9 hộ dân TP Hà Tĩnh "dở khóc dở cười" khi mất không 72m2 đất ở!

(Baohatinh.vn) - Bìa đỏ cấp đất có chiều rộng 7,5m (dài 20m) nhưng thực tế chỉ được 7,1m, đồng nghĩa 8m2 bỗng dưng “biến mất”. Chuyện thật như đùa đang diễn ra tại xã Thạch Bình (TP Hà Tĩnh) khiến nhiều hộ dân “dở khóc dở cười”!

9 hộ dân TP Hà Tĩnh “dở khóc dở cười” khi mất không 72m<sup>2</sup> đất ở!

Sau khi gia đình ở lô đất 35 làm nhà, chính quyền địa phương mới phát hiện việc thiếu đất thực địa so với cấp trong bìa đỏ của 9 hộ dân

Năm 2016, anh N. (xã Thạch Bình, TP Hà Tĩnh) được cấp đất tại khu quy hoạch thôn Bình Lý. Trong bìa đỏ, lô đất của gia đình anh N. có chiều rộng 7,5m, chiều dài 20m, tổng diện tích 150m2. Tuy nhiên, năm 2017, khi gia đình có ý định xây nhà trên lô đất được cấp thì mới tá hỏa khi biết diện tích lô đất thực địa bị thiếu so với đất cấp trong bìa đỏ.

9 hộ dân TP Hà Tĩnh “dở khóc dở cười” khi mất không 72m<sup>2</sup> đất ở!

Sau khi chính quyền địa phương hoàn thiện hạ tầng, các lô đất từ 22 - 35 bị lấn mất một số diện tích

Anh N. cho biết: “Bìa đỏ giao đất rộng 7,5m nhưng thực địa thì chỉ được 7,1m. Dù đã đồng ý chịu thiệt 8m2 nhưng nếu muốn làm nhà, gia đình tôi còn phải nhận được sự đồng thuận của hộ liền kề. Nghĩa là các hộ còn lại cũng phải chấp nhận chiều rộng bị thiếu 40cm chiều rộng. Do các gia đình khác chưa đồng ý nên nhà tôi chưa biết phải làm thế nào”.

May mắn hơn anh N., anh C. nhận được sự đồng thuận của hộ liền kề nên hiện nay đang làm nhà trên lô đất được cấp. Lô đất của gia đình anh C. cũng được cấp chiều rộng 7,5m nhưng hiện tại, anh C. chỉ có thể làm nhà trên diện tích 7,1m. May thay, hộ liền kề với gia đình anh C. là anh em họ hàng nên anh C. nhận được sự đồng tình.

9 hộ dân TP Hà Tĩnh “dở khóc dở cười” khi mất không 72m<sup>2</sup> đất ở!

Hộ liền kề đồng ý nhượng lại 40cm chiều rộng nên gia đình anh C. đủ "điều kiện" làm nhà trên lô đất được cấp

Tại khu quy hoạch thôn Bình Lý, hiện có 9 hộ dân rơi vào hoàn cảnh bị “mất” 40cm chiều rộng đất so với bìa đỏ.

Theo cán bộ địa chính xã Thạch Bình, thời điểm chia đất (13 lô, từ số 22 - 35) ở khu quy hoạch thôn Bình Lý, hạ tầng đường giao thông vẫn chưa hoàn thiện. Khi hoàn thiện hạ tầng, đường mở rộng nên “vô tình” lấn đất của các hộ dân. Sau khi giao đất thực địa cho chủ lô đất số 35 và 25 làm nhà, chính quyền địa phương phát hiện việc thiếu đất. Lúc đó, xã đã chủ động dừng giao đất thực địa cho các hộ dân để thống nhất phương án xử lý.

9 hộ dân TP Hà Tĩnh “dở khóc dở cười” khi mất không 72m<sup>2</sup> đất ở!

Diện tích đất thực địa 9 lô bị thiếu 8m2

Nhận rõ sai phạm, chính quyền xã Thạch Bình đã tổ chức họp với các gia đình để bàn phương án xử lý. Theo đó, xã chủ động bố trí 1 lô đất mới và vận động một hộ dân tự nguyện nhượng lại đất.

9 hộ dân TP Hà Tĩnh “dở khóc dở cười” khi mất không 72m<sup>2</sup> đất ở!

Từ lô đất số 26 - 34 phải chấp nhận thiếu mất 40cm chiều rộng

“Giá đất áp dụng theo giá nhà nước hiện tại, nếu chuyển ra lô đất mới thì sẽ chênh lệch giá hàng trăm triệu đồng so với thời điểm cấp năm 2016. Vì thế, không ai chịu chuyển vị trí. Xã đưa ra phương án khác là mỗi gia đình chấp nhận thiếu 40cm chiều rộng và địa phương sẽ bồi thường số tiền đất bị thiếu. Tuy nhiên, nhiều gia đình vẫn chưa đồng thuận, thành ra một số hộ muốn làm nhà cũng không làm được” – anh N. chia sẻ.

Chính quyền phân lô, bán đất trước khi xây dựng hạ tầng mà không tính toán, quy hoạch cụ thể đã “đẩy” người dân vào tình thế “tiến thoái lưỡng nan”!

Chủ đề Tài nguyên – môi trường

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast