CLB, tổ, đội, nhóm ở Hà Tĩnh: Kết nối thanh niên, xung kích tình nguyện

(Baohatinh.vn) - Nhằm tập hợp thanh niên tham gia các hoạt động, phong trào lành mạnh, Hội LHTN tỉnh Hà Tĩnh đã triển khai hiệu quả mô hình tập hợp thanh niên thông qua hoạt động các câu lạc bộ (CLB), tổ, đội, nhóm sở thích.

Đoàn kết đưa thương hiệu cam Quang Thọ vươn xa

(Anh Nguyễn Xuân Thủy - Tổ trưởng Tổ hợp tác thanh niên sản xuất và kinh doanh cam Quang Thọ, xã Quang Thọ, Vũ Quang)

CLB, tổ, đội, nhóm ở Hà Tĩnh: Kết nối thanh niên, xung kích tình nguyện

THT được thành lập tháng 3/2021.

Tổ hợp tác (THT) thanh niên sản xuất và kinh doanh cam Quang Thọ được thành lập tháng 3/2020. THT là tổ chức tự nguyện, tập hợp các hộ gia đình đoàn viên thanh niên có nguyện vọng, tâm huyết với trồng cam an toàn; hướng đến phát triển mô hình trồng cam năng suất, chất lượng theo tiêu chuẩn VietGAP.

Hiện nay, THT có 8 thành viên tham gia với tổng diện tích cam 5,8 ha. Sản phẩm cam của THT đã được công nhận đạt chuẩn theo tiêu chuẩn VietGAP. Năm 2021, THT dự kiến thu hoạch 26 ha cam.

Việc tham gia THT vừa thúc đẩy, động viên ý chí của thanh niên trong phát huy tiềm năng lợi thế, phát triển kinh tế, lập nghiệp tại quê hương, vừa tìm ra các hướng đi và cách làm đúng, tìm đầu ra cho sản phẩm. THT cũng trang bị kiến thức về chính sách hỗ trợ thanh niên làm kinh tế, quản trị hợp tác xã, marketing; cung ứng cây giống sạch bệnh, vật tư nông nghiệp; hướng dẫn thành viên trong và ngoài THT trồng và chăm sóc cây ăn quả…

Lan tỏa hành động đẹp trong cộng đồng

(Đại úy Đặng Đình Tài - Bí thư Đoàn thanh niên Công an tỉnh, Chủ nhiệm CLB “Ngân hàng máu sống” Công an Hà Tĩnh)

CLB, tổ, đội, nhóm ở Hà Tĩnh: Kết nối thanh niên, xung kích tình nguyện

Thành viên CLB “Ngân hàng máu sống” Công an tỉnh hiến máu trực tiếp tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh (Ảnh tư liệu tháng 1/2021).

Được thành lập từ tháng 8/2018, đến nay, CLB có 109 thành viên là cán bộ, chiến sĩ Công an tỉnh và một số thành viên công tác ngoài lực lượng. Đặc biệt, trong CLB có “Đội máu hiếm” với 15 thành viên là những người có nhóm máu AB, trong đó có 1 thành viên có nhóm máu AB (Rh-) là nhóm máu cực hiếm.

Kể từ khi thành lập tới nay, thành viên CLB đã tham gia 69 lượt hiến máu cấp cứu. Riêng năm 2021, tính đến ngày 13/10, đã có 27 lượt thành viên tham gia hiến máu tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh, góp phần cứu sống 19 bệnh nhân.

Hoạt động của CLB được bệnh nhân, người nhà bệnh nhân và quần chúng nhân dân ghi nhận, đánh giá cao. Qua đó, vừa giáo dục tinh thần trách nhiệm vì cuộc sống cộng đồng cho các thành viên CLB; vừa góp phần lan tỏa, nhân lên những câu chuyện đẹp về hình ảnh người cán bộ, chiến sĩ Công an Nhân dân nói chung, Công an Hà Tĩnh nói riêng.

Phát huy trách nhiệm người trẻ với các hoạt động an sinh xã hội

(Chị Lê Thị Kiều Oanh - Phó Bí thư Đoàn xã, Chủ nhiệm CLB “Ve chai tình thương” xã Lưu Vĩnh Sơn, Thạch Hà)

CLB, tổ, đội, nhóm ở Hà Tĩnh: Kết nối thanh niên, xung kích tình nguyện

Từ nguồn Quỹ “Ve chai tình thương”, CLB đã trao tặng hàng trăm suất quà cho các hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn xã.

Tháng 4/2020, sau nhiều suy nghĩ tìm cách để gây quỹ hoạt động an sinh xã hội, CLB “Ve chai tình thương” đã được thành lập. CLB ban đầu có 36 bạn được cử từ mỗi chi đoàn 2 bạn. Các thành viên CLB chia thành từng nhóm 8-10 người đi thu gom ve chai để bán gây quỹ từ thiện. Sau một thời gian hoạt động, nhận thấy ý nghĩa từ việc làm này, số lượng ĐVTN tình nguyện tham gia càng đông. Đến nay, CLB đã có hơn 100 thành viên.

Đặc biệt, từ tháng 5/2021, trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh, để tránh tiếp xúc, di chuyển nhiều, thành viên CLB không chia nhóm đến tận nhà thu gom ve chai nữa. Thay vào đó, chúng tôi tổ chức 1 điểm thu gom ve chai với chương trình “Đổi ve chai lấy khẩu trang y tế, bút, vở”. Người dân khi có ve chai mang đến điểm thu gom sẽ được đổi những món đồ tương ứng. Hơn 1 năm đi vào hoạt động, CLB đã trao tặng hơn 300 suất quà cho các gia đình khó khăn, tặng quà nhân dịp lễ, tết… với tổng kinh phí hơn 70 triệu đồng. Nguồn kinh phí từ quỹ CLB cũng được trích ra góp phần xây dựng đường điện thanh niên, công trình tiểu khu vui chơi cho trẻ em và làm vườn ươm thanh niên.

Phát triển năng lực cá nhân, tránh xa tệ nạn xã hội

(Em Dương Đình Tâm - học sinh lớp 12A2, Chủ nhiệm CLB Ghi ta (Đoàn trường THPT Nguyễn Huệ, huyện Kỳ Anh)

CLB, tổ, đội, nhóm ở Hà Tĩnh: Kết nối thanh niên, xung kích tình nguyện

Thành viên CLB tham gia tiết mục văn nghệ tại hội diễn của nhà trường (Tháng 3/2021).

CLB Ghi ta Trường THPT Nguyễn Huệ được thành lập từ năm 2016. Đây là nơi tập hợp những bạn có cùng sở thích, đam mê với đàn ghita, hát. Mỗi tháng CLB sinh hoạt định kỳ một lần, các thành viên gặp gỡ nhau để chia sẻ, hướng dẫn cách chơi đàn và tập những bài mới. Thi thoảng, ban chủ nhiệm CLB liên hệ mời các nhạc công đến giao lưu và dạy đàn cho các thành viên. Hiện tại, CLB có 20 thành viên ở tất cả các khối lớp trong trường tham gia thường xuyên. Cùng với đó, CLB tham gia các hoạt động văn nghệ, phong trào trong trường học và giao lưu với các đơn vị bạn và phục vụ tiết mục văn nghệ tại các sự kiện, ngày lễ lớn trên địa bàn huyện…

Tham gia CLB, chúng em có cơ hội thể hiện tài năng và niềm đam mê của bản thân. Đồng thời, là môi trường để mỗi thành viên tự học hỏi, điều chỉnh nhận thức, hành vi, bồi dưỡng kiến thức, kỹ năng, giáo dục truyền thống và văn, thể, mỹ.

Dưới sự định hướng hoạt động của thầy Bí thư Đoàn trường, các hoạt động của CLB vừa tạo kết nối gần gũi, tập hợp các bạn ĐVTN tham gia; qua đó phát triển năng lực cá nhân, tránh xa các tệ nạn xã hội.

Chủ đề Tuổi trẻ Hà Tĩnh

Chủ đề BẢO VỆ NỀN TẢNG TƯ TƯỞNG CỦA ĐẢNG

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast