Khối đại đoàn kết bền chặt - nội lực giúp Hà Tĩnh vượt qua thử thách

(Baohatinh.vn) - Những khó khăn, thách thức trong năm 2020 đã cho thấy ý chí kiên cường, tinh thần đoàn kết, tương thân tương ái của các tầng lớp Nhân dân. Đây chính là nguồn lực góp phần tạo đà cho người dân Hà Tĩnh làm nên những thành tựu mới trên chặng đường đi tới.

Đoàn kết vượt qua thiên tai, dịch bệnh

Năm 2020 thử thách lòng dân Hà Tĩnh với dịch bệnh Covid-19, bão lũ dồn dập. Thế nhưng, từ trong khó khăn, tinh thần đoàn kết, ý chí quật cường càng được thể hiện rõ nét, tạo nên sức mạnh nội sinh đưa Hà Tĩnh vượt qua những giai đoạn khó khăn nhất, ổn định cuộc sống Nhân dân, khôi phục sản xuất, kinh doanh.

Khối đại đoàn kết bền chặt - nội lực giúp Hà Tĩnh vượt qua thử thách

Hội Liên hiệp Phụ nữ Hương Khê tiếp tế thực phẩm đến điểm cách ly tập trung của tỉnh ở xã Hương Bình.

Hẳn rằng người dân Hà Tĩnh vẫn chưa thể quên câu chuyện về những em nhỏ sẵn sàng dùng tiền tiết kiệm từ lợn đất gửi ủng hộ phòng chống dịch Covid-19; những cụ ông, cụ bà tuổi cao, sức yếu vẫn lom khom gom góp từng mớ rau, cân gạo để sẻ chia với đồng bào trong khu cách ly; những cán bộ, chiến sỹ, y, bác sỹ căng mình trong lớp đồ bảo vệ, mặt hằn sâu vết đỏ bởi khẩu trang nơi tuyến đầu chống dịch...

Trong lũ lụt, khi các xóm làng đang bị cô lập, đội ngũ cán bộ từ tỉnh đến cơ sở, những tình nguyện viên không ngại dầm mình trong nước lũ di dời dân, tiếp tế lương thực, thực phẩm; người dân đùm bọc, tương trợ nhau trong mưa lũ, động viên nhau cùng vượt qua khó khăn, xây dựng cuộc sống mới...

Trong mỗi “biến cố”, tinh thần tương thân tương ái, nhường cơm sẻ áo, hướng về quê hương của các tổ chức, cá nhân hảo tâm, cộng đồng doanh nghiệp, con em xa quê lại càng tiếp thêm nguồn lực để chính quyền và Nhân dân Hà Tĩnh kháng lại mọi “vi-rút”.

Khối đại đoàn kết bền chặt - nội lực giúp Hà Tĩnh vượt qua thử thách

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Ngọc Châu cùng lãnh đạo các sở, ngành, chính quyền địa phương huyện Đức Thọ khởi công xây dựng nhà văn hóa cộng đồng kết hợp tránh bão lũ. (Ảnh chụp tháng 1/2021).

Ủy ban MTTQ các cấp đã phát động, kêu gọi xây dựng hơn 1.200 nhà ở cho hộ nghèo, cận nghèo, gia đình chính sách trong năm 2020. Hưởng ứng lời kêu gọi toàn dân tham gia chống dịch và quyên góp, ủng hộ đồng bào bị ảnh hưởng lũ lụt của Ủy ban MTTQ tỉnh, hàng nghìn tổ chức, doanh nghiệp, cá nhân trong và ngoài nước đã ủng hộ Hà Tĩnh hơn 346 tỷ đồng.

Ông Phan Văn Khuyến (thôn Sơn Trình, xã Tân Lâm Hương, Thạch Hà) xúc động: “Mưa lũ làm đổ nhà, đổ cây nhưng lại càng thôi thúc chúng tôi nêu cao tinh thần đoàn kết, truyền thống tương thân tương ái. Sau lũ, với sự hỗ trợ của chính quyền và cộng đồng, gia đình tôi đã xây sửa lại ngôi nhà. Người dân Sơn Trình cũng đã bước vào vụ mùa mới, dù có chậm nhưng những mầm xanh đang đâm chồi”.

Ươm những “mầm xanh”

Vượt qua khó khăn do thiên tai, người dân Hà Tĩnh bắt tay vào tái thiết cuộc sống, sôi nổi tham gia các phong trào thi đua yêu nước, tích cực đưa nghị quyết đại hội Đảng các cấp vào cuộc sống.

Cụ bà Lê Thị Hòa đã ngoài 70 tuổi nhưng những ngày này vẫn cùng các hội viên cao tuổi thôn Hòa Văn, xã Cẩm Lạc (Cẩm Xuyên) tích cực tham gia đợt thi đua cao điểm xây dựng nông thôn mới (NTM). Cụ Hòa chia sẻ: “Sau lũ, các tuyến đường xanh, khuôn viên nhà văn hóa thôn tan hoang nên chẳng ai bảo ai, già trẻ, gái trai đều tham gia tích cực để làm cho làng xóm sạch đẹp hơn”.

Khối đại đoàn kết bền chặt - nội lực giúp Hà Tĩnh vượt qua thử thách

Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh Trần Nhật Tân cùng đoàn công tác chúc mừng ông Đào Duy Thông - Trưởng ban Đoàn kết công giáo huyện Can Lộc nhân dịp Giáng sinh 2020.

Chỉ trong 10 ngày ra quân cao điểm, thôn Hòa Văn đã đổ được 80 m3 đất, làm mới 200m đường bê tông trục thôn, xây 57 bồn hoa, trồng hơn 300m cây chuỗi ngọc, chỉnh trang lại khuôn viên nhà văn hóa... nhằm hướng đến mục tiêu xây dựng xã NTM nâng cao vào đầu năm 2021 như Nghị quyết Đại hội Đảng bộ xã nhiệm kỳ 2020 - 2025 đề ra.

Khối đại đoàn kết bền chặt - nội lực giúp Hà Tĩnh vượt qua thử thách

Đoàn kết là sức mạnh giúp Hà Tĩnh vượt qua thử thách.

Cùng với tập trung quyên góp các nguồn lực hỗ trợ người dân vùng khó khăn về sinh kế, thực hiện cuộc vận động “Chung tay vì người nghèo, không ai bị bỏ lại phía sau”, MTTQ các cấp cũng đang giám sát việc khảo sát, lựa chọn địa điểm xây nhà tránh lũ cộng đồng, nhà ở dân cư tránh lũ tại các vùng ngập sâu trên địa bàn toàn tỉnh. MTTQ các cấp đã phát động, kêu gọi xây dựng hơn 1.200 nhà ở trị giá hơn 61 tỷ đồng cho hộ nghèo, cận nghèo, gia đình chính sách, khó khăn trên địa bàn; tỷ lệ hộ nghèo giảm còn 3,5%, hộ cận nghèo còn 4,31%...

Sức mạnh đại đoàn kết toàn dân trong một năm gian khó đã góp phần quan trọng để Hà Tĩnh có 17 xã đạt chuẩn NTM, 11 xã đạt chuẩn NTM nâng cao, 2 xã đạt chuẩn NTM kiểu mẫu; 2 huyện đạt chuẩn NTM; 3 huyện có 100% xã đạt chuẩn NTM... Đặc biệt, Hà Tĩnh được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Đề án thí điểm xây dựng tỉnh đạt chuẩn NTM vào năm 2025.

Khối đại đoàn kết bền chặt - nội lực giúp Hà Tĩnh vượt qua thử thách

Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh Trần Nhật Tân.

Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh Trần Nhật Tân bày tỏ: “Có thể nói, những “biến cố” trong năm qua chỉ là “phép thử” đối với lòng dân Hà Tĩnh. Càng trong khó khăn, hoạn nạn, con người Hà Tĩnh càng chịu thương chịu khó và tinh thần cố kết cộng đồng càng thêm bền chặt. Đây chính là sức mạnh nội sinh để Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân Hà Tĩnh khởi động năm mới với những thắng lợi mới.

Chủ đề ĐẠI ĐOÀN KẾT TOÀN DÂN

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast