Định hướng biên chế tại đơn vị sự nghiệp công lập đa lĩnh vực ở cấp xã

Ban Chỉ đạo của Chính phủ hướng dẫn cụ thể việc thành lập và tổ chức hoạt động của đơn vị sự nghiệp công lập cung ứng các dịch vụ công cơ bản, thiết yếu tại cấp xã.

Bộ trưởng Bộ Nội vụ Phạm Thị Thanh Trà, Phó Trưởng ban thường trực Ban Chỉ đạo sắp xếp đơn vị hành chính các cấp và xây dựng mô hình tổ chức chính quyền địa phương 2 cấp của Chính phủ vừa ký ban hành Công văn 20/CV-BCĐ về việc thành lập đơn vị sự nghiệp công lập cung ứng các dịch vụ sự nghiệp đa ngành, đa lĩnh vực ở cấp xã. Động thái này được đưa ra sau khi Ban Chỉ đạo có Công văn số 145/CV-BCĐ ngày 8/10 về việc kiện toàn hệ thống tổ chức thực hiện nhiệm vụ khuyến nông ở địa phương.

bo-truong-pham-thi-thanh-tra-6-1.jpg
Bộ trưởng Bộ Nội vụ Phạm Thị Thanh Trà

Theo đó, Ban đề nghị UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương khẩn trương triển khai các nhiệm vụ được giao, bảo đảm tiến độ theo yêu cầu. Trong thời gian Chính phủ chưa ban hành Nghị định sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 120/2020/NĐ-CP, trên cơ sở kiến nghị của một số địa phương, Ban Chỉ đạo của Chính phủ hướng dẫn cụ thể việc thành lập và tổ chức hoạt động của đơn vị sự nghiệp công lập do ngân sách nhà nước bảo đảm thuộc UBND cấp xã. Đơn vị này sẽ cung ứng các dịch vụ sự nghiệp công cơ bản, thiết yếu đa ngành, đa lĩnh vực.

Thành lập trên cơ sở nhu cầu thực tế của địa phương

Căn cứ quy định của Luật Tổ chức chính quyền địa phương năm 2025, Ban Chỉ đạo đề nghị UBND cấp tỉnh chỉ đạo UBND cấp xã quyết định thành lập theo thẩm quyền 1 đơn vị sự nghiệp công lập cung ứng dịch vụ sự nghiệp công cơ bản, thiết yếu đa ngành, đa lĩnh vực (gồm: văn hóa, thể thao, du lịch, thông tin, truyền thông, môi trường, khuyến nông, đô thị...) do ngân sách nhà nước bảo đảm.

Trường hợp tại UBND cấp xã đã thành lập đơn vị sự nghiệp công lập do ngân sách nhà nước bảo đảm thì đề nghị tổ chức lại và bổ sung nhiệm vụ về khuyến nông theo yêu cầu tại Thông báo số 371-TB/VPTW.

Quy định rõ về nhiệm vụ và số người làm việc

Từ yêu cầu thực tiễn đặt ra trên địa bàn, UBND cấp tỉnh chỉ đạo về tên gọi, tổ chức bộ máy và chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn của đơn vị sự nghiệp công lập cung ứng các dịch vụ sự nghiệp công đa ngành, đa lĩnh vực ở cấp xã.

Cụ thể, cần quy định đầy đủ nhiệm vụ, quyền hạn của đơn vị sự nghiệp công lập cung ứng dịch vụ sự nghiệp công cơ bản, thiết yếu thuộc các lĩnh vực sự nghiệp mà đơn vị sự nghiệp công lập này được giao thực hiện trên địa bàn cấp xã, bảo đảm theo hướng dẫn của Bộ quản lý chuyên ngành và phù hợp với yêu cầu nhiệm vụ phát sinh trên địa bàn cấp xã.

Về cơ cấu tổ chức và số lượng cấp phó, việc thành lập các phòng chuyên môn trong đơn vị sự nghiệp công lập phải dựa trên khối lượng công việc và đặc thù quản lý.

Mỗi phòng cần đảm nhiệm từ hai mảng công tác trở lên, có quy trình quản lý riêng và tối thiểu 7 viên chức làm việc trở lên.

Người đứng đầu đơn vị sự nghiệp công lập có không quá 2 cấp phó; trưởng phòng có 1 cấp phó để bảo đảm tinh gọn, hiệu quả trong điều hành.

Về số lượng người làm việc, trên cơ sở tổng biên chế viên chức hưởng lương từ ngân sách nhà nước (không bao gồm lĩnh vực giáo dục và y tế), UBND cấp tỉnh sẽ rà soát, cân đối và phân bổ phù hợp khi thành lập đơn vị sự nghiệp công lập cấp xã.

Điều này bảo đảm đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ được giao và theo đúng chỉ đạo của cấp có thẩm quyền.

Trong quá trình triển khai, UBND cấp xã có trách nhiệm tuyển dụng, bố trí viên chức theo biên chế được giao.

Trường hợp chưa tuyển dụng kịp thời, cấp xã được phép ký hợp đồng lao động với người có chuyên môn, nghiệp vụ phù hợp để đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ theo quy định tại khoản 3, Điều 9 Nghị định 111/2022/NĐ-CP ngày 30/12/2022 của Chính phủ.

dantri.com.vn

Chủ đề Vận hành chính quyền địa phương hai cấp

Đọc thêm

Phó Thủ tướng Mai Văn Chính: Tập trung cao ứng phó mưa lũ, bảo đảm an toàn tính mạng người dân

Phó Thủ tướng Mai Văn Chính: Tập trung cao ứng phó mưa lũ, bảo đảm an toàn tính mạng người dân

Phó Thủ tướng Chính phủ Mai Văn Chính yêu cầu cấp ủy, chính quyền các cấp và lực lượng vũ trang Hà Tĩnh tập trung cao cho công tác ứng phó với mưa lũ, chủ động phương châm “4 tại chỗ”, phải đặt mục tiêu bảo đảm an toàn tính mạng của người dân lên trên hết, trước hết.
Mô hình hay từ những ngày "không hẹn"

Mô hình hay từ những ngày "không hẹn"

Với phương châm “gần dân, sát dân”, một số xã, phường ở Hà Tĩnh đã triển khai mô hình những ngày “không hẹn” trong giải quyết hồ sơ, thủ tục, qua đó tăng niềm tin với Nhân dân.
Lĩnh vực công tác của 9 Phó Thủ tướng

Lĩnh vực công tác của 9 Phó Thủ tướng

Thủ tướng Phạm Minh Chính ngày 27/10 ký quyết định phân công nhiệm vụ cho 9 Phó Thủ tướng với một số điều chỉnh về lĩnh vực phụ trách sau khi Chính phủ được kiện toàn nhân sự.
[Motion Graphics] Những kết quả nổi bật sau 8 năm thực hiện Nghị quyết 18-NQ/TW ở Hà Tĩnh

[Motion Graphics] Những kết quả nổi bật sau 8 năm thực hiện Nghị quyết 18-NQ/TW ở Hà Tĩnh

Thực hiện Nghị quyết số 18-NQ/TW ngày 25/10/2017 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XII, Hà Tĩnh tiến hành sắp xếp, kiện toàn tổ chức bộ máy của các đơn vị, địa phương theo hướng tinh gọn, giảm đầu mối, gắn với rà soát bổ sung, sửa đổi, hoàn thiện chức năng, nhiệm vụ, tinh giản biên chế.