Dấu ấn tuổi trẻ trong xây dựng nông thôn mới

(Baohatinh.vn) - Không chỉ dừng lại ở các hoạt động tuyên truyền xây dựng nông thôn mới (NTM), tình nguyện giúp dân làm nhà cửa, đường giao thông... tuổi trẻ TP Hà Tĩnh còn tiên phong trong phát triển sản xuất, xây dựng và nhân rộng các mô hình sản xuất mới.

Những ông chủ 8X

Ở tuổi 30, vẻ già dặn chính là cảm nhận đầu tiên khi đối diện với Nguyễn Văn Duẩn (xóm Liên Thanh – Thạch Hạ). Theo chia sẻ của Duẩn, sự già dặn của anh chính là “sản phẩm” của một quá trình trải nghiệm, mày mò, tìm kiếm phương thức sản xuất cho chính bản thân.

Là chủ nhiệm HTX trồng nấm và dịch vụ thanh niên xã Thạch Hạ, Duẩn và các xã viên khác đang sở hữu hệ thống nhà ươm nuôi, sản xuất nấm và các trang thiết bị hiện đại khác đáng giá cả tỷ đồng. Duẩn cho rằng, so với thiên hạ thì những gì anh có chưa đáng là bao, song trong suy nghĩ của rất nhiều người, những gì Duẩn và các xã viên HTX trồng nấm và dịch vụ thanh niên Thạch Hạ đang có rất đáng ngưỡng mộ.

Mô hình trồng hoa trong nhà lưới của đoàn viên Phan Đình Giáp (xã Thạch Hạ - TP Hà Tĩnh) cho thu nhập cao.
Mô hình trồng hoa trong nhà lưới của đoàn viên Phan Đình Giáp (xã Thạch Hạ - TP Hà Tĩnh) cho thu nhập cao.

Xuất phát chỉ với 70m2 nhà xưởng sản xuất nấm sò và mộc nhĩ, trải qua những thất bại, đắng cay, nhưng với bản tính dám nghĩ, dám làm, Nguyễn Văn Duẩn và các xã viên đã mạnh dạn tiếp cận các nguồn vốn, kiến thức KHKT, đầu tư mở rộng quy mô sản xuất trên diện tích 2.000 m2, gồm 1 nhà vào giống 30 m2, 2 lò sấy, hệ thống phun sương tự động và 4 nhà ươm nấm 500 m2, đủ sức cung ứng nhu cầu tiêu thụ nấm cho thị trường TP Hà Tĩnh và vùng phụ cận. Tính ra, bình quân mỗi năm, doanh thu của HTX đạt trên 500 triệu đồng, lợi nhuận khoảng 250 triệu đồng. Trồng nấm không những mở hướng sản xuất mới mà còn tạo việc làm cho 20 lao động địa phương. Không chỉ dừng lại ở đó, HTX trồng nấm và dịch vụ thanh niên xã Thạch Hạ đang chuẩn bị hoàn chỉnh hồ sơ, thủ tục để “lấn sân” sang lĩnh vực nuôi bò nhốt, với tổng mức đầu tư ước tính hàng trăm triệu đồng.

Theo chia sẻ của Nguyễn Văn Duẩn, thành công bước đầu trong quá trình xây dựng mô hình sản xuất nấm, ngoài sự phấn đấu của bản thân các xã viên thì sự hỗ trợ, tiếp sức của các tổ chức đoàn và chính quyền địa phương đóng vai trò quan trọng, tạo cơ hội cho HTX tiếp cận nguồn vốn, kiến thức KHKT, mở rộng quy mô sản xuất và nắm bắt nhu cầu thị trường.

Cũng với cách làm đó, tại xã Thạch Hạ, hàng chục mô hình SXKD do thanh niên đảm nhận đã phát huy hiệu quả. Sự ra đời của CLB Thanh niên làm kinh tế giỏi ở vùng ven đô một lần nữa khẳng định tính xung kích, sáng tạo của tuổi trẻ trong phong trào xây dựng NTM. Bí thư Đoàn xã Thạch Hạ Phạm Văn Đức nhẩm tính, riêng 10 gương mặt tiêu biểu trong CLB Thanh niên làm kinh tế giỏi đã xây dựng thành công 10 mô hình SXKD mới, góp phần giải quyết việc làm cho gần 100 ĐVTN, với thu nhập bình quân từ 4-6 triệu đồng/người/tháng.

Chung tay xây dựng NTM

Phó Bí thư Thành đoàn Hà Tĩnh Nguyễn Duy Ngân cho biết, với phương châm, mỗi thanh niên một việc làm, mỗi cơ sở đoàn một hoạt động thiết thực chung tay xây dựng NTM, BTV Thành đoàn chỉ đạo các đơn vị trực thuộc tích cực tuyên truyền về chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM bằng hình thức sân khấu hóa; đăng ký đảm nhận các công trình, phần việc tham gia xây dựng NTM như: làm đường giao thông nông thôn, thủy lợi nội đồng; ra quân thu gom rác thải, bảo vệ môi trường; xây dựng mô hình phát triển kinh tế… góp phần cùng Đảng bộ, chính quyền và nhân dân hoàn thành các tiêu chí về xây dựng NTM.

Xác định vai trò xung kích, đi đầu của thanh niên trong phát triển kinh tế, xây dựng NTM, Thành đoàn đã chỉ đạo các đoàn xã tham mưu cấp ủy, chính quyền có cơ chế, chính sách về thuê mặt bằng, tạo điều kiện để thanh niên đảm nhận và xây dựng các mô hình kinh tế tại địa phương. Đồng thời hỗ trợ thanh niên trong việc xây dựng mô hình, lập hồ sơ vay vốn khuyến công, khuyến nông của thành phố. Vì vậy, chỉ trong thời gian ngắn, nhiều điển hình thanh niên vùng ven đô làm kinh tế giỏi đã xuất hiện.

Trong 3 năm triển khai cuộc vận động tuổi trẻ chung tay xây dựng NTM, các tổ chức cơ sở đoàn đã đảm nhận thi công, tham gia ngày công hoàn thành 2,13 km đường giao thông nông thôn tại các đơn vị Thạch Hạ, Thạch Môn, Thạch Bình, Thạch Đồng; huy động hàng trăm ĐVTN tham gia với hơn 1.200 ngày công; tổ chức 18 đợt ra quân nạo vét kênh mương nội đồng trên địa bàn thành phố, nạo vét 18 km, huy động hơn 3.500 lượt ĐVTN tham gia. Qua các hoạt động vệ sinh môi trường đã thu gom được 50 tấn rác thải, phát quang đường làng, ngõ xóm, làm đẹp các đoạn đường thanh niên tự quản.

Đặc biệt, mô hình đường điện thanh niên thắp sáng đường quê được các cơ sở đoàn triển khai, mang lại kết quả thiết thực. Đến nay đã hoàn thành 15 đường điện thanh niên thắp sáng đường quê với tổng chiều dài 17,3 km, tổng kinh phí xây dựng khoảng 270 triệu đồng.

Ngoài ra, các tổ chức cơ sở đoàn còn đứng ra khâu nối, vận động ĐVTN quyên góp, hỗ trợ của doanh nghiệp, các nhà hảo tâm hỗ trợ kinh phí xây dựng 7 ngôi nhà nhân ái cho các đối tượng chính sách trên địa bàn...

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast