Chính phủ đề xuất đầu tư thêm 729 km cao tốc Bắc - Nam

Ngoài 11 dự án cao tốc Bắc Nam đang triển khai, Chính phủ đề xuất xây dựng thêm 12 dự án khác với tổng chiều dài 729 km bằng vốn ngân sách.

Ngày 16/11, đại diện Bộ Giao thông Vận tải cho hay, Chính phủ đã có tờ trình số 519 gửi Quốc hội báo cáo tiền khả thi dự án cao tốc Bắc Nam phía Đông (giai đoạn 2021 - 2025) với 12 dự án thành phần.

Toàn bộ 12 dự án này được đề xuất triển khai theo hình thức đầu tư công, sau đó, Nhà nước sẽ thu phí hoặc nhượng quyền thu phí để thu hồi vốn. Đây là điểm mới so với đề xuất của Bộ Giao thông Vận tải mấy ngày trước, chọn 4 dự án trong số 12 dự án này để đầu tư theo hình thức đối tác công tư (PPP).

12 dự án cao tốc Bắc Nam dài 729 km, tổng mức đầu tư khoảng 146.990 tỷ đồng, gồm chi phí xây dựng 95.837 tỷ đồng; giải phóng mặt bằng, tái định cư 19.097 tỷ đồng; quản lý dự án, tư vấn 12.015 tỷ đồng; chi phí dự phòng 20.041 tỷ đồng.

Chính phủ cũng đưa ra lộ trình 2 năm tới sẽ chuẩn bị đầu tư, giải phóng mặt bằng, tái định cư để khởi công các dự án giữa năm 2023, cơ bản hoàn thành năm 2025.

Chính phủ đề xuất đầu tư thêm 729 km cao tốc Bắc - Nam

Cầu vượt ngang đê sông Vạc nằm trên cao tốc Cao Bồ - Mai Sơn. Ảnh: Phạm Chiểu

Về nguyên nhân không đầu tư 4 dự án theo hình thức PPP, tờ trình Chính phủ nêu thực tiễn triển khai các dự án xã hội hóa trong thời gian qua gặp rất nhiều khó khăn, vướng mắc.

Giai đoạn 2017 - 2020, Chính phủ triển khai 11 dự án thành phần trên tuyến cao tốc Bắc Nam, trong đó 8 dự án PPP và 3 dự án đầu tư công. Đại dịch Covid-19 bùng phát khiến các ngân hàng đã dành một lượng lớn vốn tín dụng để hỗ trợ doanh nghiệp, người dân nên không ưu tiên vốn tín dụng cho vay trung và dài hạn. 5 dự án thành phần là đoạn Mai Sơn - Quốc lộ 45, Vĩnh Hảo - Phan Thiết, Phan Thiết - Dầu Giây, Quốc lộ 45 - Nghi Sơn và Nghi Sơn - Diễn Châu đã phải chuyển đổi từ phương thức PPP sang đầu tư công.

Ngoài ra, 3 dự án PPP đã đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư là Diễn Châu - Bãi Vọt, Nha Trang - Cam Lâm và Cam Lâm - Vĩnh Hảo, mặc dù được đánh giá hiệu quả về tài chính, nhưng vẫn khó khăn về huy động tín dụng. Dự kiến, tổng mức vốn vay tín dụng từ các ngân hàng của 3 dự án khoảng 6.500 tỷ đồng trong số 9.000 tỷ đồng nhu cầu vốn vay (tương ứng khoảng 72%).

Theo đánh giá của Chính phủ, các dự án đường bộ cao tốc có tổng mức đầu tư lớn, thời gian thu hồi vốn dài, trong khi nguồn thu chủ yếu để hoàn vốn từ thu phí trên đầu phương tiện. Trong quá trình thực hiện hợp đồng, doanh thu của dự án có thể bị sụt giảm do tác động của nhiều yếu tố nên các nhà đầu tư và tổ chức tín dụng đánh giá đây là lĩnh vực đầu tư không hấp dẫn , tiềm ẩn nhiều rủi ro.

Cùng với đó, các dự án cao tốc PPP chưa thu hút được nhà đầu tư có tiềm lực về tài chính, việc huy động vốn phụ thuộc ngân hàng.

Chính phủ cũng cho biết đã chỉ đạo nghiên cứu phương án đầu tư toàn bộ các dự án theo phương thức PPP. Tuy nhiên, trong bối cảnh hiện nay, khả năng thành công sẽ không cao. Trường hợp không thành công, phải chuyển đổi hình thức đầu tư sẽ chậm tiến độ, không đáp ứng yêu cầu cơ bản hoàn thành toàn tuyến vào năm 2025.

12 dự án cao tốc Bắc Nam dài 729 km gồm: Bãi Vọt - Hàm Nghi, Hàm Nghi - Vũng Áng (thuộc Hà Tĩnh), Vũng Áng - Bùng, Bùng - Vạn Ninh và Vạn Ninh - Cam Lộ (thuộc Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị), Quảng Ngãi - Hoài Nhơn, Hoài Nhơn - Quy Nhơn, Quy Nhơn - Chí Thạnh (thuộc Quảng Ngãi, Bình Định, Phú Yên), Chí Thạnh - Vân Phong và Vân Phong - Nha Trang (thuộc Phú Yên, Khánh Hòa), Cần Thơ - Hậu Giang, Hậu Giang - Cà Mau (chạy qua các tỉnh, thành Cần Thơ, Hậu Giang, Kiên Giang, Bạc Liêu, Cà Mau).

Hiện tuyến cao tốc Bắc Nam phía Đông từ cửa khẩu Hữu Nghị đến Cà Mau đã đưa vào khai thác 478 km, đang đầu tư 829 km (11 dự án), còn lại 729 km (chia làm 12 dự án).

Theo Đoàn Loan/VnExpress

Đọc thêm

Ngư dân Hà Tĩnh hối hả vươn khơi

Ngư dân Hà Tĩnh hối hả vươn khơi

Sau mưa bão, ngư dân Hà Tĩnh hối hả ra khơi trở lại. Từ thuyền nhỏ đến tàu lớn, bà con chủ động thích ứng thời tiết, khôi phục sản xuất, kỳ vọng những chuyến biển thuận lợi.
Tài chính thị trường ngày 10/11: Rộ hiện tượng “mua suất” nhà ở xã hội bán lại

Tài chính thị trường ngày 10/11: Rộ hiện tượng “mua suất” nhà ở xã hội bán lại

Tình trạng “xếp chỗ, sang tay suất mua” nhà ở xã hội đang khiến chính sách an sinh bị méo mó. Bộ Xây dựng đề nghị siết chặt, minh bạch quy trình và tăng mức xử phạt để ngăn trục lợi từ chính sách này. Chi tiết có trong Bản tin Tài chính thị trường hôm nay của Báo và Phát thanh, truyền hình Hà Tĩnh.
Lãi suất huy động vốn “nóng” trở lại

Lãi suất huy động vốn “nóng” trở lại

Lãi suất huy động vốn “nóng” trở lại khi loạt ngân hàng ở Hà Tĩnh điều chỉnh tăng, qua đó tạo sức hút với người gửi tiền và là cơ hội cho dòng vốn chảy vào nền kinh tế giai đoạn cuối năm.
Giữ nguồn rau sạch cho thị trường trong mùa mưa

Giữ nguồn rau sạch cho thị trường trong mùa mưa

Rau màu vụ Đông thường khó trồng và mất nhiều công chăm sóc, nhưng nông dân Hà Tĩnh vẫn nỗ lực áp dụng kỹ thuật để trồng, giữ nguồn rau sạch phục vụ thị trường dịp cuối năm.
Cam Thượng Lộc được mùa, được giá

Cam Thượng Lộc được mùa, được giá

Người trồng cam Thượng Lộc (xã Đồng Lộc, Hà Tĩnh) phấn khởi bước vào vụ thu hoạch khi cam được mùa, được giá. Nhiều hộ còn livetream bán hàng để quảng bá, tiêu thụ hiệu quả hơn.
Hà Tĩnh nhân rộng mô hình trồng nấm

Hà Tĩnh nhân rộng mô hình trồng nấm

Hà Tĩnh hiện có gần 300 cơ sở sản xuất nấm với gần 340 hộ sản xuất. Nhiều mô hình trồng nấm được nhân rộng, phát huy hiệu quả, góp phần đa dạng hóa ngành nghề.