Đề xuất điều chỉnh quy hoạch đường bộ, cao tốc Bắc - Nam kéo dài thêm 90 km

Theo dự thảo điều chỉnh quy hoạch mạng lưới đường bộ, tuyến đường cao tốc Bắc - Nam phía Đông sẽ được kéo dài thêm 90 km.

Đề xuất điều chỉnh quy hoạch đường bộ, cao tốc Bắc - Nam kéo dài thêm 90 km

Một đoạn cao tốc Bắc - Nam phía Đông đã hoàn thành đưa vào khai thác. (Ảnh minh họa)

Bộ GTVT đang lấy ý kiến các địa phương và đơn vị liên quan dự thảo điều chỉnh quy hoạch mạng lưới đường bộ thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050.

Điểm mới đáng chú ý trong dự thảo là kéo dài cao tốc Bắc - Nam phía Đông tới Đất Mũi và bổ sung tuyến cao tốc Quảng Ngãi - Kon Tum.

Cụ thể, theo dự thảo điều chỉnh quy hoạch mạng lưới đường bộ do Cục Đường bộ Việt Nam lập, tuyến cao tốc Bắc - Nam phía Đông được bổ sung thêm đoạn Cà Mau - Đất Mũi dài 90 km, 4 làn xe, đầu tư trước năm 2030. Với số km tăng thêm này, cao tốc Bắc - Nam phía Đông sẽ dài 2.153 km, quy mô 4-10 làn xe (hiện quy hoạch 2.063 km).

Như vậy tuyến cao tốc Bắc - Nam phía Đông sẽ xuyên suốt từ cửa khẩu Hữu Nghị (Lạng Sơn) đến Đất Mũi (xã Đất Mũi, huyện Ngọc Hiển, Cà Mau) thay vì đến TP Cà Mau như quy hoạch hiện nay.

Theo đơn vị lập quy hoạch, việc bổ sung cao tốc Cà Mau - Đất Mũi dựa trên dự báo lưu lượng đến năm 2030 đoạn từ TP Cà Mau đến Đất Mũi khoảng 18.300 - 20.100 PCU (xe con quy đổi/ngày đêm), do vậy cần thiết hình thành tuyến đường cao tốc 4 làn xe đảm bảo đồng bộ đoạn tuyến Cần Thơ - Cà Mau.

Đồng thời gắn liền với quy hoạch tỉnh Cà Mau về phát triển cảng biển tổng hợp Hòn Khoai, Khu kinh tế Năm Căn, Khu du lịch quốc gia Mũi Cà Mau...

Đoạn cao tốc Bến Lức (Long An) - Trung Lương (Tiền Giang) thuộc cao tốc Bắc - Nam phía Đông cũng được đề xuất tăng lên 8 làn xe thay vì 6 làn xe như quy hoạch hiện có.

Việc tăng số làn xe nhằm đáp ứng nhu cầu vận tải khoảng 78.700 - 85.100 PCU/ngày đêm trên đoạn Bến Lức - Trung Lương (dài 40 km) là trục động lực kết nối trung tâm kinh tế - xã hội của vùng Đồng bằng sông Cửu Long với TP Hồ Chí Minh.

Với khu vực miền Trung - Tây Nguyên, dự thảo đề xuất bổ sung vào quy hoạch tuyến cao tốc Quảng Ngãi - Kon Tum dài 136 km, 4 làn xe. Đây là tuyến cao tốc thứ 11 của khu vực, có điểm đầu tại huyện Đức Phổ (Quảng Ngãi), điểm cuối tại TP Kon Tum. Cao tốc này được đề xuất đầu tư trước năm 2030.

Việc bổ sung tuyến cao tốc Quảng Ngãi - Kom Tum để hình thành thêm trục Đông - Tây kết nối Tây Nguyên với khu vực duyên hải Nam Trung Bộ khi quốc lộ 24 được dự báo không đáp ứng được lưu lượng đến năm 2030 khoảng 14.800 - 18.100 PCU/ngày đêm.

Ngoài ra dự thảo điều chỉnh quy hoạch đề xuất đầu tư sớm, tăng số làn xe, điều chỉnh chiều dài 5 tuyến cao tốc phía Bắc, 3 tuyến cao tốc qua miền Trung - Tây Nguyên và 5 tuyến cao tốc phía Nam.

Với đề xuất điều chỉnh như trên, hệ thống đường cao tốc cả nước sẽ có 42 tuyến (tăng thêm 1 tuyến Quảng Ngãi - Kon Tum), tổng chiều dài 9.263 km (hiện quy hoạch 9.014 km).

Trong đó cao tốc Bắc - Nam phía Đông dài 2.153 km; cao tốc phía Bắc (14 tuyến) dài 2.313 km, quy mô 4 - 6 làn xe (hiện quy hoạch 2.305 km); cao tốc khu vực miền Trung - Tây Nguyên (từ 10 lên 11 tuyến) dài 1.532 km, quy mô 4 - 6 làn xe (hiện quy hoạch 1.431 km); cao tốc phía Nam (10 tuyến) dài 1.340 km, quy mô 4 - 10 làn xe (hiện quy hoạch 1.290 km).

Các tuyến cao tốc vẫn giữ nguyên theo quy hoạch đã có gồm cao tốc Bắc - Nam phía Tây từ TP Tuyên Quang đến TP Rạch Giá dài khoảng 1.205 km, quy mô 4 - 6 làn xe; 3 tuyến vành đai đô thị thủ đô Hà Nội dài khoảng 429 km, quy mô 6 làn xe; 2 tuyến vành đai đô thị TP Hồ Chí Minh dài khoảng 291 km, quy mô 8 làn xe.

Theo Báo Giao thông

Đọc thêm

Hà Tĩnh triển khai hiệu quả Nghị quyết 19-NQ/TW về "tam nông"

Hà Tĩnh triển khai hiệu quả Nghị quyết 19-NQ/TW về "tam nông"

Qua hơn 3 năm triển khai thực hiện Nghị quyết số 19-NQ/TW, nông nghiệp Hà Tĩnh duy trì tăng trưởng khá cao; cơ cấu lại sản xuất chuyển dịch theo hướng tích cực; đời sống người dân nông thôn được nâng lên; phong trào xây dựng NTM đạt kết quả toàn diện.
[Motion Graphics] Hà Tĩnh tiếp tục cơ cấu lại nền kinh tế, xác lập mô hình tăng trưởng mới

[Motion Graphics] Hà Tĩnh tiếp tục cơ cấu lại nền kinh tế, xác lập mô hình tăng trưởng mới

Nhiệm kỳ 2025-2030, Đảng bộ tỉnh Hà Tĩnh tập trung chuyển dịch cơ cấu kinh tế, tích cực thực hiện mục tiêu chuyển đổi xanh, tăng trưởng xanh, kinh tế tuần hoàn; đẩy mạnh phát triển “một trung tâm động lực”, “ba hành lang kinh tế”, “bốn ngành trọng điểm”, “ba vùng đô thị”, kinh tế biển.
Sôi nổi thi đua xây dựng nông thôn mới

Sôi nổi thi đua xây dựng nông thôn mới

Các địa phương của Hà Tĩnh đang tích cực ra quân thực hiện nhiều phần việc trong xây dựng nông thôn mới (NTM), góp phần lan tỏa phong trào thi đua chào mừng Đại hội Đảng bộ tỉnh.
Vinfast đại thắng tại giải thưởng APAC Effie Award 2025

Vinfast đại thắng tại giải thưởng APAC Effie Award 2025

VinFast vừa xuất sắc giành chiến thắng tại 6 hạng mục trong khuôn khổ Giải thưởng Effie Awards châu Á – Thái Bình Dương (APAC Effie Awards), trở thành thương hiệu Việt Nam đầu tiên trong lịch sử quảng cáo chinh phục Giải Vàng APAC Effie Awards.
Quy hoạch xã mới - yêu cầu xuyên suốt cho sự phát triển bền vững

Quy hoạch xã mới - yêu cầu xuyên suốt cho sự phát triển bền vững

Sau gần 3 tháng đi vào hoạt động, bộ máy chính quyền hai cấp ở Hà Tĩnh đã được tinh gọn, vận hành thông suốt. Tuy nhiên, vấn đề đặt ra là các xã, phường mới sau hợp nhất vẫn chưa có quy hoạch tổng thể – “bản đồ định hướng”, khung pháp lý cho sự phát triển bền vững của địa phương.