ĐBQH Hà Tĩnh thảo luận về kết quả thực hành tiết kiệm, chống lãng phí

(Baohatinh.vn) - Tiếp tục chương trình Kỳ họp thứ 3, Quốc hội khóa XV, thảo luận tại hội trường, Phó Trưởng đoàn chuyên trách Đoàn ĐBQH Hà Tĩnh Trần Đình Gia tham gia một số ý kiến liên quan đến công tác thực hành tiết kiệm, chống lãng phí năm 2021.

ĐBQH Hà Tĩnh thảo luận về kết quả thực hành tiết kiệm, chống lãng phí

Phó Trưởng đoàn chuyên trách Đoàn ĐBQH Hà Tĩnh Trần Đình Gia phát biểu thảo luận tại hội trường.

Cơ bản thống nhất với báo cáo của Chính phủ, thẩm tra của Ủy ban Tài chính ngân sách, Phó Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh Trần Đình Gia đánh giá: Trong bối cảnh có nhiều khó khăn, thách thức, nhưng năm 2021 Chính phủ đã nỗ lực, quyết liệt trong chỉ đạo, điều hành và đạt được một số kết quả quan trọng trong xây dựng, hoàn thiện thể chế, cụ thể hóa và triển khai nghị quyết đại hội đảng các cấp; Chiến lược phát triển kinh tế - xã hội 10 năm và các kế hoạch 5 năm, trong đó gắn với tăng cường và nâng cao hiệu quả công tác thực hành tiết kiệm, chống lãng phí.

Công tác quản lý, sử dụng ngân sách nhà nước được điều hành linh hoạt, triệt để tiết kiệm; tiến độ giải ngân vốn đầu tư công đạt khá so với các năm trước; sắp xếp tổ chức bộ máy, tinh giản biên chế tiếp tục được đẩy mạnh; quản lý, khai thác nguồn lực đất đai, tài nguyên, khoáng sản, góp phần tạo nguồn lực cho phát triển kinh tế - xã hội.

ĐBQH Hà Tĩnh thảo luận về kết quả thực hành tiết kiệm, chống lãng phí

Quốc hội thảo luận tại hội trường (ảnh: Quang Đức)

Từ thực tế và nhất là qua đợt giám sát chuyên đề của Đoàn ĐBQH tỉnh, Phó Trưởng đoàn ĐBQH Hà Tĩnh Trần Đình Gia đề nghị Quốc hội quan tâm một số vấn đề:

Thứ nhất, việc chậm ban hành, sửa đổi, hoặc ban hành nhưng không sát thực tế các quy định cũng gây nên sự lãng phí. Theo quy định tại khoản 3, Điều 54, Luật Nhà ở ngày 25/11/2014 và khoản 2, Điều 26 Nghị định 100/2015/NĐ-CP về quản lý và phát triển nhà ở xã hội có nội dung: “Chủ đầu tư phải dành tối thiểu 20% diện tích nhà ở xã hội trong dự án để cho thuê; sau thời gian tối thiểu là 5 năm kể từ thời điểm bắt đầu cho thuê thì chủ đầu tư được phép bán quỹ nhà ở này”. Thực tế tại các đô thị loại 2, loại 3 nhu cầu người thuê nhà ở xã hội rất ít, như trên địa bàn Hà Tĩnh hiện nay dự án thí điểm nhà ở xã hội vẫn còn hơn 80 căn hộ cho thuê nhưng không ai thuê, trong lúc đó có hơn 350 đơn xin mua nhưng không có để bán, đây là sự lãng phí lớn.

Thứ hai, một số quy định của pháp luật về định mức, tiêu chuẩn, được ban hành đã lâu, không còn phù hợp với thực tiễn nhưng chưa được rà soát, điều chỉnh. Theo báo cáo thì có 60% định mức, tiêu chuẩn kinh tế - kỹ thuật đã phù hợp với quốc tế và khu vực nhưng hiện nay vẫn còn cao so với thực tế, nên dễ dàng thấy được chi phí đầu tư giữa công trình công với công trình tư chênh nhau rất nhiều, điều này cũng là một phần dẫn đến tham nhũng, tiêu cực trong đấu thầu dự án.

Ví dụ như, các công trình trường học, hội quán, đường giao thông nông thôn… nếu lập đầu tư công thì chi phí rất lớn phần nhiều bởi các chi phí gián tiếp và định mức cao, còn nếu xã hội hoá, người dân, doanh nghiệp tự thực hiện thì chi phí thấp hơn nhiều.

Thứ ba, việc sáp nhập địa giới hành chính cấp huyện, cấp xã, sáp nhập các cơ quan đơn vị là một kết quả rất đáng trân trọng trong thời gian qua. Tuy nhiên, sau sáp nhập việc xử lý các trụ sở, trường học, công trình công cộng đang là một vấn đề rất lãng phí. Mặt khác, các cơ quan sau khi xây dựng trụ sở mới để phù hợp với yêu cầu công việc, việc giải quyết trụ sở cũ rất lâu do các thủ tục hành chính, có những cơ quan đã chuyển đổi 4 -5 năm sau chưa giải quyết được, vừa gây lãng phí tài sản công vừa gây mất mỹ quan đô thị.

Thứ tư, những năm gần đây giá đất lên cao, nhiều địa phương đã chuyển đổi mục đích sử dụng đất từ đất sản xuất sang đất ở và đất công nghiệp và tổ chức đấu giá. Giá đất cao, người có nhu cầu đấu giá thì không có nhu cầu ở, người có nhu cầu ở thì không thể có tiền đấu giá. Dẫn đến nhiều diện tích đất chuyển thành đất ở nhưng khi đấu giá thì không thành đất ở, từ đất sản xuất thành đất để hoang. Do đó, đề nghị Quốc hội khi xem xét sửa đổi Luật Đất đai cần đặc biệt quan tâm nội dung này.

Chủ đề Chủ trương - Chính sách

Đọc thêm

Đẩy mạnh chuyển đổi số, đổi mới sáng tạo theo Nghị quyết 57

Đẩy mạnh chuyển đổi số, đổi mới sáng tạo theo Nghị quyết 57

Sáng 27/5, Ban Chỉ đạo thực hiện Nghị quyết số 57 trong các cơ quan Đảng, Mặt trận Tổ quốc, các tổ chức chính trị - xã hội tỉnh tổ chức họp triển khai một số nhiệm vụ trọng tâm. Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Trần Thế Dũng - Trưởng ban Chỉ đạo chủ trì cuộc họp.
Hơn 17 triệu người góp ý sửa đổi Hiến pháp 2013 qua VNeID

Hơn 17 triệu người góp ý sửa đổi Hiến pháp 2013 qua VNeID

Thứ trưởng Bộ Tư pháp cho biết, ngoài ý kiến góp ý của các bộ, ngành, địa phương, cơ quan, tổ chức về dự thảo Nghị quyết sửa đổi, bổ sung một số điều của Hiến pháp năm 2013, số lượng người dân trực tiếp góp ý trên ứng dụng VNeID ngày càng tăng.
Vì sao phải sửa đổi điều 110 Hiến pháp về đơn vị hành chính?

Vì sao phải sửa đổi điều 110 Hiến pháp về đơn vị hành chính?

Việc sửa đổi, bổ sung một số điều của Hiến pháp 2013 nhằm tạo sự thống nhất, đồng bộ, phù hợp yêu cầu cải cách bộ máy hành chính theo hướng tinh gọn, hiệu lực, hiệu quả và hiện đại và làm nền tảng cho việc hoàn thiện pháp luật về tổ chức bộ máy từ Trung ương đến địa phương. 
Khi người trẻ ở Hà Tĩnh gánh vác việc thôn

Khi người trẻ ở Hà Tĩnh gánh vác việc thôn

Thời gian qua, tại các địa phương ở Hà Tĩnh, nhiều đảng viên trẻ đã trở thành người “đứng mũi chịu sào” gánh vác công việc thôn. Với sự năng động, nhiệt huyết, những người trẻ làm cán bộ thôn đã thổi luồng sinh khí mới cho các hoạt động, phong trào ở cơ sở.
Phát huy quyền làm chủ, trách nhiệm công dân trong lấy ý kiến sửa đổi Hiến pháp

Phát huy quyền làm chủ, trách nhiệm công dân trong lấy ý kiến sửa đổi Hiến pháp

Trong thời gian từ ngày 6/5 đến ngày 5/6/2025, Quốc hội tổ chức lấy ý kiến nhân dân, các ngành, các cấp về Dự thảo sửa đổi, bổ sung một số điều của Hiến pháp năm 2013. Cử tri và nhân dân kỳ vọng, việc sửa đổi, bổ sung Hiến pháp lần này sẽ tháo gỡ những điểm nghẽn, hoàn thiện thể chế một cách toàn diện, tạo nền tảng cho bộ máy Nhà nước thực sự tinh- gọn- mạnh, hoạt động hiệu lực, hiệu quả.