Đường giao thông “nát như tương”, cản bước xã miền núi Hà Tĩnh về đích NTM

(Baohatinh.vn) - Đặt mục tiêu về đích nông thôn mới (NTM) vào cuối năm nay, nhưng xã Kỳ Thượng (huyện Kỳ Anh, Hà Tĩnh) đang gặp nhiều khó khăn, nhất là tiêu chí về giao thông khi các tuyến đường, trong đó có tuyến đường trục chính – tỉnh lộ 10 xuống cấp nghiêm trọng.

Đặc thù là xã miền núi có diện tích rộng (hơn 130,32 km2), dân cư phân bố thưa thớt, hệ thống hạ tầng giao thông ở xã Kỳ Thượng (huyện Kỳ Anh, Hà Tĩnh) dài tới 70 km.

Với mục tiêu kiên cố hóa các tuyến đường, mỗi năm, xã Kỳ Thượng đã đăng ký nguồn hỗ trợ của tỉnh và huyện từ 1.300 – 1.400 tấn xi măng rồi huy động người dân đóng góp ngày công để phối hợp thực hiện. Mặc dù vậy, hệ thống hạ tầng giao thông của địa phương vẫn còn quá xa tầm với so với tiêu chí đạt chuẩn NTM.

Đường giao thông “nát như tương”, cản bước xã miền núi Hà Tĩnh về đích NTM

Tuyến tỉnh lộ 10 ở xã Kỳ Thượng xuống cấp nghiêm trọng

Phó Chủ tịch UBND xã Kỳ Thượng Lê Văn Thọ cho biết: Dù đã có nhiều cố gắng, nỗ lực thực hiện nhưng tới thời điểm hiện nay, hạ tầng giao thông của xã vẫn gặp nhiều khó khăn, nhất là tuyến tỉnh lộ 10.

Tỉnh lộ 10 dài 7 km, chạy qua 11/12 thôn của xã với lưu lượng giao thông tham gia rất đông. Đây là 1 trong 2 tuyến đường “xương sống” của xã Kỳ Thượng, đóng vai trò lớn trong việc giao thương, phát triển kinh tế của địa phương.

Tuyến đường này đã được thi công cách đây hàng chục năm, đến nay đã xuống cấp nghiêm trọng, lớp nhựa gần như đã bị bong tróc gần hết, “ổ gà, ổ vịt” xuất hiện dày đặc, gây nguy hiểm cho người tham gia giao thông.

Đường giao thông “nát như tương”, cản bước xã miền núi Hà Tĩnh về đích NTM

Các xe tải thường xuyên di chuyển trên tuyến đường ở xã Kỳ Thượng để thu mua keo tràm của người dân.

“Địa phương có thế mạnh về kinh tế vườn đồi với các loại cây trồng như: sắn, chè, keo tràm… Muốn đi vào các vùng trồng chè, trồng sắn, đều phải di chuyển qua tuyến tỉnh lộ 10. Việc tuyến đường xuống cấp, xe đi lại khó khăn khiến việc thu mua nông sản cho người dân gặp khó khăn” - Phó Chủ tịch UBND xã Kỳ Thượng Lê Văn Thọ thông tin thêm.

Hàng năm, UBND xã đã chỉ đạo các thôn xóm tổ chức dắm vá các “ổ gà, ổ vịt”, những đoạn xuống cấp nghiêm trọng. Tuy nhiên, đây chỉ là giải pháp tạm thời, bởi chỉ được một thời gian ngắn thì những đoạn hư hỏng lại trở về hiện trạng cũ, dễ dẫn đến tai nạn giao thông.

Đường giao thông “nát như tương”, cản bước xã miền núi Hà Tĩnh về đích NTM

Tuyến đường liên thôn, đoạn chạy qua nhà văn hóa thôn Trung Tiến và Trường Mầm non Kỳ Thượng sình lầy, trơn trượt

Ngoài tuyến tỉnh lộ 10, trên địa bàn xã Kỳ Thượng còn có khá nhiều tuyến đường khác cũng rơi vào tình trạng xuống cấp như tuyến đường liên thôn đoạn chạy qua nhà văn hóa thôn Trung Tiến và Trường Mầm non Kỳ Thượng.

“Trời nắng tuy có bụi bặm nhưng vẫn đỡ hơn lúc đổ mưa, rất lầy lội, trơn trượt. Lúc đó may ra chỉ có các loại xe tải còn di chuyển được, chứ xe đạp, xe máy thì không tài nào đi được” - bà Phạm Thị Lý (thôn Trung Tiến) chia sẻ.

Đường giao thông “nát như tương”, cản bước xã miền núi Hà Tĩnh về đích NTM

Các tuyến đường xuống cấp gây khó khăn cho việc đi lại của người dân và phát triển kinh tế của địa phương

Hạ tầng giao thông là 1 trong 20 tiêu chí để xác định xã đạt chuẩn NTM. Kỳ Thượng đang cố gắng phấn đấu hoàn thành các tiêu chí về đích NTM trong năm 2020. Tuy nhiên, theo lãnh đạo UBND xã Kỳ Thượng, mục tiêu này sẽ gặp nhiều khó khăn, nhất là với hiện trạng các tuyến đường như hiện nay.

“Xã mong muốn được sự quan tâm, hỗ trợ của các cấp chính quyền để sớm làm mới các tuyến đường giao thông, giúp địa phương phát triển kinh tế, hoàn thành các tiêu chí về đích NTM” - Phó Chủ tịch UBND xã Kỳ Thượng Lê Văn Thọ cho hay.

Đường giao thông “nát như tương”, cản bước xã miền núi Hà Tĩnh về đích NTM

Chủ đề Xây dựng nông thôn mới

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast