Trước 15/8 phải hoàn thành GPMB dự án đường ven biển đoạn qua Nghi Xuân

(Baohatinh.vn) - Đó là yêu cầu mà UBND tỉnh Hà Tĩnh vừa đặt ra đối với cấp ủy, chính quyền huyện Nghi Xuân trước tình hình công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng, hỗ trợ, tái định cư Dự án nâng cấp tuyến đường ven biển Xuân Hội - Thạch Khê - Vũng Áng đoạn qua địa bàn này còn nhiều vướng mắc chưa được giải quyết dứt điểm.

Trước 15/8 phải hoàn thành GPMB dự án đường ven biển đoạn qua Nghi Xuân

Dự án Nâng cấp tuyến đường ven biển Xuân Hội - Thạch Khê - Vũng Áng có tổng chiều dài tuyến là 68,4 km, được chia làm 3 đoạn tuyến: Xuân Hội - Thạch Khê, Cẩm Lĩnh - Kỳ Xuân, Kỳ Xuân - Kỳ Ninh

Theo báo cáo của Ban QLDA đầu tư xây dựng công trình giao thông tỉnh, hiện nay, đoạn qua huyện Nghi Xuân chưa hoàn thành công tác kiểm đếm, áp giá, phê duyệt và chi trả cho các đối tượng bị ảnh hưởng.

Để kịp thời bàn giao toàn bộ mặt bằng cho chủ đầu tư thi công, sớm hoàn thành dự án, phát huy hiệu quả, UBND tỉnh yêu cầu UBND huyện Nghi Xuân, Chủ tịch UBND huyện Nghi Xuân phải xác định đây là nhiệm vụ quan trọng cấp bách, tập trung các nguồn lực, huy động cả hệ thống chính trị cùng vào cuộc để đẩy nhanh tiến độ thực hiện; tập trung xử lý dứt điểm các tồn tại, vướng mắc trong công tác bồi thường, hỗ trợ, GPMB của dự án.

Đặc biệt, Nghi Xuân phải thành lập các tổ công tác do Thường trực huyện ủy, lãnh đạo UBND, Hội đồng bồi thường - GPMB huyện Nghi Xuân và lãnh đạo UBND các xã để lãnh đạo, chỉ đạo triển khai thực hiện, trực tiếp đến các thôn xóm, các hộ dân, các vị trí còn vướng mắc để kiểm tra cụ thể, tổ chức họp, vận động, thuyết phục và tìm hiểu nguyên nhân các vướng mắc, phân nhóm đối tượng để có giải pháp xử lý kịp thời, phù hợp, kiên quyết và dứt điểm.

Tăng cường công tác tuyên truyền, giải thích các chế độ, chính sách về bồi thường, hỗ trợ, GPMB, nói rõ lợi ích của dự án, quyền lợi và trách nhiệm của người dân để dân hiểu, đồng thuận và thực hiện. Đồng thời hoàn thiện các hồ sơ pháp lý liên quan để khi cần thiết sẽ tiến hành bảo vệ thi công hoặc cưỡng chế theo quy đinh.

Chỉ đạo Hội đồng bồi thường - GPMB của địa phương xây dựng kế hoạch, thời gian, lộ trình cụ thể để triển khai thực hiện; hoàn thành công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng dự án bàn giao cho chủ đầu tư và đơn vị thi công trước ngày 15/8/2018 (kể cả di dời các công trình hạ tầng kỹ thuật bị ảnh hưởng của các đơn vị và địa phương quản lý); triển khai thực hiện đảm bảo đúng chế độ, chính sách, đúng quy định của pháp luật, đảm bảo công khai, dân chủ, minh bạch.

Đến thời hạn nêu trên, nếu không hoàn thành theo yêu cầu thì Chủ tịch UBND huyện Nghi Xuân phải chịu trách nhiệm trước UBND tỉnh, Chủ tịch UBND tỉnh.

UBND tỉnh cũng yêu cầu Sở GTVT, BQL dự án đầu tư XDCT giao thông tỉnh cử cán bộ thường xuyên phối hợp chặt chẽ với chính quyền địa phương (huyện, xã, thôn, xóm), Hội đồng bồi thường - GPMB huyện Nghi Xuân để kịp thời giải quyết những khó khăn, vướng mắc, đẩy nhanh tiến độ GPMB của dự án. Thông báo lịch, kế hoạch thi công cụ thể cho Hội đồng bồi thường - GPMB địa phương để có kế hoạch bàn giao mặt bằng và bảo vệ thi công (nếu cần).

Chỉ đạo các đơn vị thi công nhận mặt bằng đến đâu tổ chức thi công đến đó để tránh tái lấn chiếm; tập trung máy móc, thiết bị, nhân lực để đẩy nhanh tiến độ thi công công trình, xây dựng công trình đảm bảo kỹ thuật, chất lượng, tiến độ theo quy định.

Chỉ đạo các đơn vị thi công phải triển khai các biện pháp đảm bảo trật tự an toàn giao thông, bảo vệ môi trường, đảm bảo an toàn cho người và phương tiện tham gia giao thông và người dân sống dọc hai bên tuyến đường.

Giao các Sở: Tài nguyên và Môi trường, Xây dựng, Tài chính và các đơn vị liên quan theo chức năng nhiệm vụ thường xuyên kiểm tra, hướng dẫn địa phương thực hiện công tác bồi thường, hỗ trợ, giải phóng mặt bằng của dự án đảm bảo đúng quy định; kịp thời yêu cầu các địa phương chấn chỉnh, khắc phục, sửa chữa các sai sót, xử lý nghiêm các trường hợp cố tình vi phạm; chủ động hướng dẫn, giải quyết dứt điểm các đề xuất, kiến nghị của địa phương để đẩy nhanh tiến độ GPMB các dự án...

Chủ đề Giải phóng mặt bằng

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast