Đa dạng hình thức sinh hoạt Đoàn trên quê hương Tổng Bí thư đầu tiên của Đảng

(Baohatinh.vn) - Xác định giáo dục chính trị tư tưởng, đạo đức cách mạng cho thế hệ trẻ là nội dung trọng tâm, thời gian qua, Đoàn xã Tùng Ảnh, Đức Thọ (Hà Tĩnh) - quê hương của Tổng Bí thư Trần Phú đã không ngừng đổi mới phương pháp, hình thức sinh hoạt, tạo hứng thú cho ĐVTN.

Đa dạng hình thức sinh hoạt Đoàn trên quê hương Tổng Bí thư đầu tiên của Đảng

Vào dịp kỷ niệm ngày sinh cố Tổng Bí thư Trần Phú, đoàn xã tổ chức sinh hoạt đoàn ngay tại khu mộ của cố Tổng Bí thư. Cùng đó, thực hiện các hoạt động thắp nến tri ân, vệ sinh xung quanh khu mộ...

Hướng tới kỷ niệm 90 năm ngày thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam, mới đây, Đoàn xã Tùng Ảnh đã tổ chức sinh hoạt chủ điểm “Tuổi trẻ Tùng Ảnh sắt son niềm tin với Đảng”.

Tại chương trình, ngoài thưởng thức những lời ca, điệu múa ca ngợi Đảng, Bác Hồ, các ĐVTN còn được “làm chủ” diễn đàn với việc tham gia hỏi đáp các nội dung liên quan đến lịch sử Đảng.

Đặc biệt, để nội dung sinh hoạt thiết thực, hiệu quả hơn, Đoàn xã đã đưa những thông tin gần gũi về việc thành lập Chi bộ Đảng đầu tiên ở Hà Tĩnh, về Tổng Bí thư đầu tiên của Đảng - người con quê hương Tùng Ảnh... để các ĐVTN hào hứng tìm hiểu.

Đa dạng hình thức sinh hoạt Đoàn trên quê hương Tổng Bí thư đầu tiên của Đảng

Với chủ điểm về pháp luật, ĐVTN được tiếp cận với những nội dung luật điều chỉnh trực tiếp đến đối tượng ĐVTN.

Trước đó, để hưởng ứng ngày Pháp luật Việt Nam (9/11), Đoàn xã đã tổ chức chương trình sinh hoạt đoàn chủ điểm về pháp luật. Điều đáng nói, Ban thường vụ Đoàn xã Tùng Ảnh đã xây dựng chương trình sinh hoạt với những nội dung luật điều chỉnh liên quan trực tiếp đến đối tượng ĐVTN như: dân sự, nghĩa vụ quân sự, an ninh mạng...

Vào dịp kỷ niệm ngày sinh cố Tổng Bí thư Trần Phú, Đoàn xã tổ chức sinh hoạt đoàn ngay tại khu mộ của cố Tổng Bí thư. Cùng đó, thực hiện các hoạt động thắp nến tri ân, vệ sinh xung quanh khu mộ...

Bí thư Đoàn xã Tùng Ảnh Nguyễn Đức Tiệp cho biết: “Khoảng 2 - 3 tháng một lần, Đoàn xã tập trung tổ chức sinh hoạt theo chủ điểm để ĐVTN trong xã tham gia. Cách thức mỗi chương trình sẽ được thực hiện khác nhau như: khi người cán bộ đoàn dẫn chuyện; tổ chức theo hình thức trò chơi “hái hoa dân chủ”; để các bạn ĐVTN hóa thân vào nhân vật, sự kiện... hay sử dụng các thiết bị công nghệ hỗ trợ như trình chiếu slide, xem phóng sự tư liệu để ĐVTN theo dõi”.

Đa dạng hình thức sinh hoạt Đoàn trên quê hương Tổng Bí thư đầu tiên của Đảng

Từ tham gia sinh hoạt đoàn, ĐVTN đã biến tư tưởng, lời nói thành hành động thiết thực.

“Sau thời gian dài triển khai, đến nay, chúng tôi tự hào bởi sinh hoạt đoàn đã trở thành nhu cầu thiết thực của ĐVTN ở Tùng Ảnh chứ không còn là hình thức bắt buộc.

Sinh hoạt đoàn còn là sợi dây kết nối đưa các ĐVTN đến với tổ chức, tích cực, chủ động hơn với các hoạt động của tổ chức đoàn” - Bí thư Đoàn xã Nguyễn Đức Tiệp vui mừng.

Đa dạng hình thức sinh hoạt Đoàn trên quê hương Tổng Bí thư đầu tiên của Đảng

Sinh hoạt đoàn đã trở thành nhu cầu thiết thực của ĐVTN ở Tùng Ảnh

Bằng cách làm đó, Đoàn xã Tùng Ảnh trở thành đơn vị tập hợp được đông đảo đoàn viên tham gia hoạt động nhất với hơn 230 ĐVTN toàn xã ở 12 chi đoàn thôn. Lực lượng này trở thành đội quân xung kích tham gia các phong trào chung tay xây dựng nông thôn mới, các hoạt động an sinh xã hội tại địa phương.

Các chi đoàn thôn được chia thành 4 cụm thi đua sôi nổi trong thực hiện các công trình, phần việc thanh niên. Cụ thể như: đảm nhận các phần việc phù hợp gây quỹ, sử dụng nguồn quỹ đó trao tặng lại cho các thôn để xây dựng khu vui chơi tại nhà văn hóa; nhiều chi đoàn còn tự đóng góp tiền mua ghế đá, lắp pano tuyên truyền, treo cờ... như tại thôn Châu Tùng, Châu Linh, Châu Lĩnh, Châu Trinh...

Đa dạng hình thức sinh hoạt Đoàn trên quê hương Tổng Bí thư đầu tiên của Đảng

ĐVTN Tùng Ảnh tham gia vệ sinh đường làng.

Ngoài ra, tuổi trẻ Tùng Ảnh còn tổ chức các hoạt động như: dọn vệ sinh, chăm sóc bồn hoa, đường hoa thanh niên, tặng quà đối tượng chính sách, hoàn cảnh khó khăn nhân dịp lễ tết.

Đoàn xã Tùng Ảnh còn xây dựng “Quỹ 1.000 đồng”, với định mức thấp nhất là mỗi ĐVTN ở các chi đoàn nộp 1.000 đồng vào quỹ. Mỗi năm, nguồn quỹ dao động đạt 5 - 6 triệu đồng, đều được phục vụ cho việc mua sắm thiết bị, hỗ trợ các thôn.

Đa dạng hình thức sinh hoạt Đoàn trên quê hương Tổng Bí thư đầu tiên của Đảng

Nguồn từ “Quỹ 1.000 đồng” được phục vụ cho việc mua sắm thiết bị, hỗ trợ các thôn

Anh Phan Văn Thạch (Chi đoàn Châu Tùng) cho biết: “Tôi và nhiều ĐVTN đều rất thích thú khi đến hẹn các buổi sinh hoạt đoàn chủ điểm. Bởi, mỗi buổi sinh hoạt đều rất bổ ích, lý thú. Ban thường vụ Đoàn xã luôn cố gắng đem những thông tin mới nhất, thiết thực nhất đến với chúng tôi. Cách làm đó khiến chúng tôi yêu đoàn hơn và mong muốn cống hiến sức trẻ nhỏ bé của mình cho các hoạt động, phong trào đoàn”.

Chủ đề Tuổi trẻ Hà Tĩnh

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast