Điện ảnh Việt và xu hướng ‘đưa rạp phim về nhà’

Khoảng cách giữa màn ảnh rộng và màn ảnh nhỏ ngày càng thu hẹp khi các bộ phim điện ảnh Việt Nam đẩy mạnh thêm kênh phát hành để phủ sóng nhiều đối tượng khán giả.

Thời gian gần đây, đa số những tác phẩm sau khi chiếu rạp đều nhanh chóng lên sóng truyền hình, đáp ứng tốt hợn nhu cầu thưởng thức phim ảnh của người xem.

Nở rộ rạp tại gia

Trên thế giới, xu thế thưởng thức phim ảnh tại gia là một nét văn hóa làm thay đổi ngành công nghiệp nghe nhìn. Người mê điện ảnh đua nhau làm rạp phim tại gia (home cinema) bằng màn hình tivi kích thước lớn và dàn loa chất lượng. Trong khi đó, nhiều bộ phim điện ảnh đình đám sau khi càn quét phòng vé cũng nhanh chóng lên truyền hình để tiếp tục lôi kéo khán giả. Xem HBO hay StarMovies, dễ dàng nhận ra giới hạn giữa màn ảnh nhỏ, màn ảnh rộng đã dần xóa nhòa, HBO thậm chí tự tin khẳng định tên tuổi bằng lời tuyên bố “It’s not TV. It’s HBO” (Đó không phải là truyền hình, đó là HBO).

Tại Việt Nam, xu hướng “đưa rạp phim về nhà” cũng được khởi xướng vài năm gần đây. Bên cạnh sự đầu tư của khán giả cho thiết bị nghe nhìn, phía nhà cung cấp cũng bắt kịp thị hiếu bằng cách đa dạng nội dung phát sóng. Đơn cử như K+, đơn vị mang hàng loạt tác phẩm điện ảnh trong nước từ rạp lên truyền hình.

Trước đây, một bộ phim sau khi ra rạp vài năm mới phát sóng trên màn ảnh nhỏ. Nhưng trong vòng hơn một năm trở lại đây, những tác phẩm đình đám như Scandal: Bí mật thảm đỏ, Cô dâu đại chiến 2, Quyên, Chàng trai năm ấy, Để mai tính 2, Yêu… đều đổ bộ K+ sau thời gian ngắn ra mắt. Thậm chí Tôi thấy hoa vàng trên cỏ xanh hay Em là bà nội của anh đã phát sóng trên truyền hình K+ khi bộ phim vẫn còn đang gây thổn thức cho các khán giả vừa xem ngoài rạp chiếu và kịp thời đáp ứng mong muốn thưởng thức của nhiều khán giả chưa kịp tới rạp. 

dien anh viet va xu huong dua rap phim ve nha

Yêu của Chi Pu và Gil Lê đã nhanh chóng ra mắt khán giả truyền hình sau thời gian ra rạp.

Hợp tác kéo dài tuổi thọ các bộ phim

Khán giả tự xây rạp phim tại gia, kênh truyền hình cung cấp nội dung phong phú hơn, hai yếu tố này lý giải tại sao việc “đưa rạp phim về nhà” trở thành xu hướng trong làng nghệ thuật thứ bảy Việt Nam. Có thể thấy, đây là xu hướng có lợi cho nhiều bên: khán giả, nhà cung cấp nội dung truyền hình và đơn vị sản xuất phim.

Khán giả trải nghiệm điện ảnh theo cách của riêng mình, mọi lúc mọi nơi. Nhà cung cấp tiếp cận được nhiều người xem, bằng chứng là sự thành công của K+ trên thị trường khi có định hướng phát triển rõ rệt: chọn lọc phim chất lượng, đạt giải quốc tế hoặc phải là bom tấn phim Việt, mạnh dạn bỏ qua tác phẩm kém so với tiêu chí.

Trong khi đó, việc hợp tác với K+ cũng giúp các bộ phim kéo dài tuổi thọ, mang lại lợi nhuận cho hãng phim, nhà sản xuất. Không thể phủ nhận bây giờ là thời kỳ rạp phim bùng nổ, nhưng thực tế như vậy vẫn chưa đủ để duy trì tuổi thọ cho một tác phẩm điện ảnh. Trung bình phim lên màn ảnh rộng 2-4 tuần, sau đó bị thay thế bởi những cái tên mới. Nếu lên truyền hình, phim có thể được chiều lại nhiều lần, khán giả dễ dàng xem bất cứ lúc nào, không phải đi xa.

dien anh viet va xu huong dua rap phim ve nha

Phát hành rộng rãi trên sóng truyền hình, phim điện ảnh Việt đã đến với nhiều khán giả hơn so với việc chỉ chiếu rạp.

Đại diện Galaxy M&E, đơn vị sản xuất và phát hành phim Tôi thấy hoa vàng trên cỏ xanh, nhận định: “Nhà làm phim ai cũng mong tác phẩm của có nhiều người xem. Thế nhưng thời gian một bộ phim được chiếu rạp lại có hạn. Do vậy Galaxy M&E hợp tác với K+ để phim tăng sức lan tỏa, ‘sống’ lâu hơn”. Thêm nữa, khi danh tiếng bộ phim lan xa sẽ khích lệ nhà làm phim sản xuất những tác phẩm mới hay hơn. Càng đông khán giả, nhu cầu tái đầu tư vào phim càng lớn, chất lượng điện ảnh càng được nâng cao.

Ngoài việc đổ vốn hợp tác sản xuất phim và đưa phim rạp lên tivi, điều quan trọng là K+ luôn bám sát tiêu chí sử dụng hình ảnh đầy đủ bản quyền. Đơn vị này không ngại chi tiền để sở hữu bản quyền của nhiều bộ phim, chương trình hay những giải đấu thể thao hấp dẫn trên thế giới như Ngoại hạng Anh, giải bóng đá Tây Ban Nha, giải tennis ATP 1000…

Theo Zing

Đọc thêm

Du lịch Hà Tĩnh - bước tiến mới về khách lưu trú

Du lịch Hà Tĩnh - bước tiến mới về khách lưu trú

Thời tiết khá tốt, nhiều sản phẩm mới hấp dẫn, giao thông thuận tiện... là những yếu tố quan trọng giúp các khu, điểm du lịch Hà Tĩnh thu hút hơn 734 nghìn lượt khách trong kỳ nghỉ lễ 30/4 và 1/5.
Podcast tản văn: Về Hà Tĩnh nghe biển hát

Podcast tản văn: Về Hà Tĩnh nghe biển hát

Hà Tĩnh được thiên nhiên ban tặng cảnh quan sơn thủy hữu tình với những bãi biển cát mịn, nước trong, nhiều làng chài cổ có tuổi đời hàng ngàn năm. Về Hà Tĩnh, du khách không chỉ được đắm mình trong làn nước biển xanh trong, ngắm cảnh sắc thiên nhiên hùng vĩ mà còn được nghe những huyền tích thú vị.
Podcast giai thoại danh nhân: Bóng dáng người vợ

Podcast giai thoại danh nhân: Bóng dáng người vợ

Danh họa Nguyễn Phan Chánh có mối tình lớn với người vợ đầu tiên, người đã sinh cho ông 6 người con và dâng hiến cả cuộc đời cho gia đình. Dù là vợ của một danh họa nổi tiếng, nhưng bà có một cuộc đời vất vả, lo toan và nhiều hy sinh.
Nhớ về kẻ sĩ Ngàn Hống Võ Hồng Huy

Nhớ về kẻ sĩ Ngàn Hống Võ Hồng Huy

Nhà nghiên cứu văn hoá dân gian Võ Hồng Huy là người có nhiều đóng góp cho kho tàng văn hoá dân gian xứ Nghệ với danh xưng: “kẻ sĩ Ngàn Hống”.
Trương Ngọc Ánh duyên nợ với thơ lục bát

Trương Ngọc Ánh duyên nợ với thơ lục bát

Duyên nợ với thi ca đã giúp thầy giáo dạy Sử sinh ra từ miền quê mặn mòi ven biển Đỉnh Bàn (TP Hà Tĩnh) đến với những vần thơ thấm đẫm phù sa quê hương. Trương Ngọc Ánh làm nhiều thơ, đủ các thể loại nhưng nhiều nhất, đặc sắc nhất vẫn là những bài thơ lục bát.
Dấu ấn 50 năm nền văn học nghệ thuật Hà Tĩnh

Dấu ấn 50 năm nền văn học nghệ thuật Hà Tĩnh

50 năm sau ngày thống nhất đất nước, các thế hệ văn nghệ sỹ Hà Tĩnh đã góp phần xây dựng được một nền VHNT dày dặn. Với hàng ngàn tác phẩm trên các lĩnh vực,  phản ảnh sinh động về sự phát triển kinh tế, văn hoá xã hội của Hà Tĩnh qua các giai đoạn lịch sử.
Ca khúc cách mạng - sức mạnh chiến thắng

Ca khúc cách mạng - sức mạnh chiến thắng

Cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước kết thúc đã 50 năm nhưng âm hưởng hào hùng của những ngày tháng khói lửa vẫn vẹn nguyên bởi những ca khúc đi cùng năm tháng. Lời ca tiếng hát đã tạo nên sức mạnh tinh thần to lớn, hun đúc tâm thế của cả dân tộc cùng ra trận và làm nên chiến thắng 30/4/1975.
Podcast truyện ngắn: Chuyến tàu Thống Nhất

Podcast truyện ngắn: Chuyến tàu Thống Nhất

Hai người bạn già ngồi bên nhau, nhấp từng ngụm trà cảm nhận vị đắng chát tan ra trong khoang miệng. Rồi chỉ còn lại vị ngọt cứ mênh mang nơi cuống họng. Ánh mắt họ hướng về phía lá cờ đỏ sao vàng treo trước cổng nhà đang tung bay trong gió…
Đêm không ngủ tại Thành phố Hồ Chí Minh

Đêm không ngủ tại Thành phố Hồ Chí Minh

Tối 29/4 - rạng sáng 30/4, hàng nghìn người dân tập trung trên các tuyến đường trung tâm TP.HCM để chờ xem Lễ kỷ niệm 50 năm Ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước.
Màn trình diễn 7 phút của 10.500 drone

Màn trình diễn 7 phút của 10.500 drone

Tối 28/4, 10.500 drone lần lượt thắp sáng bầu trời TP.HCM trong khoảng 7 phút, chào mừng 50 năm thống nhất đất nước với hàng loạt hình ảnh biểu tượng như Bác Hồ, Dinh Độc Lập...
Khai trương mùa du lịch biển Thạch Hải

Khai trương mùa du lịch biển Thạch Hải

Đây là sự kiện khởi động cho mùa du lịch biển sôi động năm 2025, góp phần quảng bá vẻ đẹp nguyên sơ, hấp dẫn của vùng biển Thạch Hải (TP Hà Tĩnh) đến với du khách gần xa.
Podcast truyện ngắn: Trái tim hòa bình

Podcast truyện ngắn: Trái tim hòa bình

Bước đi trong lòng địa đạo, cô thấy tim mình rung lên trong lồng ngực. Còn người cựu chiến binh già, có biết bao hồi ức đẹp ùa về, hồi ức về một thời binh lửa...
Podcast tản văn" Về đâu tháng Tư

Podcast tản văn: Về đâu tháng Tư?

Rồi mùa hạ sẽ bước những bước chân dập dồn mạnh mẽ, cái nắng non nớt run rẩy tháng Tư sẽ thay bằng những trận nắng trập trùng tháng Năm, tháng Sáu...
Những bài ca bất tử…

Những bài ca bất tử…

Chiến tranh đã lùi xa, mảnh đất bom cày đạn xới năm xưa nay đã trở thành những địa chỉ đỏ. Bài ca bất tử về những người đã sống, chiến đấu trên quê hương Hà Tĩnh vẫn còn vang vọng mãi...
Việt Nam ghi dấu ấn mạnh mẽ trên bản đồ du lịch toàn cầu

Việt Nam ghi dấu ấn mạnh mẽ trên bản đồ du lịch toàn cầu

Nền tảng dịch vụ du lịch trực tuyến toàn cầu Trip.com vừa chính thức công bố Bảng xếp hạng Trip.Best toàn cầu năm 2025, vinh danh những điểm lưu trú, nhà hàng và điểm tham quan được yêu thích nhất trên thế giới. Trong đó, Việt Nam gây ấn tượng mạnh với 38 đại diện đến từ 11 tỉnh, thành phố trải dài khắp ba miền, góp mặt ở cả ba hạng mục chính.