ.
Với nỗ lực thi công của Tập đoàn Sơn Hải, hầm Đèo Bụt - hầm đường bộ duy nhất trên tuyến cao tốc Bắc - Nam qua Hà Tĩnh đang dần hoàn thiện, đảm bảo thông xe vào dịp 30/4.
Dịp tết Nguyên đán Ất Tỵ là thời điểm lý tưởng để các doanh nghiệp Hà Tĩnh bứt tốc sản xuất – kinh doanh nhằm chinh phục mục tiêu năm 2025 ngay từ tháng đầu.
Dự kiến ngày 16/1 tới, ống hầm Đèo Ngang mới dài 555m sẽ triển khai xây dựng (nằm về phía Tây hầm hiện tại). Hà Tĩnh đảm bảo bàn giao mặt bằng cho chủ đầu tư thi công dự án.
Trường hợp chỉ hoàn thiện, khai thác một hầm bên phải của hầm Đèo Bụt – hầm đường bộ duy nhất trên cao tốc qua Hà Tĩnh, sẽ tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông, nhất là khi có sự cố xảy ra.
Các huyện Thạch Hà và Đức Thọ (Hà Tĩnh) đang gấp rút triển khai các giải pháp di dời hệ thống truyền tải điện phục vụ thi công dự án cao tốc Bắc – Nam phía Đông đoạn qua địa bàn.
Bộ trưởng Bộ GTVT Trần Hồng Minh yêu cầu chủ đầu tư đôn đốc nhà thầu, đơn vị tư vấn giám sát tập trung nhân lực, máy móc thiết bị đẩy nhanh tiến độ thi công, đảm bảo thông xe tuyến cao tốc Bắc - Nam qua Hà Tĩnh dịp 30/4/2025.
Được xây dựng tại vị trí khó thi công, tuy nhiên với sự nỗ lực của nhà thầu, cây cầu số 3 vượt hồ Kim Sơn trên tuyến cao tốc Vũng Áng – Bùng qua Hà Tĩnh đã hoàn thành vượt tiến độ.
Ngày đầu tiên của năm mới 2025, trên công trường, bến cảng ở KKT Vũng Áng (Hà Tĩnh) đã rộn ràng không khí lao động, hứa hẹn một năm mới nhiều thắng lợi.
UBND huyện Hương Sơn (Hà Tĩnh) đã huy động các lực lượng bảo vệ thi công, đảm bảo tiến độ thực hiện Dự án đầu tư xây dựng công trình cải tạo, nâng cấp quốc lộ 8A.
Công ty TNHH Gang thép Hưng nghiệp Formosa Hà Tĩnh đã nỗ lực để thực hiện mục tiêu kép: vừa ổn định sản xuất để tăng doanh thu, vừa chăm lo, đảm bảo cuộc sống cho người lao động.
Hà Tĩnh đã có những cách làm chủ động, quyết liệt để vươn lên tốp 6 địa phương có tỷ lệ giải ngân đầu tư công cao nhất cả nước, từ đó tạo “cú hích” tăng trưởng kinh tế năm 2024.
Những ngày cuối năm, không khí tại các nhà máy sản xuất điện ở Hà Tĩnh gấp gáp, khẩn trương với mục tiêu phục vụ nền kinh tế, góp phần đảm bảo an ninh năng lượng.