Học tập và làm theo Bác, các cấp hội phụ nữ Hà Tĩnh sát cánh hỗ trợ người nghèo

(Baohatinh.vn) - Hơn 30 tỷ đồng đã được các cấp hội phụ nữ Hà Tĩnh gom góp, huy động để giúp 4.686 hộ thoát nghèo trong 5 năm thực hiện Chỉ thị 05-CT/TW của Bộ Chính trị về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh.

Học tập và làm theo Bác, các cấp hội phụ nữ Hà Tĩnh sát cánh hỗ trợ người nghèo

Lãnh đạo Hội LHPN tỉnh Hà Tĩnh và huyện Can Lộc trao món quà sinh kế cho chị Đặng Thị Hiền, hội viên nghèo ở thôn Đình Sơn, xã Khánh Vĩnh Yên (Can Lộc), tháng 3/2021.

Đa dạng cách gây quỹ giúp người nghèo

“Ống tiền tiết kiệm”, “Hũ gạo tiết kiệm”, “Bát cháo tình thương”, “Ngân hàng lợn”, “Hũ gạo tiết kiệm” “Thu gom phân loại rác gây quỹ” là những cách làm đa dạng được các cấp hội phụ nữ nỗ lực thực hiện để tạo nên nguồn quỹ giúp người nghèo trong những năm qua.

Theo Chủ tịch Hội LHPN tỉnh Nguyễn Thị Việt Hà, những bài học sâu sắc từ cách tiết kiệm của Bác đã được các cấp hội phụ nữ thấm nhuần, thực hiện một cách linh hoạt và đã trở thành ý thức, việc làm hàng ngày của mỗi người. Tùy vào điều kiện riêng mà mỗi tổ chức hội có những cách làm sáng tạo để thực hiện việc gây quỹ và sử dụng một cách hiệu quả nhất nguồn quỹ đó để tiếp sức cho hộ nghèo, hộ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn.

Tại huyện Cẩm Xuyên, mô hình “Ống tiền tiết kiệm” đã được các cấp hội duy trì, phát triển nhiều năm nay. Từ năm 2016 đến nay đã thu hút được trên 42.000 lượt hội viên tham gia mở ống với số tiền thu được là gần 80 tỷ đồng.

Hội viên trích từ tiền mở ống với số tiền 12,1 tỷ đồng cho 2.427 chị vay không lấy lãi để xây dựng nhà vệ sinh, sửa sang chuồng trại, phát triển kinh tế gia đình.

Học tập và làm theo Bác, các cấp hội phụ nữ Hà Tĩnh sát cánh hỗ trợ người nghèo

Chi hội Phụ nữ tổ dân phố 15, thị trấn Cẩm Xuyên mổ lợn tiết kiệm tặng con giống, thức ăn, chế phẩm sinh học cho chị Bùi Thị Liên, hộ nghèo đơn thân, tháng 3/2020.

Từ đặc thù đời sống hội viên còn nhiều khó khăn, mô hình tiết kiệm đầu tiên mà Hội LHPN Vũ Quang triển khai đó là quyên góp gạo tặng các gia đình hội viên có hoàn cảnh khó khăn. Tiếp đó, để tiếp sức cho phụ nữ miền núi thoát nghèo bền vững, trong 5 năm qua, 79/79 chi hội đã xây dựng và phát triển 132 mô hình tiết kiệm tại chỗ với số tiền trên 3,2 tỷ đồng, cho 535 hội viên có hoàn cảnh khó khăn vay đầu tư phát triển các mô hình kinh tế hiệu quả như trồng cam, bưởi, chăn nuôi gia súc, gia cầm.

Học tập và làm theo Bác, các cấp hội phụ nữ Hà Tĩnh sát cánh hỗ trợ người nghèo

Hội Phụ nữ huyện Vũ Quang trao tặng mô hình sinh kế cho hội viên khó khăn tại các xã Đức Bồng, tháng 3/2021

Còn phụ nữ Hương Sơn, với 49 tổ tiết kiệm tại chỗ ở 13 xã, thị trấn và 21 đơn vị có hoạt động phường hội đã tạo nguồn vốn gần 10 tỷ đồng để các thành viên vay, trong đó ưu tiên nguồn vốn không lãi suất cho hộ nghèo. Bên cạnh đó, 4 năm gần đây, Huyện hội phát động phong trào thu gom, phân loại rác gây quỹ, đến nay có 196 chi hội ở 25/25 đơn vị thực hiện với số tiền huy động đến nay trên 100 triệu đồng dành để mua gà giống hỗ trợ hội viên nghèo, tặng quà cho hội viên khó khăn.

Giúp người nghèo bằng cả tình yêu thương

Điều đặc biệt trong chương trình giúp đỡ người nghèo của các cấp hội phụ nữ đó là sự đồng hành đối với từng hoàn cảnh một cách sát sao, phù hợp và sự chia sẻ bằng cả tấm lòng nhằm giúp họ có niềm tin vượt qua chặng đường khó khăn nhất.

Chị Nguyễn Thị Hiếu - Chủ tịch Hội LHPN xã Khánh Vĩnh Yên, huyện Can Lộc chia sẻ: Với nhiều kênh tiếp cận đa dạng, trong 5 năm qua, hội đã huy động, kết nối được gần 400 triệu đồng giúp đỡ nhiều chị em. Không chỉ hỗ trợ sinh kế, tặng quà vào các dịp lễ tết hay thời điểm thiên tai, dịch bệnh, đối với những hoàn cảnh đặc biệt, Hội cố gắng kêu gọi đỡ đầu hàng tháng.

Học tập và làm theo Bác, các cấp hội phụ nữ Hà Tĩnh sát cánh hỗ trợ người nghèo

Hội LHPN xã Khánh Vĩnh Yên trao tiền hỗ trợ hàng tháng cho gia đình chị Trần Thị Lành ở thôn Vân Cữu, tháng 9/2020

Chị Trần Thị Lành ở thôn Vân Cữu - một trong 3 gia đình được nhận hỗ trợ hàng tháng của Hội LHPN Khánh Vĩnh Yên cho biết, chồng chị bị ngã giàn giáo trong khi đang thi công công trình, từ đó liệt nửa người, mọi sinh hoạt đều phải dựa vào người khác. Trong lúc cuộc sống gia đình có 3 con nhỏ lâm vào bế tắc, Hội phụ nữ xã đã chủ trì kêu gọi hỗ trợ chồng chị trong quá trình điều trị và kết nối mạnh thường quân giúp gia đình mỗi tháng 1 triệu đồng. Hội còn tư vấn, kết nối cho chị vay nguồn vốn lãi suất thấp qua kênh hội nhận ủy thác với ngân hàng để chị mở mang sản xuất, từng bước ổn định cuộc sống gia đình.

Cách làm minh bạch, trách nhiệm và tình thương dành cho người nghèo của các cấp hội phụ nữ đang tạo niềm tin, uy tín để các chị có thêm nguồn lực xã hội hóa từ các doanh nghiệp, nhà hảo tâm cho các hoạt động xã hội từ thiện.

Học tập và làm theo Bác, các cấp hội phụ nữ Hà Tĩnh sát cánh hỗ trợ người nghèo

Hội LHPN huyện Lộc Hà trao tiền hỗ trợ cho gia đình chị Lê Thị Thủy, hộ nghèo ở thôn Thanh Hoà, xã Phù Lưu.

Phó Chủ tịch Hội LHPN Lộc Hà Nguyễn Hà Lam cho biết, ngoài nguồn tiết kiệm của chị em, những năm gần đây, hội nhận được sự đồng hành của nhiều doanh nghiệp, nhà hảo tâm không chỉ trên địa bàn huyện mà cả trong tỉnh, trong nước giúp đỡ người nghèo. Chỉ tính trong 5 năm gần đây, Huyện hội đã huy động được trên 1 tỷ đồng, chủ yếu từ nguồn xã hội hóa để xây mới 38 nhà, sửa chữa 6 nhà cho hộ nghèo, hộ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn.

Học tập và làm theo Bác, các cấp hội phụ nữ Hà Tĩnh sát cánh hỗ trợ người nghèo

Các cấp hội phụ nữ Lộc Hà chia sẻ niềm vui và hỗ trợ bố con ông Trần Nho Quyết (thôn Kim Tân, xã Tân Lộc) sắm sửa đồ đạc trong ngôi nhà mới được Hội chủ trì kêu gọi xây dựng với tổng trị giá 120 triệu đồng.

Quá trình làm nhà, các cấp hội phụ nữ giữ vai trò chủ trì phối hợp với cấp ủy, chính quyền địa phương theo sát từ lúc khởi công, cùng tháo gỡ khó khăn cho đến lúc công trình hoàn thành. Với những hoàn cảnh đặc biệt, cán bộ hội phụ nữ tiếp tục kêu gọi kinh phí và tự tay mua sắm đồ đạc thiết yếu, cùng gia đình sắp xếp cuộc sống trong ngôi nhà mới.

“Chúng tôi cố gắng để trao cho người nghèo một mái ấm bằng tất cả tình thương và trách nhiệm nhằm giúp họ có được niềm tin, động lực mạnh mẽ để chủ động vươn lên phát triển sinh kế, thoát nghèo bền vững” - chị Nguyễn Hà Lam chia sẻ.

Chủ đề Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast