Hỗ trợ bữa ăn ca cho công nhân, tăng hiệu quả lao động

(Baohatinh.vn) - Sức khỏe người lao động là vốn quý của doanh nghiệp. Nhận thức được điều đó, nhiều doanh nghiệp trên địa bàn Hà Tĩnh đã và đang nỗ lực nâng cao chất lượng bữa ăn ca cho công nhân, góp phần đảm bảo sức khỏe, động viên tinh thần để người lao động yên tâm cống hiến.

Hỗ trợ bữa ăn ca cho công nhân, tăng hiệu quả lao động

Từ năm 2006 đến nay, Công ty Cổ phần Khai thác chế biến đá Cẩm Thịnh (Cẩm Xuyên) miễn phí hoàn toàn bữa ăn trưa cho công nhân

Từ năm 2006 đến nay, Công ty Cổ phần Khai thác chế biến đá Cẩm Thịnh (Cẩm Xuyên) đã thực hiện miễn phí hoàn toàn bữa ăn trưa cho 21 công nhân. Các bữa ăn luôn thay đổi món, bảo đảm đủ no và đủ chất dinh dưỡng.

Gần 3 năm làm việc tại Công ty, anh Nguyễn Đức Hưng chia sẻ: Tôi từ Thanh Chương (Nghệ An) vào đây làm việc. Từ lúc vào làm đến nay, chỗ ăn chỗ ở tôi không phải lo lắng bởi luôn có bộ phận đầu bếp. Nhờ vậy, đi làm về ghé ăn xong, tôi có thời gian nghỉ ngơi dưỡng sức để buổi chiều tiếp tục công việc một cách hiệu quả.

Hỗ trợ bữa ăn ca cho công nhân, tăng hiệu quả lao động

Những bữa ăn ca góp phần giúp công nhân Công ty cổ phần khai thác chế biến đá Cẩm Thịnh làm việc hiệu quả hơn

Phó Giám đốc Công ty Nguyễn Ngô Thiêm cho biết: Người lao động là vốn quý của công ty do đó, ngoài đảm bảo chế độ lương, thưởng, đóng bảo hiểm... đầy đủ cho công nhân, chúng tôi chủ trương tổ chức bữa ăn ca miễn phí cho công nhân. Qua đó, giúp họ hiểu phần nào sự chia sẻ, động viên của lãnh đạo công ty để hăng say lao động, cống hiến và gắn bó.

Khó khăn vì khan hiếm nguyên liệu sản xuất, nhưng Công ty CP Xuất khẩu thủy sản Nam Hà Tĩnh (đóng tại KKT Vũng Áng) vẫn chăm lo bữa ăn ca đảm bảo cho gần 200 công nhân.

Hỗ trợ bữa ăn ca cho công nhân, tăng hiệu quả lao động

Công ty CP Xuất khẩu thủy sản Nam Hà Tĩnh chăm lo bữa ăn ca cho gần 200 công nhân

Anh Nguyễn Văn Minh - công nhân công ty chia sẻ: Mỗi suất ăn chúng tôi được hỗ trợ 7 nghìn đồng. Khẩu phần ăn và thực đơn mỗi ngày đều được thay đổi thường xuyên để tránh nhàm chán. Nhờ đó, chúng tôi được tiếp sức sau những giờ làm việc mệt mỏi.

Hỗ trợ bữa ăn ca cho công nhân, tăng hiệu quả lao động

Công ty CP Cảng quốc tế Lào - Việt (TX Kỳ Anh) đã đầu tư xây dựng khu nấu ăn đảm bảo hợp vệ sinh.

Quan tâm đến người lao động, Công ty CP Cảng quốc tế Lào - Việt (TX Kỳ Anh) đã đầu tư xây dựng nhà ăn sạch sẽ, thoáng mát, có bếp ăn tự chọn và khu nấu ăn bố trí tách biệt đảm bảo hợp vệ sinh. Công ty còn hỗ trợ mỗi suất ăn 10 nghìn đồng. Ngoài ra, để phù hợp các ca làm việc, bếp ăn chia làm 3 ca phục vụ với 3 mốc thời gian từ 11h đến 13h30 để đảm bảo những bữa cơm nóng sốt nhất đến với người lao động. Đặc biệt, công nhân các bộ phận: Bốc xếp, lái máy, điều độ, kho hàng còn được bồi dưỡng sữa giữa các ca làm.

Hỗ trợ bữa ăn ca cho công nhân, tăng hiệu quả lao động

Bếp ăn tự chọn với những khay thực phẩm riêng tại nhà ăn Công ty CP Cảng quốc tế Lào - Việt (TX Kỳ Anh)

Chỉ tính riêng trong tháng công nhân vừa qua, toàn tỉnh có 149 doanh nghiệp có tổ chức công đoàn tổ chức nâng cao chất lượng bữa ăn ca cho công nhân. Riêng huyện Hương Khê đã có 11/17 doanh nghiệp hỗ trợ bữa ăn ca cho người lao động với số tiền từ 16 nghìn đồng/người/bữa trở lên với 244 người được hưởng; thậm chí nhiều đơn vị còn hỗ trợ từ 2-3 bữa trong ngày như công ty: Hoàng Ngọc, Đức Thắng, Đức Tài, Hướng Huyền...

Theo Nghị quyết 07/NQ-BCH của BCH Tổng LĐLĐ Việt Nam, từ năm 2016, các công đoàn cơ sở (CĐCS) trong khu vực doanh nghiệp và công đoàn cấp trên trực tiếp cơ sở (tại nơi chưa thành lập CĐCS) khi tiến hành đối thoại hoặc thương lượng tập thể cần đưa nội dung đảm bảo bữa ăn ca của người lao động với mức thấp nhất là 15.000 đồng, khuyến khích các doanh nghiệp nâng mức hỗ trợ cao hơn. CĐCS hoặc công đoàn cấp trên thực hiện khởi kiện giám đốc đối với doanh nghiệp để xảy ra ngộ độc thực phẩm ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe, tính mạng của người lao động.

Chủ đề Khu kinh tế Vũng Áng

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast