Ban giám sát cộng đồng góp phần ngăn ngừa sai phạm trong xây dựng cơ bản

(Baohatinh.vn) - Hoạt động của ban giám sát đầu tư cộng đồng ở các xã, thị trấn của huyện Thạch Hà (Hà Tĩnh) góp phần tích cực vào việc ngăn ngừa những sai phạm trong lĩnh vực xây dựng cơ bản.

Ban giám sát cộng đồng góp phần ngăn ngừa sai phạm trong xây dựng cơ bản

Chiều 31/7, Trung tâm phát triển cộng đồng Hà Tĩnh phối hợp với Uỷ ban MTTQ huyện Thạch Hà tổ chức tọa đàm “Hoạt động giám sát đầu tư của cộng đồng” với sự tham dự của Chủ tịch UBND, Chủ tịch Uỷ ban MTTQ các xã, thị trấn trên địa bàn huyện.

Thực hiện hướng dẫn tổ chức và hoạt động của Ban Thanh tra Nhân dân, Ban giám sát đầu tư cộng đồng các xã, thị trấn, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ huyện Thạch Hà đã mở các lớp tập huấn nâng cao nghiệp vụ và kỹ năng giám sát cho đội ngũ cán bộ MTTQ cơ sở, ban công tác mặt trận ở khu dân cư trên địa bàn huyện.

Trên cơ sở đó, MTTQ các xã, thị trấn đã thành lập, kiện toàn ban giám sát đầu tư của cộng đồng. Hoạt động của ban giám sát đầu tư của cộng đồng góp phần tích cực vào việc ngăn ngừa những sai phạm trong đầu tư, đặc biệt là lĩnh vực xây dựng cơ bản, làm ổn định tình hình cơ sở, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội; góp phần tích cực vào xây dựng NTM, đô thị văn minh, tăng niềm tin của người dân.

Ban giám sát cộng đồng góp phần ngăn ngừa sai phạm trong xây dựng cơ bản

Chủ tịch Uỷ ban MTTQ xã Lưu Vĩnh Sơn Nguyễn Mậu Dương đề cập tới việc đình chỉ hoạt động của chủ đầu tư khi phát hiện ra sai phạm bởi vấn đề này nằm ngoài thẩm quyền của ban giám sát đầu tư của cộng đồng.

Tại buổi tọa đàm, các đại biểu đã đề cập tới những khó khăn trong quá trình thực hiện giám sát đầu tư cộng đồng như: tổ chức và hoạt động của một số ban giám sát không đúng thể thức, thành phần theo quy định; các ban chưa đầu tư thỏa đáng cho việc nghiên cứu các văn bản pháp luật liên quan; việc đầu tư cơ sở vật chất, kinh phí hoạt động và phụ cấp cho ban giám sát còn hạn chế...

Ban giám sát cộng đồng góp phần ngăn ngừa sai phạm trong xây dựng cơ bản

Chủ tịch UBND thị trấn Thạch Hà Nguyễn Trọng Thành: Trong từng giai đoạn nghiệm thu các công trình, dự án trên địa bàn thị trấn đều có sự chứng kiến của ban giám sát đầu tư của cộng đồng để đảm bảo tính khách quan, minh bạch.

Từ đó, các đại biểu cho rằng, để nâng cao hiệu quả hoạt động giám sát đầu tư cộng đồng, trước hết phải lựa chọn người thực hiện có uy tín, tâm huyết, trung thực và vì lợi ích cộng đồng; cơ quan chuyên môn thường xuyên cung cấp tài liệu, bồi dưỡng nghiệp vụ.

Khi phát hiện sai phạm, ban giám sát đầu tư của cộng đồng cần có kiến nghị, đề xuất kịp thời với cơ quan có thẩm quyền nhanh chóng vào cuộc xác minh, xử lý theo đúng quy định.

Theo quy định tại Luật Đầu tư công 2014 và Nghị định 84/2015/NĐ-CP, Ban Giám sát đầu tư của cộng đồng có nhiệm vụ theo dõi, kiểm tra sự phù hợp của quyết định chủ trương đầu tư; theo dõi, kiểm tra việc chủ đầu tư chấp hành các quy định về chỉ giới đất đai và sử dụng đất, tiến độ, kế hoạch đầu tư, quy hoạch mặt bằng chi tiết, phương án kiến trúc, xây dựng; phát hiện những việc làm xâm hại đến lợi ích cộng đồng; việc thực hiện công khai, minh bạch trong quá trình đầu tư...

Chủ đề Chủ trương - Chính sách

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast